Inilipat ko ang pagkain at baso ko sa katabing pwesto nya at lumipat doon. As I watched her awhile ago, parang inaalala nya kung pano nya ako nakitang kumaen at iyon ang ginagaya nya. So now I'll just help her follow how I eat. Babagalan ko na lang ang pagkaen.
"Hey! I'll be guiding you on how to eat, okay? Watch me then do what I will do." medyo binagalan ko ang pagsasalita kasi di naman nya naiintindihan.
Oo nga noh?! Bakit pa ko nag eeffort sa pagsasalita e di naman sya marunong magsalita and di naman nya naiintindihan?
Kung sa bagay ako naman ang mahihirapan kung gagayahin ko syang di rin nagsasalita. Ah ewan! Basta tuturuan ko sya na parang bata sya.
Nakatingin lang sakin ang babae habang hawak hawak ang spoon and fork nya. Kaya hinawakan ko na rin ang sakin para makapagsimula na ang turuan.
"Here. Place your spoon where there's food then push the food to the spoon using the fork. You, do it." instruction ko while doing what i am teaching in a slow motion.
Sa tingin ko naintindihan naman nya na pinapagawa ko sa kanya yung ginawa ko kanina kaya dahan dahan nya ngang ginaya ang ginawa ko. Magaling naman pala syang makapick up eh.
At first mabagal pa sya and medyo messy. But when she do it several times nakakain na rin kami ng sabay.
She looks really hungry. Malapit na nyang maubos ang pagkain namin. Hindi ko sya masabayan sa pagkain sa pagtagal kasi napapatulala ako sa kanya.
Ngayon lang kasi ako nakakita ng babaeng malakas kumaen pero di pa rin naalis ang malaanghel nyang awra at di maipagkakailang kagandahan. Amazing really.
At nang naubos na nga nya ang pagkain makikita mo talagang nasayahan sya dahil busog na.
Nang matapos na rin akong kumaen nagpunas na ko ng bibig gamit ang table napkin and uminom ng tubig and nagpahid ulit ng bibig. Nakita ko na lang syang kinuha din ang table napkin at nagpunas ng bibig tapos ay ang tubig at sumubok na uminom.
Ngunit dahil sa tingin ko'y ngayon lang din sya nakainom sa baso ay pabigla nya itong naibuhos sa kanya kaya may pumasok sa ilong nyang tubig. Kumuha ko ng napkin para mapunasan ang basa sa kanyang muka habang nauubo ubo sya ng bahagya.
Nang mapansin ko ang ekspresyon ng mukha nya ay natakot ako dahil mukha na naman syang iiyak anytime. Kaya naging maagap na lang ako at kinausap sya.
"Sorry, it didn't got into my mind that you can not also drink from glass. Sorry if I didn't able to guide you on drinking. Let me just teach you now how to properly drink."
I said para maagapan ang pag iyak nya and success. Di na nga tumuloy ang iyak nya.
Ngayon ko lang narealize na sa mahinahon na usap pala sya mas mapapasunod. Kasi kapag sumisigaw natatakot at nagugulat ata sya kaya umiiyak sya kanina.
"Here look. You will just put the glass mouth to your lips. When it's already touching slowly raise the glass bottom to pour the water to your mouth slowly also. And get some then swallow repeat that till you're thirsty."
Then I demonstrate it slowly afterwards.She do it after me. And ayos naman na nakainom na sya, wala ng tumapon o pumasok sa ilong. At ang kinagulat ko na naman ay ang makaubos sya ng tatlong basong tubig.
Para ngayon lang nakainom sa buong buhay nya. Galing ba syang Africa kaya minsan lang makatikim ng tubig, kaya sinusulit na? Baka naman tagtuyot sa kung saan man sya nanggaling na lugar.
Matapos nyang uminom ay nagpunas na ulit sya ng bibig at masayang hinimas himas ang tyan. Nabusog nga talaga sya ng sobra. And that makes me beyond happy this night.
BINABASA MO ANG
Babysitting The Gorgeous Princess
FantasyAng paniniwala nya hindi dadating ang panahon na may babae syang kababaliwan. Pero pano kung may biglang dumating na babaeng gugulo sa sistema nya? A woman that exceed his standard of perfect and the beauty is absolutely incomparable as if came fr...