Chapter 3

6.7K 139 17
                                    


Maaga nagising si jade. Nasa office niya ito na nasa basement ng bahay..Meron siyang kakausapin na investor. Hindi na muna papasok si jade sa office dahil gusto niya samahan na lang muna si althea doon sa bahay habang nagpapagaling pa ito. Kaya sa office niya na lang muna ito sa bahay magtratrabaho

Jade: ya sa office muna ako. May importanteng tawag ako kaya wag muna kayo pumasok ha.

Yaya: ok sige.

Jade: pag nagising na si althea pa serve na lang ng breakfast niya ha. At si miggy yaya please pa asekaso na lang po muna.

Yaya: sige ako nang bahala.

Jade: thank you ya!

Pumasok na si jade sa office niya na nasa may basement. Maya maya ay nag umpisa na ang pag uusap.

Nagising na din si miggy at althea. Unang lumabas ng kwarto si miggy at nag breakfast na ito. Pagkatapos ay pumasok na din ulit sa kwarto dahil na eenjoy niya talaga ang secret hideout niya.

Lumabas na din si althea ng kwarto at chineck muna si miggy at nang makitang maayos ang anak pumunta na ito ng dinning dahil tinawag siya ni yaya.

Althea: good morning ya.. Si jade po pumasok na ba sa office?

Yaya: hinde. Nandyan lang siya sa office niya sa may basement. May kausap lang. Sabi niya mauna ka nang kumain dahil medyo matatagalan yung call niya.

Althea: sana nag breakfast na muna siya.

Yaya: sinabihan ko din kaso ok lang daw siya

Medyo nainis si althea dahil pinapabayaan ni jade ang sarili nito

Makalipas ang isang oras lumabas na din si jade

Nakita niya si althea na nasa couch sa sala at nakatingin sa kanya ng masama

Jade: hi good morning.

Althea: bakit hindi ka na lang muna nag breakfast at inuna mo pa yung meeting mo?

Jade: ah kasi wala pa akong gana kanina eh. Nag breakfast ka na?

Althea: tapos na ako. Mag breakfast ka na doon.nagpapalipas ng gutom eh..

Jade: ok sige.

Pumunta na si jade sa dinning.
Medyo nag iba mood ni althea kasi parang wala nang lambing sa kanya si jade. Natural na lang

Pumasok muna siya ng kwarto.

Althea: dati hahalikan ako sa noo ngayon wala na. Dati pagkausap ako ang lambing ngayon natural na boses na lang. Ano yun nakamove on na siya agad.

Naiinis si althea pero naiisip din niya na siya naman din ang may kasalanan
Lumabas siya ulit ng kwarto at pupuntahan na sana kung nasaan si jade kaso may kausap naman ito sa phone. Mukhang enjoy na enjoy siya sa kausap. Tawa ng tawa.

Althea: Sino kaya yun. Nakakairita na may nakakapagpatawa sa kanya ng ganyan.(kausap ang sarili)
nako althea ginusto mo yan. (Sabi ulit sa sarili)

Naging maayos naman ang mga sumunod na araw. Nagpapagaling pa din si althea at si miggy naman ay laging na kila angkong niya or kung hindi naman ay pumupunta sa bahay nila gab at nakikipagbonding kay gerald

Si jade naman nasa bahay lang din at doon nagtratrabaho. Ayaw niya kasing iwan si althea dun mag isa.

Althea: nandito nga sa bahay wala naman panahon sa akin. Laging busy sa trabaho. ( kausap niya na naman sarili niya)

Dumating si batchi after lunch

Althea: buti na lang pumunta ka. Mapapanis na yata laway ko dito eh..

Trmd 2 (My Own Version)Where stories live. Discover now