Chapter 3 The Punishment

93 3 0
                                    

Tulala ako habang naglalakad pauwi. Yeah naglalakad, eh sea nagtitipid ako eh.hihi. FYI, we're not rich! My mother is a Teacher and my father is a seafarer.

"What shall I do? I wonder what's gonna happen to me? Ah! Tanga ko kasi! pakshet!" Sabah sabunot sa buhok. Parang loka-loka lang ang peg?haha!

Nang biglang may tumigil sa harapan kong isang sasakyan at may nagsilabasang dalawang MIB, chos! Eh kasi they are wearing black shades, black coat and pants.

"Miss, sumama ka nalang sa amin kung ayaw mong masaktan" sabi ni mamang MIB 1.

"What? What the hell is this?" Bago pa ako makapalag ay hinawakan na nila ang magkabila kong kamay at iginiya papasok ng sasakyan. My heart is beating so fast! I started to panic. "Who are you? where are you taking me? Maawa po kayo isa lang po akong hampaslupa! Maybe you just picked the wrong person?" Naiiyak na sabi ko ngunit no one bothers to answer me.

"Ano ba? Mama! Help! Help!" I shouted hysterically.

" Shut the fuck up! Kung ayaw mong hilahin ko palabas yang dila mo!" Biglang sabi ni mamang driver. Shocks! I'm so fucking scared right now. I tried not to cry. I must think of something.

"Uhmm mga kuya, naiihi po ako."

"So?" Mamang MIB 2 replied.

"So? We'll is it okay if gawin kong cr tong sasakyan niyo?" Mataray kong sagot.

"Go on!" Nakangising sabi pa ni mamang driver.

" Pakyu! Pervert!" Inis na inis na ako and at the same sobrang kinakabahan. Madami pa akong pangarap sa buhay. huhu! God what did I do to deserved this kind of punishment?

"Ting!" Light bulb! I think I know who did this. Iisa lang ang taong galit sa akin.

"Zachary Jed Fortaleza! Siya ba? Siya ba ang nagutos sa inyo?" They just looked at me.

" Answer me damn it!" But once again, wala pa ring sumagot. Then suddenly my phone rang and saw my mama's caller id. Aged ko etong sinagot.

" Hello ma? Ma! He-" ng biglang inagaw sa akin ang phone ko at itinapon sa labas. No! My phone!

"What the pak?! Why did you throw my phone?! You piece of shet!" Pinagpapalo ko si mamang MiB 2.

"Hey stop will you?" Ng biglang nagpreno sang sasakyan Maya napasubsob ang maganda kong peslak sa likod ng drivers seat. And yeah! I'm seating right behind the drivers seat, near the window.

"Get out!" Sabi no manong driver.

"What?! At the time like this? And where are we?!" Sunod-sunod kong tanong ng biglang may kumuha ng bag ko at hinalukay ang loob.

"Hey! What do you think your doing?" Nang makitang kinukuha nito ang wallet ko.

"That's mine! Give it back to me you moron!" Sabay agaw ngunit agad nitong naitago sabay hila sakin palabas ng sasakyan.

"What the pak! Ibigay mo sakin yan! Mga holdapper kayo!" Sigaw na ako ng sigaw. It's already 6pm and nagsisimula ng dumulim. Agad nagsisakayan ang dalawang mamang MiB at humarurot na paalis.

Ngayon ko lang napansin na nakalabas na pala kami ng city.

" shet! shet! What shall I do?" I cursed with so much frustration written all over my face.  I have no means of communication, walang pera, shet! Madami namang dumadaan na sasakyan but as usual punuan na, and wala akong pamasahe. Huhuhu! Napasigaw nalang ako. I feel so helpless. Then it started to rain. Pag minamalas ka nga naman! I don't have an umbrella with me. At nagsimula ng maglakad. As if I have a choice! Great! Just great!

------

After 48 years, nakarating rin ako sa bahay namin. Mukha na akong basang sisiw. I'm body is freezing cold dahil sea dalawang or as na pagkababad sa ulan.

" elah! What happened to you? I'm so worried about you! Why aren't you answering your phone?" Salubong ni mama sa may gate with matching umbrella.

"Its a long story mom! achoo!" Yeah kaw ba naman mababad sa ulan ng dalawang oras kung hindi ka sipunin. Aged kaming pumasok, ligo, kain, at higa sa kama. What a long day! Pinaulanan ako ng tanong ni mama but wala ako sa mood magkwento. Some other time perhaps. Ng biglang may naalala.

" Zachary Jed!!!!! Humanda ka sakin bukas! Achoo!" Nanggigigil na talaga ako sa lalaking yun! Sakit ng katawan ko! Sigurado mas malala to bukas!

-------

********* University, 7:01 am

" achoo! achoo!" What the heck! Sipon+muscle pain = hell! Ako'y papunta na sa first subject ko.

"Elah!!!"

"Mhicaelah!"

"Bakla!" Sabay-sabay na sigaw ng apat na bakla. Sabay tulak sa likod.

"Ouch!!! Stop that!" Napasigaw nalang ako sa sakit. Huhuhu!

" whoah easy girl! What happened to you? Para kang narape ng sampung kalabaw ah!haha!" Kantyaw pa ni bakla. At nagtawanan ang mga bruha.

"Oh shatap!" I replied.

" seriously elah, what happened to you? Your mom called us yesterday, hinahanap ka sa amin kasi di kpa daw umuuwi." Charrie said with so much concern in her voice. Naglalakad kami ngayon sa lobby.

"And we were calling you but your phone was off." Jelai added.

"I'll tell you everything later. See you sa cafeteria" agad na akong pumasok sa room and the rest is history. Ni wala akong naintindihan sa pinagsasabi ni ma'am. I slowly walked papunta sa cafeteria. Daig ko pa ang nadiverginized maglakad ng biglang may tumabig sa akin dahilan para mapaupo ako.

" hey ano ba! Ang luwag-luwag ng daan!" I shouted! I don't care if pinagtitinginan kami ng ilang students. I'm not feeling well and then may kung sinong umasta na basta nalang nanbubunggo! Hell this is going to be world war IV!

" You're the one who's blocking my way stupid!" I heard that familiar voice and those eyes. Well sino pa nga ba? The great Zachary Jed Fortaleza!

Little too LateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon