Chapter 7 Medieval Stone

2 0 0
                                    

Lian POV

Kahit Anong tanong namin kong bakit siya nawala ay hindi niya sinasagot. Nakaupo lang siya at tinatawanan kami, kami lang naman ang nag-aalala sa kanya.

"White commander is here be careful." Narinig kong pag-uusap sa labas kaya magtutungo na sana ako para tignan nang pumasok na si Sir.

"What's going on here? You three boys, find your seat now," salubong niya sa amin. Mabuti na lang at meroong bakante sa katabing upuan ni Angel, just for two. Meroon pa naman sa likod niya kaya doon na lang ako at hindi na nakipag-agawan sa kanila.

"Good morning class, I am Redondo Vereno. Teacher in history and culture of the Philippines," pakilala niya.

History and culture? Meroon na pa lang ganung subject? Ipinakita ni Sir. Vereno ang isang Luma at makapal na libro. "This book contain magical and historical happenings in the Philippine history during medieval period. And only we need is to study and understand there culture, I hope you all understand."

Hindi ko gaanong naintindihan si Sir. Vereno dahil sa pinaggagawa ng dalawang lalaki na katabi ni Angel. Tila nagpapacute sila kay Angel. Nasaan ba sila? Nasa loob pa naman sila ng classroom at oras pa ng klase.

"Hi!" Napalingon ako sa babaeng bumati sa akin. She's short, black eye ball and colorful blond hair with curly pointer.

"Clariza," pakilala niya sa mahinang boses para hindi maka-agaw ng atensiyon.

"Lian," pakilala ko.

Mas mabuti na lang rin na may kakilala akong katabi para hindi boring dito.

"Do you believed Wolf man, vampire, witch, hunters,   and so many more creatures?" Nagkaroon ng bulong bulongan sa loob dahil sa tinanong ni Sir. Meroong hindi naniwala ang iba naman ay kwento lang raw yun ng matatanda.

"Sir. Vereno? Kayo po naniniwala sa kanila?" tanong ng isa sa mga estudyante.

Ako? Oo!

"I believed them. Sa librong ito nakatala ang kanilang kasaysayan. Hunters ally with assassin fight against the werewolves, vampire and so many more," sa kwento ni Sir. Vereno ay talagang umagaw ng atensiyon sa aming tatlo. May nakaka-alam sa organisasyon pero bakit walang nagiging aksiyon dito ang gobyerno.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 02, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The big one Where stories live. Discover now