CHAP. 3 - "Broken promise"

28 0 0
                                    


MAY 30, 2017


Time check: 12:00 pm

Maila Drux's POV:

Sakto naman na pagkaupo namin ni twinnie sa mga vacant seat eh dumating na rin ang sa tingin ko ay ang adviser/prof namin.

"Good afternoon class!"

"Good afternoon Ma'am!"

"Take your seats, so today marks your first day as third year students! Congratulations since nakaabot kayo here! First of all, I shall introduce myself. I am Prof. Stephanie C. Alferos, your adviser for the A.Y. 2017-2018. I am also your Parasitology professor. I am strict but I am also friendly outside these four corners. Sana we will have a fun year and good luck to these year since these is the peak as a medtech student. Dito na kase yung puro majors yung aaralin nyo and wala na yung minor. You need to change your study habits if meron pang di maganda. YOU NEED TO ADJUST. Mahirap pero alam ko naman na kakayanin nyo yan! So that's all for an introduction. Let's proceed now to my subject which is parasitology. Since 1st day pa lang naman, I will talk about the course outline and I will present to you how I will be grading you so..."

blahh.. blahh... blahh...

After ng introduction ni ma'am alferos, hindi na ako nakinig dahil alam ko naman na kung paano mag-grade si ma'am dahil naging professor na sya ni kuya. Hayy nakakaantok naman ang first day na ito. Aga ko kase nagising eh! Hayss kuya talaga! Babawi talaga ako sa kanya. Pero dapat mas matindi. Ano kaya pede ko gawin sa kanya??

Habang malalim ang pag-iisip ko eh kinalabit naman ako ni Lara. Nung pagtingin ko sa kanya eh ngumuso sya, motioning sa harap ng classroom. Pagkatingin ko sa harap eh may isang lalake na nakatayo tapos nakangiti. Ang daming nagbubulungan samen, iniisip kung sino ba ang lalakeng ito. Sino nga ba sya? Dameng mga babae na mga kaklase ko na tumitili ng impit dahil ayaw mapagalitan ni ma'am, habang yung mga lalake ko naman na kaklase eh. Sus gwapong gwapo naman sa lalakeng ito, di naman ganun ka gwapo.

"Okay class, quiet down! So you have a new blockmate!"

"Huh? Blockmate?"

Ayan na naman may mga bubuyog na naman. Pero pano nagkaroon ng new blockmate eh sa college wala naman nadadagdag na new student dahil block section kame. So why and how?

"Siguro nagtataka kayo kung pano nyo sya naging blockmate and sa isang crucial time pa na 3rd year na. The reason is that, he really is a transferee student from Cambridge University, so mas advance sya pero yung ibang units di pa nya nakukuha for 3rd year. He is also a straight A student. To complete his introduction I will let him talk, so please..." Minotion ni ma'am ang kamay nya para i-signal itong si kuya na pwede na siyang magpakilala.

"Hello everyone, I am Alastair Edward Bates."

Wait, Alastair Edward Bates. Alastair Bates. BATES! What the hell is he doing in our school?!?! He is my childhood best friend and also first love who left me without a notice! Kaya pala parang pamilyar ang mukha nya saken. How dare he go here?? Di ba nya alam yung saket na pinaramdam nya saken? Ang bata ko pa lang nun noong nagpromise kame sa isa't isa na hindi namin iiwan ang isa't isa at kame lang ang laging magkasama hanggang pagtanda. Pero he broke that promise, and I hate him for that. He broke the promise. I lost my protector, I was continued to be bullied. Bute na lang dumating si Lara sa buhay ko.

Habang inaalala ko ang mga memories namin dalawa ni Ae, di ko napansin na tapos na pala sya magpakilala.

"Okay Mr. Bates, you may seat behind Ms. Drux since that is the only vacant seat."

Naglakad na sya papalit sa may upuan nya habang si ma'am naman ay nagdiscuss na ulet. Nung malapit na si Ae banda sa akin, I looked down on my phone kase naramdaman ko na may nag-notif saken. Si Lara lang pala nagtxt saken asking if I am okay. Alam nga pala nya yung about samen ni Ae. I replied a simple yes kase totoo naman. Di na ako affected sa kanya noh... And bata pa kame nun. Nasaktan lang ako kase nawala yung protect/2nd big bro/bff.

Habang nagrereply ako ay nagring na ang bell! Yes! 1 subj down, 2 more! May tumapik sa balikat ko. Humarap ako palikod at napaliyad na lang ng biglaan. Jusko sino ba naman hindi mapapaliyad kung may isang kumag ang nakalapit ang mukha sayo at konting konti na lang eh pwede ka na nya halikan. Argh! yuck! muntik na masayang ang aking virgin lips!

"What do you want Bates?" I asked with a tint of boredom

"Can we talk later after class??"

"What for?"

"I just have to tell you something"

"Uhmm sorry but I can't. Remember Lara" I then pointed at Lara who is seated beside me, "I have to accompany her later, so the answer is no."

"Is that so, maybe next time." He replied. Mukhang nadisappoint sya sa sinagot ko, pero di nyo naman ako masisisi eh. Hindi ko pa sya handang harapin after ilang years na walang paramdam sayo ng taong pinahalagahan mo... date...

After our conversation, pumasok na ang next prof namin for today. Hayy sana matapos na ang araw na ito. Bakit feeling ko sobrang pagod ko na eh kalahati palang naman ng araw?

--------------

Author's Note:

Ayan na! New updates! I will also be starting to edit out a book cover and mag-iisip na kung sino ang magiging character ni Maila Drux IRL!! Comment kayo guys kung sino gusto niyo na mai-partner kay kookie!! :) I'll be posting the next chapter if I get 20 views and 10 votes! Anyeong! 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 27, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Married to an IDOL?!? [ Jeon Jungkook fanfiction ]Where stories live. Discover now