"Pwede ba manligaw"?

317 19 5
                                    

THIRD PERSON POV

pagkatapos payagan ni amihan si lakan na manligaw sa kanya umalis muna siya at naglakad lakad dahil alam niyang kanina pa may nagmamasid sa kanya, hindi lang isa kundi dalawa pero ang ipinagtataka niya magkaiba ito ng pinanggagalingan. Hindi naman iyon napansin ng mga kasama niya dahil abala ito sa pagkain.

"Humanda ka na amihan, sisiguraduhin ko na babagsak ka sa kamay ko, lalo na't hawak ko ang iyong ina *evil laugh" pabulong na saad ng isang matandang lalaki na aakalain mong baliw dahil nagsasalita ito at tumatawa mag isa.

"Lakan bakit ba sa kanya ka nagkagusto pwede naman ako ha di ba, maganda naman ako, pero bakit siya ang pinili mo na nakilala mo lang kanina. Nandito naman ako ha handa akong ibigin ka ng buong buo, palagi nga kitang dinadamayan pag may problema ka pero bakit siya lakan bakit siya. Matagal na tayong magkasama naging bestfriend kita at dahil doon nainlove ako sayo lakan pero bakit ang manhid mo ha bakit ang manhid mo?" Naiiyak na tanong ng isang dalaga na waring may gusto sa binata na kanina pa niya binabanggit.

Sa kabilang banda naman hindi maisip ni ybrahim kung bakit niya nasabi iyon, hindi niya alam kung bakit siya ang pinili niya at hindi ang taong kanyang mahal basta ang naalala lang niya ay parang may kumokontrol sa kanya kaya niya iyon nasabi pero kahit ganun pinagpatuloy niya pa din ang sorpresa nito para sa kanya dahil gusto niyang patunayan sa kanya na mahal na mahal siya nito at mabilis naman itong natapos dahil na din sa tulong ni wantuk at pako, ng makita niyang palabas na si amihan sa canteen hinatak niya ito at linagyan ng  piring at binuhat ito ngunit nagpupumiglas si amihan kaya nahirapan si ybrahim pero nadala din ito sa lugar. Pagkadating nila doon ibinaba niya si amihan at tinanggal ang piring nito namangha naman si amihan sa nakita.

"Wow °" manghang sabi nito ngunit mas lalo namang lumaki ang mata niya ng malaman kung sinong nagdala sa kanya doon pero bumalik ito sa pagiging seryoso ang mukha " bakit mo ako dinala dito ybrahim" walang ganang sambit niya.

"Dinala kita dito upang patunayan na mahal kita" seryosong saad ni ybrahim

"MAHAL yan ba ang sinasabi mong mahal ang makipaghalikan sa iba dahil lang wala ako at ikaw pa mismo ang humalik sa kanya at mas pinili mo pa siya sa akin yan ba ang sinasabi mong MAHAL!" pagalit na saad ni amihan

"Amihan let me explain"

"Sige nga ybrahim anong paliwanag mo dun?"

"Naghahanda ako ng surprise sayo sa totoo ito yon pero ang tagal ko ng ginagawa hindi pa matapos tapos  kaya humingi ako ng tulong kay pako at wantuk at pumayag naman sila, pagkaalis nila biglang dumating si odessa at sabi niya tutulungan daw niya ako pero sa isang kondisyon, ang kondisyon niya ay halikan ko siya pumayag naman ako para mas mapabilis dahil gusto kitang makitang masaya pero nagkamali ako lumungkot kapa pero nung pinapili mo ko hindi ko alam pero parang may kumokontrol sa akin tapos sadya nalang akong nakapagsalita kahit na hindi ko gusto ang aking sinasabi" mahabang paliwanag ni ybrahim.

"Avria" biglang nasambit ni amihan pero pabulong lang.

" So naniniwala ka na sa akin?" Sabi ni ybrahim pero umiling lang si amihan dahil hindi pa din siya lubos na naniniwala.

"Then let me court you" seryosong sabi ni ybrahim.

"Ha" nagtatakang tanong ni amihan.

" Sabi ko pabayaan mo akong ligawan ka" sabi niya "pwede ba kitang ligawan" saad ni ybrahim. Nag isip naman si amihan at napansin naman ito ni ybrahim kaya nagsalita siya " payagan mo na ako amihan para maipakita ko sayo ang nararamdaman ko" dagdag pa ni ybrahim.

"Sige" pag payag ni amihan dahil mukhang sincere nga ito at deserve naman niya ang second chance. At ito ang nagpatunayna tama ang pagpili ni minea sa kanya dahil isa siyang mapagpatawad, mapagmahal, matapang, maunawain at kung ano ano pa.

_______________________

Wahhhhh sorry po at sobrang tagal ng update, ang hirap isingit sa schedule, ang dami pong ginagawa tapos ang dami pang groupings tapos kahit na may leader kami na senior high na mas madami pa akong ginagawa huhuhu biruin niyo po isang grade 5 mas maano pa sa grade 11 huhuhu wahhh ang hirap sorry po talaga ha.

At special mention nga po pala sa bestfriend ko sa school o kahit nasa bahay man kami na parang kapatid ko na din. Hi Margarette227 wahhh margarette ito na oh nagupdate na kooooo

At oo nga po pala kung may gusto po kayong i-suggest sa story ko po magcomment na po at hahanap ako ng paraan para maidagdag po.

Sige po wait na lang po kayo sa susunod kong update.

TADHANA (YBRAMIHAN)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon