Chapter Four

427 3 0
                                    

Emmylou's P.O.V


I've been in  alot of places, but as what they say, no matter what happened you will miss your real country. Your real home.  there's  alot of changes but i am not forgeting who i was.

Naglalakad ako dito sa bakuran ng aming bahay.
Mamimiss ko itong lugar na to nang sobra sobra.

England,

i'll miss you...

Pinagmamasadan ko itong maigi. Marami na rin ako alalang maiiwan dito
Katatapos ko lang gumraduate ng cullinary course.
Why culinary? It's because
I love to cook.
I love to make my own dish...
Kaya yan ang kinuha kung kurso.

Bata pa lang ako mahilig na ako mag luto. Lage kasi ako tinuturan ni mama pag nagluluto sya.
And since ako lang ang nag iisang anak kinailangan ko matuto kung paano mag luto para narin sa sarili ko ..

Ayaw ko man umalis ay kailangan. Namimiss ko na rin kasi sina mom at dad. pati na rin ang mga kababata kong kaibigan na naiwan ko doon sa pilipinas.
Namimiss ko na ang masarap na hangin at sikat ng araw tuwing sumasapit ang umaga.
Dito kasi sa egland ay sobrang lamig.

Nagpaalam na ako sa mga kaibigan ko dito kahapon at dina sila sumama sa akin sa papuntang airport at baka daw mapaiyak pa sila,
At hindi na nila ako hayaang maka alis pa.

***

Nasa loob na ako ng eroplano.. Ang bigat ng aking mga mata.
Mukhang inaantok ako.
Kinailangan kong gumising ng maaga kanina at baka ma-late ako sa flight ko,
Hindi ko namamalayang nakatulog na pala ko.

*****

Pag gising ko ay unti unti kong idinilat ang aking mga mata at nakita ko ang mga taong nagsisitayuan at ung iba naman ay pababa na ng eroplano.

Nandito na pala kami.
Sa aming bayan.
Pagkababa ko ay hinanap ko na si dad
Sya na daw ang susundo sa akin. Paglabas ko sa airport ay langhap ko na ang simoy ng hangin.
Napapikit na lamang ako habang nilalanghap ang sariwang hangin.

"Look who's back..!" Idinilat ko ang aking mga mata nang may narinig akong pamilyar na boses na nagsalita..

"Dad.?"

Napangiti ako sa nakita ko.. Sa wakas nakita ko narin si dad.
Sa loob ng anim na taong hindi namin pagkikita ay sabik na ako makasama silang lahat.  Sa skype lang kami madalas mag uusap ng pamilya ko pag hindi sila busy.
Lumapit ako agad niyakap ko sya ng mahigpit.

"You're back honey! We miss you"
sabi nito sa akin habang magkayap kami sa isat isa.

"I miss you too  dad" muntik na ako mapaluha. I've missed them a lot.

"Oh kay ! Let's go home!" Masayang sabi nito. Buti nalang ay iniba nya ang usapan if not, baka bumaha na luha dito. Tinapik tapik nya ng aking balikat napansin nya siguro ang aking muntikang pag luha.

"Let's go..!" Sabi ko as I throw my hands in the air.

*******

Pag dating namin sa bahay bigla akong nag taka.. Bakit parang walang tao?
Tahimik at parang madilim.
Tumingin ako sa likod at wala na si dad.
Like seriously? Ano to? Wala akong makita.

Bigla akong nagulat sa narinig kong nagsalita sa di kalaunan..

"Welcome back...!!!!"

Sigaw nila habang naka bukas ang kanila mga braso na para bang yayakapin nila ako, sabay sa pag bukas ng ilaw.

Lumapit si mom sa akin at niyakap ako nito.

"Miss you honey" bulong nya sa tainga ko habang nakayakap sya sakin.

Fifty Shades Of Mine (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon