nagtataka kau bakit ang dami kong ghost story sa buhay ko, maski ako di ko alam bakit pero nasagot lang mga tanong ko nung lumalaki na ako.
ever since bata pa ako lagi akong nakakaramdam ng kakaiba, di man ako nakakakita pero nakaka sense ako na meron talaga. nag start na me maka sense mga 6yrs old na ako nung lumipat kmi sa cebu.
tumira kami sa cebu pero di kmi nag tagal, paiba iba kmi ng place kasi kakahanap ng maids ( mama ko kasi recruiter dati). dun sa unang tinirhan nmn ay wala nmng kakaiba pero nung lumipat kmi sa bahay ng tita ko ( ung sinapian sa previous story) dun ang pinaka scary.
ung bahay ng tita ko consists of rooms and houses isa siyang compound. puno na ung mga bahay pero may bakanta un ung basement. seperate ung door ng basement 2 ang pinto papalabasa isa papunta sa cr (separate cr ng mga nag dorm) at isa sa may papuntang palabas. sa basement daw nagpakamatay ung isang babae dahil sa love issues pero di nabahala sila mama( nasanay na si mama si papa nmn kiber lang).2 ung room sa basement so tig isa kmi, isa kanila mama isa kanila papa. sa basement may rocking chair na di na ginagamit nila lola (nanay ng tita ko).
nag start ang lahat ng tumira kami dun, pag pasok pa lang nmn ang pakiramdam nmn ay napaka bgat para bang di ka makahinga. mas lalo kang kikilabutan sa kwarto nmn magkapatid lalo na sa kama na para bang pag hinihigaan mo hindi kama kungdi katawan ng tao.
unang gabi nmn natutulog kming magkapatid ako laging nasa may gilid ng kama i dnt know pero di ako makatulog at ang bgat ng katawan ko parang kinakain nung kama saka ung pakiramdam mo na parang may naka titig sau. nasa ilalim kmi ng lupa pero ung place ang lamig. super creepy nung room kahit nakabukas ung ilaw parang ang dilim tingnan.kinabukasan sabi ni mama binangungot daw siya at parang may humahabol sa kanya sa dream nia, si papa nmn parang wala lang as usual.
nagdaan ung mga araw, linggo at buwan nakasanayan na nmn ung bagong bahay, kahit medyo kakatakot kasi minsan gumagalaw ung rocking chair na mag isa, bubukas ung gripo at minsan ung semento sa sahig umuuga.naging born again christian din kmi at nabawasan ung creepy stuff kasi laging may bible study.
akala nmn tahimik na lahat pero di pala naging mahirap ung buhay nmn simula ng ma convert kmi oo nga wala ng creepy stuff pero ung financial nmn ang naging prob.ito pala ang muntik ng naging threath sa life nmn.....
one particular day nagtatalo sila mama sa pera grabe ang away nila madaling araw ng matapos, si mama natulog sa kwarto nmn.Nang magising si mama sa parang kakaibang pakiramdam ng takot nakita niya papa nmn nasa paanan nmn hawak ung itak niya ( dala2 nia palagi frm man to cebu)naka tingin smn at umiiyak nilapitan ni mama si papa. laking takot at gulat ni mama ng biglang sinabi ni papa na may nag udyok daw sa kanya na patayin daw kming mag anak para wala na siyang problema. lagi daw niya napapaginipan ung babae na sinasabing pabgat kmi at mamatay din kmi sa hirap. di daw alam ni papa na after nila mag away ni mama ay napakuha daw siya ng itak para patayin kmi isa isa, pero pinigilan daw siya ng kapatid nia at sinabing wag papadala at manalangin sa diyos.
ginising kmi ni mama at sinabihan kmi ng magdasal at havbang nagdadasal kmi nafeel ko ung lamig at parang istorbo na inaalis ako sa panalangin ko pero dahil cguro mahal ako ni god di niya me hinayaan magpdala sa takot sa isip ko pinakita niya ung magandang picture ng mga angels at di ko namalayan deretso ang mga prayers ko ( tinuruan kmi kung pano ang tamang pag pray)
kinabukasan nag decide sila mama na bumalik sa manila at after 2 weeks bago kmi umalis pag ka lock nmn sa pinto biglang nahulog ung GOD BLESS THIS HOME na display sa may pinto.
we thought its over pero di pa pala.....