Still The Cordillera Journey

0 0 0
                                    

♧ June 10,20**♧
_hi! I'm back again, Azhie Zunaena signing in_

_azhie (ashie), means my lady.. so my name is 'my lady zunaena' 😂😂

"hoy! bilisan mo dyan, ang tagal mo! wag ka masyado dyan sa salamin at baka mabasag!" sigaw sakin ni Jose mula sa sala. arg! he's a pest i  my life!
Dahil tapos na akong nag-ayos ng buhok ko ay binitbit ko na ang bagpack ko at lumabas na.
Sumalubong naman sakin si unggoy na nakangisi,grrr. sinamaan ko nga ng tingin.
"alam mo ikaw, napaka mo!" singhal ko sakanya.
"napaka GUAPO? don't worry, matagal ko ng alam 1 day old palang ako. hahahaha", the fudge! bwisit talaga tong unggoy na'to!
"may bagyo pala ngayon? super typhoon daw." pabaliwala kong sabi na ikinatigil niya sa pagtawa.
"o?"
"oo meron, nasa tabi ko lang. mauna na akong lumabas ha baka lipadin mo ako sa lakas ng hagupit ng hangin mo" taray ko sakanya sabay hakbang palabas. tss.
"what the! hoy!" habol pa niyang sigaw sakin bago sumunod na lumabas kasama si Faye na kapatid niya.
Nasa baba na pala sila mama at tita pati na 2 na pinsan nila at 3 na pinsan namin.

"saan tayo sasakay?" tanong ko kay Faye habang pababa kami papunta sa kalsada. Nasa itaas kasi ang bahay nila, mga 10 minutes walk mula sa highway.
"tsk.natulog ka kasi agad kagabi kaya dimo narinig ang usapan namin. palibhasa sleepy head." sabad ni Jose.
"mauna ka na nga! peste ka!" asar na singhal ko sakanya na tinawanan lang niya bago nagpatiunang bumaba.
thanks goodness..
"sa sasakyan ng kaibigan ni kuya, natawagan niya kagabi at pumayag naman" napakunot noo ako sa sinabi niya.
"buti pinahiram yong sasakyan?" tanong ko.
"si kuya ang mag-p-provide ng diesel at tsaka baka magbibigay din  sila ng arkila." ah, okay.
"sino ang magd-drive e wala si daddy nyo at di naman yata marunong si Jose?" wag nang magulat ha, palatanong talaga ako. haha
"iyong kaibigan din ni kuya, kaya siya sasama kesa naman tatawag pa ng iba."tumango nalang ako.

■8:10 a.m■
Pagdating namin sa highway ay nasa loob na ng sasakyan ang iba habang nasa may pinto si ate jacy, anak ng panganay na kapatid nila mama.
Pagtingin ko naman sa harapan ng sasakyan ay may nakatayong isang lalake sa may pinto ng driver's seat. Nakaputing baseball cap siya at naka black jacket.
Paiwas na ako ng tingin sakanya ng lumingon siya sa direksyon ko pagkuwa'y agad din siyang pumihit patalikod at pumasok sa driver's seat kaya pumasok narin kami ni Faye.

Habang nasa biyahe ay kanya-kanya sila ng kwentuhan. tss. so noisy!
Nasa labas na kami ng Baguio nang mapatingin ako sa review mirror and i was silently stunned or.. arg! I can't really explain what I felt when my eyes met the driver's eyes as he glance at the same mirror. shock! Why didn't I notice earlier that he have such mesmerizing eyes! Seriously, he have that captivating kind of eyes when he stare at yours!
I quickly looked away as I pulled myself up.
Bumaling nalang ako sa bintana, I might just enjoy the view than join my cousins' nonsense talks...or maybe, I can just have some mirror glancing 😂, but no..

_half an hour past_
I decided to listen with my aunts' chit-chat since my eyes can't hold the wind anymore.
I am enjoying laughing with their jokes when..
"Azhie, binata pa 'tong kaibigan ni Jose 😸. " biglang baling sakin ni tita zulia na ikinabitin sa ere ng tawa ko. what the!
"ah.haha" urg, I don't know how and what to react about that.haha..
But phew! buti nalang busy sa tsikahan ang mga pinsan ko kaya hindi nila iyon narinig. tss. i hate being teased. 😾
But shesh! I failed to control myself from glancing at the review mirror and there again, I met his eyes! just argg! Why am I feeling this irritating or confusing or.... arg,  i don't know! fudge bar! What's happening to me!?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 04, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Journey of an unrequited loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon