Pagkatapos ng kanilang unang klase nagrerecess na ang mga estudyante nang sina amihan ay pupunta na sa canteen upang kumain may nakabangga siyang isang lalaki at nahulog ang kanyang mga librong dala.
Amihan's POV
"Sorry" sabi nung nakabangga sa akin. Pinulot ko na lang ang mga libro ko at himala tinulungan niya ako. Nakakainis naman hindi man lang ako tinulungan nina danaya.
"Tulungan na kita" sabi niya habang tinutulungan ako.
"Sige" sabi ko naman. At biglang nung nakuha na namin lahat at isa na lang ang natitira kinuha namin iyon at biglang nagkahawak ang aming mga kamay. Nung napansin kong ang tagal na nang pagkakahawak ng mga kamay namin nagsalita na ako.
"Ay yung kamay ko" sabi ko.
"Ay sorry" sabi niya. Tumayo na kami at binigay na niya sa akin yung mga libro.
"Amihan nga pala" sabi ko.
"Hara amihan ako nga pala si Lakan" sabi niya nagtaka ako paano niya nalaman.
"Ah.... eh... pano mo nalaman?" Sabi ko naman nagtataka pa rin ako.
"Mahal na hara kasi isa akong encantado galing din ako sa encantadia" sabi niya. Kaya pala alam niya na ako ang hara.
"Ahhh" sabi ko.
Lakan's POV
Habang naglalakad ako papunta sa classroom namin para kunin ang libro ko may nakabangga akong isang babae may mga kasama siya.
Sorry" sabi ko. Pinulot niya na lang ang mga libro niya at tinulungan ko siya. hindi man lang siya tinulungan ng mga kasama niya ay wait lang parang nakikilala ko sila ah si sanggre pirena at danaya ibig sabihin ito ay si hara amihan tinignan ko siya at tama nga ako.
"Tulungan na kita" sabi ko habang tinutulungan ko siya.
"Sige" sabi naman ni hara amihan. At biglang nung nakuha na namin lahat at isa na lang ang natitira kinuha namin iyon at biglang nagkahawak ang aming mga kamay. Nung napansin niyang ang tagal na nang pagkakahawak ng mga kamay namin nagsalita na siya.
"Ay yung kamay ko" sabi ni hara amihan.
"Ay sorry" sabi ko. Tumayo na kami at binigay ko na sa kanya yung mga libro.
"Amihan nga pala" sabi niya. Hindi niya ba ako namumukaan isa din akong diwata.
"Hara amihan ako nga pala si Lakan" sabi ko halata sa mga mukha niya na nagtataka siya.
"Ah.... eh... pano mo nalaman?" Sabi naman ni hara amihan mukahang nagtataka pa rin siya.
"Mahal na hara kasi isa akong diwata galing din ako sa encantadia" sabi ko. Halata naman sa kanyang mukha na naintindihan na niya.
"Ahhh" sabi naman niya.
"Hara aalis na ako may kukunin pa ako sa classroom ko" sabi ko kasi alam kong namumula na ang pisngi ko.
"Sige gusto mo samahan na kita ah pirena danaya aquil azulan alena mauna na kayo sasamahan ko lang si lakan." Sabi ni hara amihan. Ano ba naman Mahal na hara nakakainis ka naman lalo mo lang pinapapula ang pisngi ko.
"Wag na mahal na hara mapapagod ka lang" sabi ko.
"Hindi na Lakan sasamahan na kita at wag mo na ako tawagin na mahal na hara o reyna amihan. Amihan na lang" sabi ni hara ay este amihan.
"Sige na nga mahal na este amihan. Mga mahal na sanggre aalis na kami susunod na lang kami sa canteen" sabi ko para hindi sila mag-alala kay amihan. Ang hindi nila alam ay may mata na nakamasid sa kanila.
Ybrahim's POV
Pupuntahan ko si amihan hihingi ako ng tawad sa kanya sa aking ginawa hindi ko din alam kung bakit ko iyon ginawa pero nagawa ko na agad. Naglalakad ako at nakita ko si amihan na may kausap na lalaki at nakita ko din nung nahawakan ng lalaking yun ang kamay ni amihan nakakainis umalis na lang ako pero kung gusto niya makipaglaban sa akin sige lalabanan ko siya para sa puso ni amihan.
BINABASA MO ANG
TADHANA (YBRAMIHAN)
Fanfictionito po ay istorya ng dalawang nilalang na magkaiba ang mundo. si amihan at ybrahim si amihan ay isang enkantada at siya rin ang reyna ng lireo matapang siya, matulungin mapagunawa , maganda,at marami pang iba. masaya naman siya dahil kasama niya ang...