NATHALIE's POV
Ilang oras din yung biyahe papunta sa Philippines. Sobrang saya ko. Grabe di nga ako nakatulog sa biyahe kahit na wala akong tulog.
Pagbaba ko sa airplaine di na ko nag-abala kumuha ng gamit ko kasi hindi naman ako nagdala. Haha. Tamad lang? Hindi naman. Wala kasi akong mga dait na babagay dito sa Pilipinas.
Hinanap ko agad si Yay. Tingin sa kaliwa <_<. Wala. Tingin sa kanan >_>. Wala rin. Tingin ulit sa kaliwa <_<. Wala pa rin. Sa kanan ulit. >_> Wala talaga. Nasan si Yay?
" Jane! Jane! Jane! " ako ba yung tinatawag? Tumingin ulit ako sa kaliwa ko at nakita ko si Yay. Sya yung tumatawag sa kin.
" Yay!!! " masayang masayang bati ko sa kanhya.
" Apo wag kang gumamit ng ibang language dito. Remember bawal nilang malaman.. " paalala ni Yay.
" Oo nga po pala.. ^_^V "
" Tara na sa kotse.. "
Sumunod na ko kay Yay. Habang paalis kami sa airport nililibot ko yung tingin ko. Ang daming building naman dito. siguro mayayaman yung mga tao dito.
" Pinaputulan mo pala yang buhok mo.. " puna ni Yay.
" Ay opo.. Para daw po di ko masyadong maging kamukha si Princess Nathalie.. " mahina kong sbi kasi baka marinig kami ng driver ni Yay. " Ah Yay este Lola saan po tayo pupunta? Sa bahay nyo na po ba agad? "
" Hindi iha.. Mamiili muna tayo ng mga dait at gamit mo.. Pagkatapos nun maggogrocery tayo.. "
Medyo matagal yung biyahe. Nagpunta kami sa isang mall. SM Megamall. Ang daming nakapark na sasakyan kaya medyo matatagalan pa kami bago makapagpark.
" Maam Claire ibababa ko po muna kayo sa may entrance tapos po tawagan nyo na lang po ako kapag tapos na kayo mamili.. Wala po talagang mapagparkingan eh.. " sabi nung driver ni Yay.
Gaya nga nangsabi ng driver ni Yay binaba nya kami sa may entrance ng mall. Wow ang laki naman dito. Tapos ang daming pwedeng mapagbilhan. :) Feeling ko nagniningning yung mga mata ko kasi ang daming damit at sapatos. Sayang wala si Joy. :( Bigla naman akong nalungkot. Haay. Ano ba yan Jane? Nag-iinarte lang?
" Saan mo gusto magsimulang tumingin ng mga damit mo? " tanong sa kin ni Yay.
" Kahit saan po Lola. :D " naeexcite kong sagot. Kahit wala si Joy eenjoyin ko na muna to.
Nag-umpisa a ko maglibot sa mall. Pasok dito, pasok doon, pasok dyan. Sukat dito, sukat doon, sukat dyan. Ang damig magagandang damit at shoes. Hinayaan lang ako ni Yay sa pagshoshopping.
5 hours akong nagshopping at ang masasabi ko lang masaya, nakakapagod at higit sa lahat nakakagutom.
" Saan mo gusto magdinner iha? " taong sa kin ni Yay.
Gabi na pala. Ganun katagal yung pagshoshopping ko. Hehehe. Ako na nag-enjoy.
" Doon na lang po sa restaurant mo Ya- Lola.. "
Nasabi ko bang may business si Yay? Kung hindi pa yan nasabi ko na. May-ari sya ng isang sikat at sosyal na restaurant dito at sa labas ng Pilipinas. Kahit matanda na si Yay sya pa rin yung nagmamanage nun at ang pagkakaalam ko tinutulungan sya nung inampon nya.
Andito na kami sa restaurant ni Yay. Isa itong thai and Philippine Restaurant.
" Good evening maam.. " bati nung guard sa min.
Umupo na kami then kumuha na kami ng orders namin. Habang hinihintay yung inorder namin tahimik lang kami ni Yay siguro napagod si Yay sa kakasunod sa kin kanina.
Dumating na sa wakas yung order namin. Grabe gutom na talaga ako. Ang bango bango ng mga pagkain. Hmmm. Amoy palang nakakabusog na. ^_^
Kumakain na kami ni Yay nang maalala ko yung tungkol sa inampon nya. Syempre gusto kong magkaroon ng ideya kung anong ugali nya kasi makakasama ko sya habang nasa Pilipinas ako.
" Uhmm.. Lola asan po pala si? Ano nga po palang pangalan nung kinukwento mo po sa ming inampon mo? " sorry naman di ko alam pangalan nya eh. ^_^V
" Ah si Mikko ba? Nasa Palawan sya. Inaasikaso nya yung branch dun. " nakangiting sagot sa kin ni Yay. Bakit sya nakangiti?
" Ang sipag naman po pala nya lola.. ^_^ "
" Sinasamantala nya habang bakasyon.. " sabi ni Yay ng nakangiti pa rin. Siguro kaya sya nakangiti kaso proud na proud sya kay Mikko.
Natapos kami sa dinner namin ni Yay hindi na ko ulit ng tanong about dun kay Mikko baka iba pa isipin ni Yay.
Habang nasa biyahe kami papunta sa bahay ni Yay iniisip ko kung ano itsura ni Mikko. Gwapo kaya to? May girlfriend na kaya sya? Sana wala pa. ^_^ Hala ka Jane ano ba yang iniisip mo? Erase erase erase!
" Okay ka lang ba iha? " biglang tanong ni Yay sa kin kaya napatingin ako sa kanya.
" Naku lola wala po.. " iiling-iling kong sagot.
Buti na karating na kami agad sa bahay ni Yay atleast di na ko makakapag-isip ng kung anu-ano tugkol kay Mikko.
" Good evening po maam.. " bati nung katulong na sumalubong sa min ni Yay.
" Shiela ihatid mo na si Jane sa kwarto nya.. " tapos humarap sya sa kin "iha magpahinga ka na.. "
Agad naman akong sumunod dun kay Shiela. Pagod na rin ako at inaantok. Pagdating ko sa room natuwa ako kasi kaparehong kapareho ng room ko sa palace tong kwarto. Ang galing talaga ni Yay. ^_^
Pumasok ako para libutin yung room nakito kay may mga pictures ako dito. Nakakatuwa talaga si Yay siguro talagag iaasahan nya na magpupunta ako dito.
Dahil ramdam na ramdam ko na talaga ang pagod agad akong pumunta sa bathroom para magshower. After ko magshower nakatulog na ko agad.
Hope you like it.. :)
Please vote and comment..