Magbabarkada sina Jomar,Frances,Bryan at AJ! Kapwa sila nasa College na! Mga Maykaya sa buhay kya sunod sa luho at habulin ng mga babae!
Mahilig silang mag Trip sa ibat ibang lugar sakay ng kotse ni Jomar. Dala dala nila ay mga Beer at mga Pagkain na kung saan sila magagawi ay dun mag si session.
Sa kahabaan ng masukal na daan patungong Bicol, umulan ng pagkalakas lakas. Mukhang nabulilyaso ang sanay inuman session nila! Pero may nakita si Jomar sa gilid ng madamong daan. may Bahay! abandunado at mukhang wala nang nakatirang tao! "Guyz,dali baba tayo,may bahay dun oh! dun na tayo mag inuman!"
Agad namang bumababa ang laaht na wlaang pagdadalawang isip na baka may nakatira pa doon.....
Parang 100 taon na ang bahay. Marumi. Parang Maguguho na. Pumasok ang Barkada sa loob. Sobrang dilim kaya ginamit nila ang dala nilang flashlight. Nakahanap si AJ ng Lamesa at sabi nyay," pwede na dito!"
Nagsimula na ang Inuman. Nagtatawanan pa ang iba dahil sa kalasingan. May napansin si Frances na medyo wierd na kwarto mula sa pinag iinuman nila! maliit at pulang pintuan.
Di makapag pigil, pinuntahan nya ito at pilit na binuksan! Agad naman siyang sinamahan ni AJ habang si Jomar ay kinondina ang pakikialam nila sa bahay. "asus, abandonado na nga eh,pabayaan monasila" Sabat ni Bryan kay Jomar.
Nabuksan ni Frances ang nakakandadong pintuan at dun nila nalamang isang library pala yun. Puno ng mga lumang libro at halos di muna malamang library sa dami ng alikabok. Pinagbubuklat nila yun dahil bak may Porn magazine na pwede nilang pagpyistahan pero wala.......
nANG MAGAWI ang tingin ni Frances sa isang malaking libro. Pula din ito. Medyo wierd dahil may sungay ang cover ng libro. at ang nakapag tataka may kandado din ito!
Sa luma ng kandado nabuksan agad ni Frances ang libro! tinawag pa niya ang ibang kasamahan para suriin ang libro. Pero wala silang maintindihan ni isa sa mga nakasulat! parang alien ang mga words! nang magawi sila sa last page ay binasa ni Frances ang huling nakasulat...."agu itsirihuih adaniya lamur".
Pagkatapos ng inuman ay umuwi na ang magbarkada sa Maynila. Nangangmba silang baka maaksidente sila dahil nakainom si Jomar ng marami. Pero sabi niya naman na carry pa niyang mag drive. Naihatid na ni Jomar ang iba ang last stp niya ang bahay ni Frances. "tol dito kana matulog, malayo pa bahay mo,baka may mangyaring masama sayo, lango kana sa alak!" . Sabi naman ni Jomar na wag mag alala, maghihinay hinay lng daw siya sa pagmamaniho.
Kinabukasan,nagising si Frances sa siagw ng nanay niya! naluluha ito nang sinabing si "JOMAR NAAKSIDENTE!" Di makapaniwala si Frances kaya tinawagan niya ang iba at nakompirma ngang Patay na si Jomar. Nabangga siya ng humaharorot na Sasakyan pauwi ng Bahay nila! Duro ang mukha at halos dina makilala!
Sa lamay ni Jomar andun lahat ng barkada.diparin makapaniwala sa masamang bangungot na dumating sa kanila. i nila sukat akalain na mukhang sila pa ang masisisi dahil pinabayaan nila ang kaibigang mag drive na nakainom. nang tingnan nila ang bangkay ni Jomar sa ataul may napansin silang nakaipit sa kwelyo nito.
Isang punit na pahina ng libro! "bat may papel dito!" nagulantang ang magbarkda sa nadiskobre. ang pahinang punit ay parang ung nasa librong pula sa lumang bahay! :o
Ipinak kibit balikat nila ang papel nayun .baka nga naman nagkataon lang na nagkaroon ng ganun dun. Pero iba ang pakiramdam ni Frances! Nanlamig siya sa kanyang naiisip!
