"andito na tayo", pahayag ni mama sakin ng huminto ang bus na sinasakyan namin sa victory terminal. Ang haba yata ng tinulog ko, nasa Baguio na pala kami kung saan nakatira si tita na kapatid ni mama.
May gaganapin kasi kaming grand reunion sa mother side ko at sa Benguet ang venue kung saan galing ang angkan nila mama. Ang plano ay doon muna kami sa bahay ni tita matutulog ngayong gabi at saka kami tutungo sa venue bukas which is 3 hours ride mula sa bahay nila tita. Bali 2 days ang reunion plus today dito sa Baguio.Nagpalinga-linga ako pagkalabas namin sa terminal. Hmn. it's not my first time here but i'm still not familiar with the place. Baguio is indeed a very nice, refreshing place for a vacation, no wonder there are many tourists coming here.
"andito na pala kayo, halikayo sa loob"- nakangiting salubong samin ni tita Zulia pagbungad namin sa harapan ng bahay nila.
Napangiti nalang din ako sakanya, don't be surprise dahil hindi talaga uso ang beso-beso o yakap sakanila as greetings, well sapat na ang ngitian.😊
It's not that they're not sweet but rather they're just simply 'not dramatic', err.. or let's just say it's not their culture. 😸Anyway, nandito na kami sa loob at nakaupo ako dito sa sofa sa kusina..eh? 😹 sa sala syempre 😸.
Si mama naman nasa kusina kasama si tita, ano pa ba edi ayon busy na sila sa tsikahan, urg. mothers' talks so I politely excused myself. 😀 Pero ang totoo gusto ko lang mapag-isa dito pero ang seste..hito, dumating ang magaling kong pinsan at ginugulo ako.arg!! He knew I hate noise but here he comes again with his vendor's mouth singing an out of tune song 'alone' by whoever it is.
"uy! tibay a, ayaw talaga mamansin. tsk. bakit ka pa sumama dito kung magpapaka ms. invisible ka? haha!" tsk, ang ingay talaga ng isang to, parang hindi lalake.
"alam mo hindi na ako magtataka kung panis na yang laway mo, hahahahah- aray!"napahawak siya sa ulo niyang binatukan ko. tss. buti nga sayo!
"shut up ok! pagod ako sa biyahe so pls let me rest naman.pwede?" iritable kong singhal sakanya, but arg! nag pout pa talga siya! the fudge lang, does he think he's cute doing that!😞
"don't pout! you're not cute at all!" sita ko sakanya ng nkataas ang kilay.
"tsk. makalayo na nga lang sayo, PINAKA masungit kong pinsan!" hayy..sa wakas umalis narin.
Pasensya na pero ganito talaga ako sakanya. well, if only you guys will meet him personally you'll know how annoying he is, I swear!
Anyway, that's Jose S. Alisen and unfortunately.. he's my first cousin 🙇..But yeah, i've to admit he's handsome... because he is my cousin. ngee? 😂
"buti sumama pa itong si Azhie" dinig kong sabi ni tita kay mama.
"mabuti nga't napilit ko, samantalang iyong dalawang kapatid niya naku...wala, talagang di sila interesadong umattend" sagot naman ni mama.
urg. yeah right. tamad din sana akong sumama but well, dahil mabait ako e sinamahan ko na si mama..baka magtampo pag wala ni isa samin ang umattend sa reunion.😥 tss. kasi naman si kuya at si little sis tudo ang tanggi nila, ke busy daw at ke marami daw projects na gagawin, so ako walang gagawin?hmp!
makahiga na nga lang sandali, nagka bus lag ako... huh? 😂_signing out: Azhie Zunaena S. Ventura_ 'see' you tomorrow 😊.
A/N:
hi readers!☺ gusto ko lang pong e-inform na ang kwentong ito ay simple lang..wala pa syang covers, at ibang accessories na kinaka interest-an niyo maliban lamang po sa kabuuan ng kwento.
hindi ko narin ito nilagyan ng chapters dahil sa date.
hindi rin po ito masyadong detail iyon ay dahil... mare-realize nyo nlang kng bkt habang binabasa niyo..😊
Anyway, i hope you'll like it.
this is my first story here in wattpad by the way so i guess that makes it obvious why this story have so many lackings. But i hope you'll still get curious and continue reading this and be with zunaena's journey.oh! one more thing, expect grammar errors and maybe typos lalo na't on mobile lang po ako... 😉
this will be my first and last author's note. di lang po kasi sanay sumingit sa kwento. 😊
I really hope na may magbabasa nito..
Thank you in advance 😙....
BINABASA MO ANG
The Journey of an unrequited love
Historia CortaI don't have anything else to say but just "this is my journey and you're welcome to come with me through this book, whoever will read this, enter the portal and you'll be with me ☺". ⛵