*school*
Nasa school na ko ngayon,monday afternoon,naghaftday lang ako kasi wala namang teacher na papasok sa room dahil ipagpapatuloy yung intrams ngayon at sigurado ko lahat ng estudyante nasa gym.Sabi kasi ni Cheska nandun raw sya sa gym at nanunood ng basketball game.San pa ba ko pupunta,diba?
Lakad lakad lang hanggang sa ..
''Ayy!! Syete..''
''Ay..sorry..sorry..''
Nabangga ako ng isang girl na student at natapunan ng milkshake ang uniform ko.ARRGHHH.Nakakainis naman to oh.
''Sabihin mo nga sakin..anong magagawa ng sorry mo?Ha?!" pasigaw na sabi ko.Tsk.
''Nagsosorry na nga yung tao..dami mo pang echos dyan!!' mataray na sabi nya.
Sya pa mayganang magalit ha..
''Aba! ikaw na nga itong naka abala saken..ikaw pa mayganang magtaray dyan,baka gusto mong masampal?Ha?!" inis na sabi ko.
''Kung ganyan din lang naman pala ang ugali mo,eh binabawi ko na yung sorry ko.'' sabi nya.
''Aba!!"itinaas ko na yung kaliwang kamao ko para akmang suntukin tong bruhildang babaeng toh pero may biglang humawak ng kamay ko.
''M-miss curve..'' Oo miss curve ang name nya...kahit napaka TABACHINGCHING nya.Sya ang terror na teacher namn dito lahat nalang sinusungitan at tinatarayan nya.Matalino si Miss curve sa LOVE nga lang pero wala namang lovelife ,ewan ko ba kay Miss curve eh P.E teaher lang namin yan pero kung makaasta parang nasa major subject sya.Yung feeler lang ba?Ay ano ba toh?Ito pa iniisip ko.
''What are you doing, Miss Pie?!"tanong ni miss curve.
''Ahh.. M-miss curve..I think she wants to punch me..'' pagsusumbong ni bruha.
''Im not talking to you ok!"pasigaw na sabi nk miss curve.
''A-ahh m-miss curve sya naman po nauna eh..di kasi tumitingin sa dinadaanan kaya natapunan tuloy ako..''
''Go to my office..now!!"sigaw na sabi ni miss.
''Ahhh miss .. corret me if I'm wrong ..wala po kayong office dito sa school at di naman po kayo kasali sa guidance office, P.E teacher lang kayo.''sabk ni bruha.Infairness ha..natawa ko sa sinabi nya.
''Oh sorry..I almost forgot..sige aalis na ko..tumigil na kayo dyan ha?!"nahihiyang sabi ni miss curve.Hahaha!!Nakakatawa.Nahihiya rin pala toh si Miss curve paminsan minsan.
''Pasalamat ka at pinigilan ako ni miss curve,kundi wala na sana yang muka mo..'' mataray na sabi ko.
''Hindi kaya,dapat nga ikaw pa magthank you saken,kundi pinapagalitan ka na sana ni miss curve dun sa imagination office nya.''sabi nya.
''Hahahahahaha!! Muka mo!''tumawa lang ako ng maypagka sarcastic at saka inirapan sya at umalis na.Buti sana kung hindi pa ko nalalaputan dito sa uniform ko, kundi itutuloy ko itong tarayan moment namin dito
Sa totoo lang natawa rin ako ng konti sa sinabi nya.Imagination office.Ano kaya yun?.Hahaha.Dumiretso nalang ako sa paglalakad papuntang cr para tingnan kung ano ng ichura ko ngayon.Pagkatapos kong pumunta sa cr,tumayo nalang muna ako dito sa labas ng gym.Nalalaputan na nga ako sa sarili ko,makikipagsiksikan pa ko dun sa loob.Haaay.
(a/n:iniba ko lang po iyong tawag nila sa teacher ''miss'' nalang yung ginamit ko kesa sa''ma'am'' para kakaiba naman.)
''Tsk.Ano ba kasi toh..kung saka naman kaylangan ko ng panyo saka naman wala."inis na sabi ko sa sarili ko habang nakahawak dun sa part na natapunan ni bruhilda.
''Ano bang nangyari?"
''Wala'' hindi ko sya tinignan at patuloy lang ako sa ginagawa ko.
''Ano nga??"
Teka nga.Maynakikipag-usap ba sakin?.Sino naman to?.Matingnan nga.
o_o I mean 0_0.
Anong ginagawa nya dito?!!Oh my..
''A-ahh k-kuya ano pong ginagawa nyo dito?!Paparusahan nyo po ba ako sa nagawa ko kahapon kaya po andito kayo?Pasenya na po talaga..*sabay yuko* eh.. ayan nga po oh..kinarma na ko..ang mas grabe , milkshake pa yung natapon sakin.''
Ewan ko nalang kung anong gawin sakin nito ni kuya.Hindi kaya,parusahan nya ko.Ay,hinde hinde muka naman mabait sya eh..Huhuhu.Kasalanan mo to cheska.
''Here..I think you'll need this..''sabay abot nya sakin nung panyo na parang natatawa.
Nabigla ako nung iniabot ni kuya yung panyo,akala ko kasi susuntukin nya ko eh.
''Ahh..sige po..'' aarte pa ba ko?kaylangan ko to ngayon eh.
''Saka eto oh..magpalit ka na rin ng uniform..'' sabay abot nya sakin ng isang plastic.
''S-sigurado po kayo??" tanong ko.Grabe naman to si kuya lahat na kaylangan ko ngayong araw na to na sakanya.Infairness ha.
''Ge.'' maikling sabi nya habang nakatuon parin ang mgat mata nya sa ibang direksyon.Di kaya bulag toh?
''Let's go,babe'' sabay dating ng isang magandang girl na parang girlfriend ata ni kuya.Sino banamang walang relasyon ang magsasabihan ng babe diba?Maliban nalang kung Babe ang pangalan nya.
Umalis na si kuya kasama yung girlfriend nya.Teka nga,pano ko ba mababalik tong mga pinahiram nya sakin?.Haiyssst siguro naman makikita ko pa yun dito.At isa pa, nakalimutan kong mag thank you sakanya,bahala na nga.
____________________________________________________________________________