Truth

594 13 4
                                    

Bea's Pov

UAAP Season 79 ends. Yes we lose and ofcourse it hurts for us knowing na yun na pala yung last game ni Jia together with the Lady Eagles. I cry that day. I don't even know kung ano yung mararamdaman ko. She's our captain, she is the reason why I spike hard. She always give me a set where I am comfortable. Until now I'm still hoping that she will change her mind. Pero parang hindi na talaga. Kung ganon man, handa parin kaming lumaban next season. Together with those freshmen Win or Lose. Its the ATENEO the school we choose.

*Fast forward

Jho and I were doing good, wala paring nagbabago saming dalawa we are still on the process of moving on in the past UAAP. Ilang buwan na rin yung lumipas magmula nung napag usapan namin yung mahal niya na hanggang ngayon hindi parin niya sinasabi.

I was about to ask kung sino yung mahal niya dahil nag dinner kaming dalawa today. Pero nauna siyang itanong saken ito,

"Bei I know na matagal narin magmula nung hindi mo ako kinakausap dahil sabi mo may importanteng rason ka. Pwede mo na bang sabihin saken ngayon yon?"

Jho asked. At oo naaalala ko yon. Yun kase yung araw na gulong gulo ako at hindi ko alam kung pano sasabihin sa kanya na mahal ko siya. Yun yung araw na takot akong mawala siya kapag nalaman niya yung nararamdaman ko sa kanya. Pero ngayon kase hindi ko na iniisip yon dahil kuntento na ako sa kung anong meron kami, kuntento na ako na kaibigan ko lang siya.

Naputol ang pag-iisip ko dahil,

"Uy bei, I'm asking you." Jho said.

"Ah... yah... about dun. Sa tingin ko dapat na nating kalimutan kase hindi na importante yon."

Jho's Pov

"Ah... yah... about dun. Sa tingin ko dapat na nating kalimutan kase hindi na importante yon."

Bea answered. Sa tanong ko sa kanya about dun sa naging problema niya last year.

Niyaya ko siyang mag dinner today kase may importante akong sasabihin sa kanya. Na alam kong ikagagalit niya. I know na hindi dapat kami nagtatago ng secrets pero kase natakot akong lumayo siya ulit. I am going to tell her that I have a boyfriend named Nico Evangelista. He's Miguel friend the boyfriend of Jia.

Alam kong magugulat si bea. Kase ang alam niyang nanliligaw sa akin ay yung kaibigan ni marge na si marci. At wala siyang nababalitaan about kay nico. Nanligaw sa aking si nico noong start nang UAAP Season 79. Lagi siyang nanonood ng games namen and minsan sinusundo niya ako. At oo, mahal ko siya pero mas mahal ko si bea kaya nang maging kami natakot ako. Natakot akong ipaalam kay bea. Natakot akong bigla nalang magkaroon ng lamat ang pagkakaibigan namen.

Pero this time kailangan na niyang malaman.

Bea's Pov

Ang tagal naming hindi nagkikibuan ni jho magmula nung magtanong siya sa aken. At kinakabahan ako ngayon kase parang may gusto siyang sabihin na ikagugulat ko. Sana lang talaga mali ako.

"Bei, may sasabihin sana ako kaya kita niyaya today."

Jho said na nagpalakas ng tibok ng puso ko. Eto na ba yung iniisip ko. I was praying na sana positive yung sasabihin niya.

"Sure jho, makikinig ako."

"Bei, ah..... uh....."

"Uy jho ano na?"

"Kase kilala mo si Nico? Yung friend ni miguel"

"Oo naman. Minsan nakikita ko siya kasama nina jia."

"Bei kase.......... He's my boyfriend"

Jho said.... Alam kong okay lang saken na magkaibigan lang kame pero hindi ko alam kung bakit parang gumuho yung mundo ko. Tama ba yung narinig ko na boyfriend na niya yung nico na yon. Siguro mas matatanggap ko pa kung sinabi niyang nanliligaw palang pero boyfriend na talaga niya. I can't handle the truth It kills me. Gusto kong umiyak at sumabatan siya sa paglilihim niya pero kailangan ko nalang sigurong tanggapin. Tanggapin na magkaibigan lang kami at nandito lang ako para suportahan siya.

Huminga ako ng malalim bago ako sumagot.

"Jho you know how important is trust for me but still thank you for telling, atleast kahit papaano sinabi mo parin kahit ngayon lang. Congratulations kase may boyfriend kana, I hope na hindi ka niya sasaktan."

Nasasaktan ako kase kahit sinabi kong tanggap ko na kaibigan ko lang siya, may nararamdaman parin akong pagmamahal, pagmamahal na hindi ko man lang nasabi sa kanya. Siguro mag momove on nalang muna ako. Masakit man okay lang dahil alam kong dun ako mas lalong matututo.

Jho's Pov

"Jho you know how important is trust for me but still thank you for telling, atleast kahit papaano sinabi mo parin kahit ngayon lang. Congratulations kase may boyfriend kana, I hope na hindi ka niya sasaktan."

Bea said. Na ikinagulat ko. I'm waiting na magagalit siya saken pero parang may bago. Hindi ko alam pero parang hindi ako masaya sa pagtanggap niya na may boyfriend na ako. Parang mas gusto ko pa na magalit siya kesa sa maramdaman kong wala siyang pakealam. Aaminin ko mahal ko siya kaya siguro ganito yung nararamdaman ko. Pero bakit parang may iba talaga.

Tatanungin ko sana siya pero natakot ako. Baka kase mas hindi ko makaya kapag nagalit siya tapos bigla niya akong layuan. Siguro ganito na lang muna ang magiging sitwasyon namen. Magiging isa muna siyang dakilang kaibigan na laging susuporta sa mga desisyon ko.

"Gaano na pala kayo katagal jho and kailan siya nanligaw. Is it ok na malaman ko? Wala ka kasing naikikwento."

Bea asked. Na para bang wala akong nagawang kasalanan.

"1 month na kami niyan,"

Sagot ko at ikinwento lahat sa kanya kung paano kami nagkakilala.

"Oh! I'm happy for you jho." Bea said.

"Bei sana wag kang magalit kase naglihim ako"

"Jho it's okay" bea said

"Bei kase alam kong nangako tayo na walang maglilihim pero hindi ko tinupad"

"Jho please stop on that." Bea said

"Jho, kalimutan muna yon. Siguro may dahilan kalang kung bakit hindi mo agad nasabi saken kaya ok lang."

"Jho, I'm really happy for you. I wish you all the good luck in your relationship. I hope na maging masaya kayo sa isa't-isa"

Bea said... And I'm hoping na sana nga maging masaya ako sa piling ni nico at hindi sa piling niya............

P.s. Vote and comment
And follow me on my IG ➡ @iamdejosedj .... Thank you 😊😊😊

All or Nothing - JhoBeaWhere stories live. Discover now