I'm worried
Hinintay ko ang pagdating niya. Hindi nagtagal ay dumating nga ito ng may dala dala bulaklak, tatlong chocolate at siyempre ano pa nga ba kinakain ng may sakit. Edi walang kamatayan na lugaw. Pagkadating niya ay kaagad niyang binigay sa akin yung bulaklak at tsokolate na dala at tinanong niya sa akin kung nasaan ang kusina. Tinuro ko ito kung nasaan. Bumalik ito na may dalang naka mangkok na lugaw at dalawang tasa ng kape.
"Buti nakatawag ako kaagad kung hindi ay baka na paano ka na." Sabi nito habang hinhipan ang mainit na lugaw bago nito isubo sa akin.
"Nagdadalawang isip nga ako kung sasagutin ko ba o hindi." Pagsisinungaling ko sa kanya.
"Buti sinagot mo?" Naka ngisi niya tanong sa akin.
"I have no choice but to answer it then." Matapang kong sagot dito.
"Alam mo siguro na ako yun 'no?" Mayabang na tanong sa akin.
"Hindi ka din mayabang e ano?" Tanong ko din sa kanya.
"You can't resist my charm, don't you.." Sabi nito na may kasamang kindat pa ito.
"Ang hangin oh? Hindi mo ba na fefeel??" I sarcastic said.
"Ito naman.. Don't deny it. Okay lang yan.. Ako lang naman ito e." Sabi pa nito.
Hindi ko pa din ito pinansin. Buti nalang naubos ko na ang lugaw at ang kapeng tinimpla niya. Sinubukan ko ulit tumaya pa iwasan ang mga tanong niya sa akin. Baka mabuko pa kung sakali. Pero expect the unexpected.. I dropped again in the floor but.. Walang sahig na tumama dalawa lang namang braso ang napalupot sa bewang ko at ang lapit lapit ng gwapo niyang mukha sa akin. Kaagad ay tinulak ko siya kaya ang nangyari ay pareho kaming natumba sa sopa.
"Sa susunod naman mag-iingat ka. Hindi porket alam mong kaya mo e gagawin mo na. Pwede ka namang humingi ng tulong ko e. Ang lapit lapit ko lang sayo o?" Galit na pahayag nito.
"Opo." Tangong basti kong sagot sa kanya para wala ng usapan para hindi na din humaba.
He pinched my cheek. Ewan ko ba kung pinanggigilan ba ako o hindi ko alam kung anong tawag dun.
"Tumayo na tayo. Nakakahalata na ako ah? Nawili ka ng yakap ako." Biro kong sabi sa kanya na kahit alam ko sa sarili ko na gusto gusto ko ang puwesto ko.
"I'm sorry." Nahihiyang tugon nito sa akin.
"Mukhang hindi ka naman sincere e." Biro ko sa kanya.
"I mean it, sweetheart." Naka ngiti nitong sabi sa akin.
Siya ata itong may sakit e hindi ako. He needs a psychiatrist to consult his conditions, perhaps. Some how, I like his behavior this time not the old one. Sana nagbago na 'to. Hindi na siya yung dating basugarero at nangunguna sa away. Sana ako pa din ang mahal niya at wala ng iba pang babae sa buhay niya maliban siyempre sa nanay niya o sa kanyang kapatid.
- Sorry for slow update. I am busy in my study. There are so many thing that I need to do. But I keep to update so fast just to meet your satisfaction. 😊
_keep reading!!!
-jubeeeanneee
BINABASA MO ANG
Stay And Wait Until It Happen
RomanceThis is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, incidents are their the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coi...