Anica's P.O.V
Hi! My name is Anica Goo, I'm half korean and half filipina. I'm only 4 years old. Actually Anica Goo is not my real name. Gawa-gawa ko lang iyon kasi sabi ni Mommy wag ko daw sabihin ang true name ko sa ibang tao. yung mapapagkatiwalaan ko lang daw, di ko nga alam kung bakit eh... Basta sabi lang ni mommy. Hehehe :)*knock.knock.knock*
"Baby? Are you there?" rinig kong sabi ni mommy sa labas ng pintuan ko.
"Yes mommy, wae?" takang tanong ko. Nararamdaman kong parang may mangyayaring masama.
sana mali ang mga insticts ko...
"Can I come in baby?" tanong ni mommy.
"Sure mommy" masaya kong sabi
at pumasok na si mommy sa kwarto ko at umupo sa kama ko..
My mom is acting weird. I dunno why.
Hmm, wag ko na lang pansinin. Baka wala lang yun...
"Baby do you want to hear a story?" pilit na sumaya si mommy. What's happening to my mommy?
'is their anything that bothers to my mommy?" sabi ko sa isip ko. Hay
"Sure mommy. Tell me a story about a princess life" masaya kong sabi pero nagulat ako sa sinabi ko. Bat gusto kong magkwento si mommy ng buhay ng isang prinsesa? Weird ._.
"There is a Princess who is happily living in a castle with her mother or the Queen. One day someone killed the Queen and they want to take away the Princess because of her power but it didn't happen. Someone already took the princess in a far away place so that no one can take the princess. The princess was finally in a safe hands, the one who took the princess away is the bestfriend of her father a long time ago.
One day, when the princess celebrate her 18th birthday, the bestfriend of her father tell her the truth. All the secrets behind of their family and her life. The princess heart break into pieces because of all the happenings around her. Then one day, she realize that she need to do her responsibilty to save her father and the world. She had no choice but to defeat HIM.
Then the day have finally come. The War has begun and the princess and the HIM are fighting...
Then the time comes... The princess use her Most Powerful power and attack it to HIM.
HE Died and....
The Princess Died too. Her father has finally save but he has no longer have a wife and a daughter...
But he can live peacefully in earth..
And that is the story about a princess life" at umiyak si mommy. What does she mean in the story?
Parang may ipinapahiwatig siya sakin sa story na iyon...
"Mommy why are you crying?"malungkot kong saad. I don't want to see my mommy cry...
Pinunasan naman ni mommy ang mga luha niya at humarap sakin
"Anica listen to me, pack your things up and go to your uncle nick. Arraso? sabi ni mommy
"Why mommy? Are you coming with me too?" takang tanong ko
"No. Listen to me, Don't trust anyone. All you need to trust is Oppa Blake and Uncle Nick. Now go pack your things up. Bring the one what is important to you especially your ring." kinuha ni mommy ang backpack ko. and i get the things that is important to me including my ring.
"Baby give me your hand" mommy said and i gave ito to her my hand..
I feel a strange in my body. Something, flowing? I don't know what is happening in my body eh
Binitawan na ni mommy ang kamay ko.
"I gave it to you my Floral Power. You know what to use it anyway right? Nakikita mo naman ung ginagawa ko diba? So i don't need to explain how to use it. Just remember one thing, be careful to use your power when you're angry. You might be out of control" sabi niya. Why did she transfer her power to mine?
Nagmadaling ayusin ni mommy ang gamit ko. hindi ko mapigilang magtanong
"But why mo---..." di ko na natuloy ang itatanong ko dahil may sumigaw sa baba ng bahay namin
"Athena! We need to go! They're coming!" sigaw ni Uncle nick. Sino ang paparating?
Naguguluhan na talaga ako sa nangyayari
"M-mommy what;s is really happening?" takot kong tanong
"I have no time to explaine baby. Come let's go downstairs, Uncle nick is waiting. You need to go away from here now" habang pababa kami ng hagdan ay yan ang sinasabi niya sa akin.
Naguguluhan na talaga ako...
Ng makita kami ni Uncle ay sumigaw ulit siya.
"Athena, they're coming. Faster!" sigaw niya kaya nagmadali na kaming bumaba ni mommy
Ng makababa na kami ng hagdan ay binigay ni mommy ang kamay ko kay uncle nick
Pagkatapos ay tumakbo kami sa daang papunta sa secret passage way..
Ng malapit na kami sa labasan ay pinahinto muna kami ni mommy.
