hi ako si heidi 16 yrs old na ako. sa parte ng amin angkan/pamilya kmi lng ni ate ang magka close sa lahat ng bagay pero may time na ndi kmi magkasundo dhil sa love at iba. sya nga pla si rosemary 17 yrs old. napakabait ng ate ko dhil pinag-aral nya ako ng mag stop ako dhil sa isang financial problem.
tanghali. nakita ko si ate na kasama ang ex-boyfriend nya si jake. sa palengke ko sila nakita pero ndi ko nalang cla pinansin.
12:00am ng hating gabi nag-aalala kmi ni mommy at daddy, ndi pa umuuwi si ate. palihim akong lumabas ng bahay.
sa isang kalye, naakit ako ng isang tili ng babae. at sa isang malaking trash can nagtago ako sa likuran nun. nkita ko mula sa dikalayuang distansya ng pinagtataguan ko ang dalawang lalake at isang nakahigang babae. binubuksan nila ang mga zipper nila. narinig ko ang isang lalaki "PARE BUKSAN MO NGA YUNG FLASHLIGHT NDI KO MKITA ANG LIMANG DAAN KO" PERO ng nakabukas na ang flashlight naaksidenteng nahulog ito mula sa kinahihigaan ng babae at naaninag ito ng ilaw sa mukha.
napatakip ako ng bunganga "DIYOS KO SI ATE !!!!!!" takot na tkot ako at lalo ng pulutin ng isang lalake ang flashlight at naaninag nito ang mukha. "SI JAKE!!!!" tinakip ko ang dlawang mata ko gamit ng kamay ko dhil ayokong makita na pinapatay nila si ate. ang narinig ko nalang ang sigaw at saklolo ni ate "ayaw mong tumahimik" sabi ni jake at sabay pinaghahampas nya ng malaking bato si ate sa ulo hanggang mamatay ito. agad akong tumakas sa kinatataguan ko at humingi ng saklolo....
madaling araw idinala na si ate sa morgue. panay iyak sina mommy at daddy
pumunta ako sa kwarto ni ate at kinuha ko ang picture frame nya at niyakap ko "ATE SORRY TAKOT NA TAKOT AKO NUN SNA MAINTINDIHAN MO NA NDI KITA TINAKSIL!!! ATE PATAWAD!!!"
kinagabihan, patulog na ako. ako lng ang mag-isa sa bahay. sila mommy at daddy ay nasa funeral.
pagkapatay ko ng ilaw may naririnig akong malakas na tili ng babae, kasing tunog nya ang tili ni ate pero ndi ko pinansin yun. nagkumot ako at tinakip kong maigi ang aking mga mata. sandaling tumahimik at unti unting may nararamdaman ako mula sa aking bewang. parang mga braso ni ate. napaiyak na ako. naglakas ako ng loob na bumangon. wla namang ibang tao.
pumunta ako sa loob ng banyo at humarap sa salamin. binuksan ko ang gripo pero wlang lumabas na tubig. pinilit ko ng pinilit at ng sandaling DUGO na ang lumabas sa gripo kinuskos ko ang aking mga mata at naging normal na tubig muli ang binubuhos ng gripo. bumalik muli ako sa kinahihigaan pero mula sa harapan ko na kutina ay may isang babaeng nakatayo at tumagos ito mula sa tela. napabangon ako at pilit lumabas ng kwarto pero ndi ko ito mabuksan. lumapit sa akin ang duguang babae at namukaan ko sya. si ate "tulungan mo ako heidi!!! bigyan mo ng hustisya ang pagkamatay ko tulungan mo ako" pagkatapos nyang sambitin ang katagang iyon ay nawala sya na prang bula.
alam ko kung sino ang pumatay kay ate.
si jake at ang kapatid nitong si rod
smantala...
lasing ang magkapatid nasina jake at rod. galing yatang party.
mahimbing na natutulog si rod sa kanyang kinahihigaan. pero nagising sya ng isang malakas na sigaw ng kanyang kapatid. agad syang lumabas ng kwarto at tumunton sa kwarto ng kanyang kapatid. pagkapasok nya nakita nya ang gutay gutay na bangkay ni rod. nasindak sya pero bigla nalang nya naramdaman na may humampas sa likuran nya gamit ng martilyo. bumagsak ito sa lapag. at nakita nya sa kanyang harapan ang nakatayong babae na may hawak na martilyo. "HEIDI!!!???"
"hi kuya jake gud evening ay... gud morning!!!" masyang masya pa ito
"hayup ka ano ba itong ginagawa mo!!!!!!"
"ginawa ko ito pra sa ate ako na walang awa ninyong pinatay ng kapatid mo, at patuloy sa akin na nagpaparamdam, umiiyak at humihingi ng hustisya!!!!!"
itinaas ni heidi ang hawak nyang martilyo at sabay pinaghahampas nya si jake hanggang mamatay ito. napahiga sa tabi si heidi at nakatabi nya ang kaluluwa ng ate nya "ate napaghiganti na kita malaya kana!!"
nawala na parang bula ang ate ko.
tumawag na rin ako ng pulis at SINUKO KO ANG SARILI KO
Wakas