1 Month later, birthday ni AJ. Kahit dipa nakakarecover sa nangyari kay Jomar, lahat ay pumunta sa Beach Birthday Party ni AJ. Sa Beach nagpaiwan si Frances at Bryan para mapag isa si AJ at ang kanyang gf na medyo may tampuhan. nag Boat Sailing ang dalawa palayo sa isla! Nakatulog ang dalawa ng Biglang.........
"May Patay!" Agad nagising ang dalawa! Umiiyak na ang GF ni AJ! "Frans, Bry! si AJ!! si AJ!" halos dina makapgsalita ang GF ni AJ!
Maraming tao ang nakiusyoso! Nsluluha si frances ng makita ang katawan ni AJ. Sinalaysay ng GF ni aj na nag uusap lang daw silang dalawa nang bigla na lamang daw may tumulak sa kanya! niligtas siya ni /aj dahil sa hndi siya marunong lumangoy! nang iaakyat na siya ni aj, agad tumaob ang bangka. Napuruhan ang ulo ni AJ na agad nahimatay! Mabuti na lamang at nakahawak ang gf ni AJ sa bangka kaya ito nakaligtas.
Sino ang tumulak sa GF ni AJ? isa ba itong aksidente o sinadyang pangayyari!? Nang nakita ang Katawan ni AJ, ililigtas pa sana ito ng Lifeguard pero hindi na ma retrieve! Pero nang bumuka ang bibig nito,may nakausling papel sa mga ngipin ni AJ! Pahina ito ng Libro!!!
dalawa nalang ang natitira sa barkada! "tol, meron kayang kinalaman ito sa librong binasa ko?" Tanong ni Frances kay bryan. "Baka nga aksidente lang Franc? Wag mo ka ngang Pathetic! ano namng kinalaman ng libro sa pagkawala ni jomar at AJ?
Tol gigimik ako ngayon sama ka? tanong ni bryan kay Frances. di muna tol, wala ako sa mood eh! :( Sige ikaw bahala pero wag kang mag alala tol,wala kang kaslaann kung nawala man si Jomar at AJ! Baka time na talaga nila!
Nanonood ng TV si Frances ng Biglang may Nag flash news sa TV niya! Isang Club, Nasunog! 1 Patay! 15 Sugatan!" Natakot si Frances! Ang club na iyon ang paboritong Club ni Bryan!
Nanginig si Frances nang malaman na ang kaisa isang patay sa Sunog ay wlang iba kundi si BRYAN! Hindi na ito Biro! Pinaglalaruan na silang magbabarkada! Alam niyang siya na ang susunod at alam niyang ang Mahiwagang libro sa lumang bahay ang may kasalanan sa lahat ng ito!
Nag drive si Frances papuntang Bicol! Wala siyang katakot takot na harapin si kamatayan! alam niyang kung pupuntaahan niya kung saan nagsimula ang lahat..matatapos ang sumpa kahit mamatay man siya!
Sa wakas ay nakarating si Frances sa Lumang Bahay! Kinuha niya ang Galon ng Gasolina sa kotse at dinala ang lighter sa bag! susunugin niya ang libro!!!
Pinasok niya ang bahay! Kinakabahan siya sa mangyayari pero di siya nagdadalwang isip sa gagawin! Tinungo niya ang Library!!! Pero nawawala ang libro!!! NASAN ANG LIBRO!!!!!!! IBUBUHOS NA SANA NI FRANCES ANG GASOLINA SA MGA LIBRO NANG BIGLANG MAY KUMALABIT NA KUNG ANO SA LIKOD NYA!
ISANG LALAKI! MAY TAKIP ANG MUKHA AT PURO PULA ANG DAMIT! PURO DUGO!!!!! AT MAY MAS NAKAKAHINDIK PA SA NAKITA NIYANG KASAMA NG LALAKI! HILA-HILA NITO ANG MGA KATAWAN NI JOMAR,AJ AT BRYAN!!
ISANG MALAKAS NA SIGAW ANG NARINIG MULA SA BAHAY! PERO WLAANG SINO MAN ANG NAKARINIG NUN DAHIL SA WALANG KATAO-TAO SA PALIGID........
ISANG SIGAW NG PAGSISISI AT PAGHIHINAGPIS. ISANG SIGAW DAHIL SA ISANG LIBRO. :(
"agu itsirihuih adaniya lamur". AY IBIG SABIHING "WALANG HANGGANG KAMATAYAN!