Lumuhod si mommy para magkapantay kami..
"Baby, be good girl to uncle nick. Simula ngayon dun ka na titira. Be safe my babe *tsup* " sabi ni mommy at kiniss ako sa forehead.
After nun ay hinatak na ako ni Uncle papuntang labasan at sumakay sa kotse niya.
Kaso hindi sumunod si mommy.
Sumigaw ako
"Mommy! Mommy! Mommy!" di ko na mapigilang umiyak.
Bakit hindi sumama samin si mommy?
Iiwan ba niya ako kay Uncle Nick?
Hindi. Magbabakasyon lang ako sa kanila. Tama, may aasikasuhin lang si mommy at susunod rin siya sakin
Sumakay na kami sa kotse at pinaandar na ito at umalis na kami sa lugar na iyon..
Mommy...
Tatanungin ko si Uncle kung may aasikasuhin si mommy sa bahay kaya kung bakit di siya sumama samin
"Uncle nick? Why did we left mommy behind? May aasikasuhin ba si mommy sa bahay kaya naiwan siya dun?" sunod-sunod kong tanong kay uncle nick
"I'll explain it to you later. Matulog ka muna dahil mahaba-haba ang byahe natin"sabi ni uncle kaya humiga muna ako sa upuan at natulog...
Pilit ko parin hindi umiyak dahil naiwan si mommy sa bahay..
May nararamdaman kasi ako na may mangyayaring hindi masama kay mommy.
sana wala..
ZZZZZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzZZZZZZZZZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzZZZZZZZZZZ
15 minutes~
Nagising ako sa kwartong kulay Red At Black... Sawa na ako sa kulay na ito.
Wala na bang ibang kulay except Black and Red? Hay.. Sabagay eto na talaga lagi kulay ng magiging kwarto ko. base sa kapangyarihan ko.
Pero teka, eto na ba ung bahay nila uncle nick? Bakit gantong-ganto ang kulay ng kwarto ko kagaya sa bahay namin nila mommy.
*Knock.kncok.knock*
pumasok si Uncle na may dalang pagkain...
"Mabuti at gising ka na. Kumain ka na muna dahil napagod ka kanina" at nakita kong may dalang tray na puno ng pagkain.
Inilapag ni Uncle ang tray sa side table at umupo sa kama.
"Kumusta ang tulog mo?" tanong sakin ni Uncle
"Okay lang po. Bakit po natin iniwan si mommy doon sa bahay namin?" malungkot kong tanong
Naging malungkot ang expression ni Uncle
"D-don't tell me uncle n-na.." utal kong sabi
"Wala na ang mommy mo. Nasunog ang bahay niyo. Dumating ang mga Demon Wizards sa bahay niyo at pinatay ang mommy mo." malungkot na sabi ni uncle.
Hindi yan totoo...
Hindi...
Panaginip lang ito...
Kung panaginip lang ito, sana magising na ako sa bangungot kong ito
"Sabi ng mommy mo you need to be strong. Kailangan mo maging matatag. Dahil isa ka sa mga lalaban sa Demon Enchanters, at yun narin ang time na ipaghihiganti mo ang magulang mo. Maiwan muna kita.. I think you need a space. Kapag nagutom ka, kainin mo lang ung nasa tray. sige alis muna ako" at lumabas na si Uncle
Humarap ako sa veranda ko
Hirap talaga ng life ko...
wala na si Daddy, pati si mommy kinuha na rin. Sinong susunod, ako? wag naman sana...
I made my decision..
Lalaban ako.
Ipaglalaban ko ang pamilya ko..
Maghihiganti ako sa ginawa nilang pagpatay sa magulang ko...
Wala silang awa! Wala silang mga Puso!
Kung sabagay mga DEMONYO ENCHANTERS sila...
Pagbabayaran nila ang ginawa nila sa pamilya ko..
MAGHIHIGANTI AKO AT IPAGHIHIGANTI KO ANG MAGULANG KO...
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Author's Note:
Chapter 1 is done!
Hihihi.
Matagal na tong story na to. Nakasulat nga lang sa notebook kong EXO. Hihihi ^^
Okay lang ba?
Bukas or mamaya ko na iuupdate ang Chapter 2 :)
Ingat kayo~
Read.Like.Vote.Comment<3
#MaknaeSehunay
BINABASA MO ANG
The Magical Enchanted
FanfictionA/N: Hindi ko na siya babaguhin. :) Basahin niyo na ^^ pasensya na kung magulo akong kausap xD