(A/N: sobrang nag-isip ako ng pangalan na unique as in walang kapareho kasi ayoko gumamit ng pangalan ng tao as a demon name. Zcheirois read as Schayrwa/Sheyrwa. Yeah, I know i'm weird.)
**V I L E T T E 'S P O I N T V I E W **
Habang kumakain ako sa kama, nakaramdam ako ng weird. Feeling ko may nakatitig sa'kin o kaya may iba akong kasama sa kwarto ko.
Alam ko pakiramdam ng mag-isa dito kasi lagi naman ako mag-isa. Umupo ako at inilibot ang mata ko ng parang may nahagip 'yong mata ko na parang may glittery red akong nakita sa siwang ng aparador ko. Nilapag ko'yong kinakain ko at kinuha 'yong aluminum bowl sa sahig na nakakalat parin.
Dumirecho ako sa aparador at binuksan agad.. Laking gulat ko ng tumambad sa harap ko ang isang lalakeng siguro mga nasa 18 or 19 yrs old.
"waaaaaaah!!!" Sabay bato sa kanya ng bowl na hawak ko.
Tumama 'yon sa mukha niya.
Nag-groan siya na parang nakakatakot kasi parang galing sa ilalim ng lupa. Hinila ko 'yong kamay niya at inilabas sa aparador ko.
"ξαη δηχθαωψκεθ αηψη νδ σησ" sabi nito.
Latin ba 'yon? @_@
(a/n: hahaha! Kinuha ko lang yan sa cellphone ko. Iniba ko format language ng keypad tapos nakita ko yan so random lang yan for imaginary purpose lang. Qweqwe)
"What!? Who the hell are you?" I said.
Napaisip naman ito sa sinabi ko. Naiintindihan ba niya ako? :/
"Aahh.." Sabi nito. "I'm Zcheirois, i'm not hell, I live there."
Wow lang ahh! Lakas tama? Englisherong demonyo? Wag niya ako niloloko.
"Vilette, may kausap ka ba dyan?" Boses ni mama na nasa pinto.
Tumakbo agad ako patungo sa pinto at siniguradong nakalock ito.
"w-wala. T.v lang 'yon mama, di pa kayo sanay?" sabi ko habang nakadikit ako sa pinto.
"Ahh.. Ang lakas mo naman mag t.v rinig hanggang baba."
"mas na eenjoy ko 'yong.. H-horror na pinapanood ko pag malakas e."
"o'sige na. Aalis pala kami ng lola mo. May ipapabili ka ba?"
"w-wala ma" tagal naman umalis nito.
Nung narinig ko footstep niya sa hagdan, maririnig kasi talaga 'yon dahil kahoy ang hagdan namin, sumilip ako para siguraduhin wala na siya.
Sinara at ni-lock ko ulit 'yong pinto. Pagkaharap ko dun sa lalake naka silip ito sa bintana.
"Hey, you!" Tawag ko dito. Di ko din kasi sure kung pinoy ba ito o ano kasi mukha siya foreigner.
Tumingin siya sa'kin.
I saw that! Parang nakita ko ulit 'yong glittery red na nakita ko kanina sa mata niya!
"bakit?" Tanong nito.
Tagalog? Fluent managalog? @3@
Weird and creepy!
Oh well, I love weird and creepy things.
"Sino ka nga? At bakit ka nasa aparador ko? Paano ka nakapasok dito?" Tsaka ko kinuha'yon knife na sinuksok ko sa boots ko.
"Sinagot ko na kanina kung sino ako. Nasa aparador mo 'ko dahil na-amoy ko scent ng underwear mo, nakapasok ako dito dahil sa portal na bigla na lang akong hinigop." And then biglang umapoy 'yong kamay niya at inihagis sa'kin.