NATHALIE's POV
Another month passed.
Di ko pa rin alam kong papayagan nila akong pumunta ng Philippines. :(
Andito ako ngayon sa garden ng palace gusto ko kasing makalanghap ng sariwag hangin kasi namomoblema ako.
Sabi ni Yay ang pasukan daw sa Philippines is June, May na di pa ko nakakalis. Siguro wala talaga silang balak payagan ako. Haaaay. Bakit ba kasi ako umasa. :(
" Kin mi di ca pen xyang nan sera chan ru a phwk khea ca chwy hi khun.. (ate don't be so sad I know they will allow you..) " sabi ni Joy. Kasama ko kasi sya ngayon, pumipitas sya ng mga bulaklak at ginagawang necklace.
I gave her a sad smile. Grabe ganto pala yung feeling kapag nabibigo. Goodbye Philippines :'(.
" Kin mi pen chen nan.. Chan keliyd kar nen khun sera.. (ate don't be like that.. I hate seeing you sad..) " sabi ni Joy.
Kung kaya ko lang naman kasing magpanggap na masaya ako eh di sana kanina pa ko nagpapanggap. Haaay. Maybe this is really my destiny. To be a princess and stay in this palace. :(
Umalis na si Joy, siguro babalik na sa paggawa ng flower necklace, wala naman kasi syang mapapala sa pakikipag-usap sa kin eh. Sorry my dear sister.
Haaay ano ba pwedeng gawin para mawala ang lungkot?
I decided na matulog na lang para mawala sa isip ko yung iniisip ko at mawala saglit yung kalungkutan ko.
Nagising ako dahil sa mahihinang katok.
" Ate? Gising ka ba? Hinahanap ka nila mommy.. "
" Sige susunod na ko.. "
Saglit kong inayos yung sarili ko kasi nga di ba galing ako sa pagtulog. After ko mag-ayos agad akong pumunta sa isang room ng palace at nakita ko dun ang hari at reyna kasama si Joy.
" You're here.. Sit down and join us on our tea.. " sabi ng hari.
Umupo ako dun sa pwesto ko at sinalinan naman nila ako ng tea. Meyo matagal tagal na din akong nakaupo pero wala paring nagsasalita sa aming apat.
" Jane may naisip ka na bang course na kukunin mo sa pasukan? " tanong sa kin ni mommy na agad kong pagtangin sa kanya.
" What do you mean? " nagtataka kong tanong.
" Gusto mo pa bang mag-aral sa Philippines? " asked by the King.
" Of course.. Nagulat lang po ako.. Akala ko po kasi di nyo na ko papayagan.. " maiyak-iyak kong sagot sa kanila.
" I told you ate Jane.. :) " nagangiting sabi ni Joy.
Grabe ang sayang nararamdaman ko dahil sa pagpayag nila. Baka di na ko makatulog nyan sa sobrang excitement na nararamdaman ko. Hello Philippines. :)
" But there will be another condition.. " sabi ni Dad. Bigla sumeryoso yung mukha nya kaya bigla naman akong kinabahan.
" Hon.. " putol ni mommy kay daddy " saka mo na sabihin sa kanya masyado pang maaga.. "
Ano ba yung condition na yun? Kinakabahan naman ako dun.
" Ok fine.. Saka ko na lang sasabihin sayo, when the right time comes.. "
After a week naka ready na ko sa pag-alis ko sa Thailand. Syempre sa normal plaine ako sasakay para walang makakaalam na aalis ako ng bansa ng walang kasama. Mahifpit na pinagbawalan sa lahat ng tauhan sa palace na walang dapat makaalam sa pag-alis ko. Para din daw makaiwas ako sa anomang sakuna.
" Ate tatawagan mo ko agad pagdating mo dun ha.. Mag-iingat ka.. :( " sabi ni Joy na halos mangingiyak na. Paano ba naman first time namin magkakalayo ng ganito.
" Mamimiss din kita.. :( " tapos hinug ko sya ng sobrang higpit. Naiiyak na din ako.
" Mag-iingat ka dun Jane.. Maya't maya mo kaming tawagan.. Dapat alam namin ang mga nangyayari sayo. Iingatan mo ang sarili mo. Wag mong bibigyan ng sakit sa ulo ang Yay mo.. " sabi ni mommy na naiiyak na din.
Hinug ko si mommy ng sobrang higpit. Ayan na tumulo na yung mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
" Take care my princess.. " sabi sa kin ni daddy tapos hinalikan nya ko sa noo ko, kaya hinug ko din sya ng mahigpit.
" Mamimiss ko po kayo.. :'( " sabi ko between my sobs.
" Princess Nathalie we should go.. " sabi si kin nung maghahatid sa kin sa airport. Yup nasa palace pa lang ako at hindi ako mahahatid nila daddy kasi magkakagulo sa airport.
Bago ako sumakay sa sasakyan ng wave muna ako sa kanina. Nakita ko si Joy na umiiyak at nakayakap kay mommy. Si mommy naman naiiyak din tapos pinatatahan nya si Joy. Tapos tinignan ko si dad. Nakangiti sya sa kin tapos nagwawave sya. Grabe mamimiss ko sila.
Habang nasa biyahe ako papuntang airport inaayos ko ang sarili ko. Dahil di kalayuan yung airport agad kaming nakarating at agad akong sumakay sa eroplano. Bago ako sumakay tinignan ko muna ang Thailand. Matagal ko din itong hindi makikita.
Ayan nag-update na ko. I now its boring pero hindi na sya magiging boring kasi papunta na si Jane sa Phlippines. :)
Hope you read my story..