Chapter 7 - Is he JEALOUS?!

11 0 0
                                    

Belle's POV

"Nandito na tayo." announce ni Dale. Shems he's so cute talaga. Ano ba naman yan...

"Ah ano ba bibilhin niyo?" tanong naman ni Franz. Nakababa na kami sa car ni BabyLoves. At andito kami ngayon sa loob ng mall. Private mall to, so no fan girls here. Wala akong kaagaw kay BabyLoves.

"Costumes sa akin ehh.. Kayo ba?" si Athena yung sumagot sa tanong ni Franz. Kasi sa totoo lang wala akong balak magsalita ngayong araw na ito kung hindi si BabyLoves yung kakausap sa akin. 

"Parehas din pala tayo Jacey eh..."  Dale answered Athena. Wait Jacey?? Yuck! Ang pangit pala ng name ng Bestie ko kapag yun ang tinawag sa kanya. Bagay pa din yung Athena... But I find it so cute when Dale says it.

"Ikaw ba? Belle right?" tanong sa akin ni BabyLoves. Oh my!!! GHAWD!!! 

"Ah... I-need to buy ingredients sa bakeshop bab---" ooops muntik na... Buti na lang tinakapan ni Athena yung bibig ko, I thank her talaga.

"Ha?! Ba??" tanong ni Franz. Chismoso tss..

"Ah nothing.. Just don't mind her... Ah Dale sabay na tayo?"  sabi ni Athena kay Dale...  W-H-A-T sabay sila? Dapat ako yun ehh.. Pero okay lang baka kasi pag bumuntot pa ako kay babyloves ko, malate pa ako sa time na paalam ko sa groupmates ko. 

"Oh sure Jacey... But how about Belle?"   ohmaygooosh!!!  may care siya sa 'akin... gossh oxygen? please!!!

"Ah... I'll accompany her."   woaah! si Franz?! Sige pwede na!

"Ah sige... Belle mamaya na lang ahh... Lagot na ako sa groupmates ko ehh." paalam ni Bestie sa akin... Tapos umalis na din sila ni BabyLoves.

"Let's go?"   tanong ni Franz sa akin. Tumango na lang ako as a yes. Pssshh dapat si Dale ang kasama ko ehh.. 

Evo's POV - Day 2 school preparation.

Andito na ako sa field and guess what wala si Athena! Asan naman kaya siya?! Pssh ang tanga niya iwanan yung groupmates? Eh late na nga siya. 

Kinuha ko yung isang chair tapos umupo doon. Pinagmamasdan ko na lang sila habang itinatayo yung mga parts ng fun house. Ready to build na iyon. I mean.... ah basta madali na lang yung itayo. Pwede isipin niyo na lang mabuti! Mahirap mag explain! 

"Bro... Wala ka ba talagang balak tulungan sila?"   tanong nung nasa likod ko. Hindi ko na kelangan malaman kung sino pa yun. It's Wayne, yan yung kaisaisang kaibigan kong lalaki. Hindi ako masyadong nakikipag kaibigan sa mga yan, mahirap magtiwala kay Athena at kay Wayne na lang ako nagtitiwala. Friend ko na si Wayne mula pa nung kinder kami. Yes he's my bestfriend.

Tiningnan ko si Wayne pero di ako nagsalita. Alam na niya ang ibig kong sabihin.   "Such an ungentleman!"   he smirk. 

"Can you please stop?!"   tumayo ako, then humarap kay Wayne.   "Okay, I'll help them!"   ngumiti na lang siya at tumalikod na ako sa kanya. 

***

"Bye Dale!"   maya maya may nadinig akong boses. It's Athena.

 "Lunch tayo mamaya?"   tanong sa kanya ni Dale. Tinitingnan ko lang sila at nakikinig na din.   "Please Jacey? After that ride hindi mo pa ako pagbibigyan? Please?"   

After that ride?! Ano'ng ibig niyang sabihin! Sumakay si Athena dun sa kotse ng Dale na yun! 

"Basta ba kasama si Belle?"   tumingin si Athena kay Belle, at nakita kong nakislap na yung mata niya ng malaman na sabay silang maglulunch.   "Oo naman." nakangiti namang sagot ni Dale.

He's my BESTFRIEND/BOYFRIEND?!"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon