<<- the revelation

40 1 0
                                    

---> FAST FORWARD

Malapit na naman ang 3rd convocation. Tuwang tuwa ako nang malaman kjong first na naman ako. Pinopost kase sa lobby ang result pag malapit na ang convo. About my status? W-A-I-T-I-N-G parin. Nagtataka na rin ako kung bakit di nya ako nililigawan. Naisip ko narin na baka di nya ako type o may mahal na siyang iba.  Masakit yun no. Minsan iniiwasan ko siya pero minsan naman di ko matigilan.

Naglalakad ako sa school mag-isa. Busy kase mga friends ko. Nadaanan ko siya. Bigla niya akong tinawag. "Sofie"!! sigaw niya. Lumingon ako. " Huh?!" sabi ko. "Congrats!" Sagot nya. Ngumiti nalang ako at pinilit ang sarili ko na di na masyadong obvious. Pero sa looblooban ko? Sobrang tuwa.

Kinabukasan nun is Sunday. 9:00 am natapos ang mass. Magkakasama kaming mag friends. Gusto munang mag merienda ang mga friends ko kaya naghanap kami ng mamemeriendahan. Naisipan ng isang kaibigan ko na sa bakery kung san nag tatrabaho si Richard kami magmerienda. Para din yun makita ko siya. Kahit mahal ko siya, syempre ayokong pumunta ako dun. Para ano? Para lang malaman nya ang nararamdaman ko para sa kanya?. Pero kahit ayaw ko kaylangan ko silang sundin kaya sumunod ako. Sobrang tahimik ko..... Pagdating namin, umupo agad ako at alam ko na andun siya. Nag order na si ate Maj ngunit nainis si ate kase nagbibinge bingehan si Richard. Npasigaw na nga si ate Maj ng " Hoy!!! Cheese bread ang sakin" . Ngunit di parin pinansin ni Richard. Pinuntahan ako ni ate Maj at ako ang pina order kase baka daw tumabla ako. Sinunod ko ang utos ni ate. " Cheese bread po. " Order ko. Akala ko bibingehan nya ko pero agad itong lumingon at mag tanong; " Ilan? " Sumagot ako, 20 pcs. , Sumagot din siya "  Paborito mo?" . umuo ako. Ngumiti nalang si ate Maj kase alam nya eepekto daw ako.

< fast forward > FRIDAY

Nag dedecorate na kami para sa convocation. Andun si Richard tumutulong din. Nang mag pahinga muna kami ay umupo ako sa audience chair at laking gulat ko nang tinabihan ako ni Richard. Ilang minuto kaming magkatabi pero di kami nagsasalita. Pero andun parin yung mga nakakakita. Todo tukso at parang mas kinikilig pa ata kesa sakin. Bigla kaming tinabihan ni kuya Steve at nagsalita " Uie, Richard? Kaylan mo yan liligawan?." . Ngumiti lang kami ni Richard. Ngunit nawala agad ang ngiti nang dinagdagan ni kuya Steve " Pano na si "Rhianne"? . Lumaki ang pagbukas ng mata ko. Lumingon nalang ako sa likod at nag panggap na di ko narinig si kuya steve. Ang dami kong tanong sa isip ko nang mga oras na yun : "Sino kaya si Rhianne?" "gf ba ni Richard?" o " nagkacrush lang din kay Richard"?. Di ako umimik at tumayo nalang sa kinauupuan. Alam kong sinundan ng tingin ni Richard ang biglaang pagtayo ko. Nagtrabaho nalang ako para makalimutan ang narinig ko kase parang dahil dun nanghihina na ako at nawawalan na ng pagasa. Napansin din ng mga kasamahan ko ang sobrang pagtrabaho ko. Ewan ko siguro nagkaganun ako para i ignore ang posibelidad na masaktan ako.

AFTER THE CONVOCATION

Kinwento ko na naman sa friends ko ang nangyari kung bakit ganun ako magtrabaho kahapon. Tinulungan nila ako sa pag alam kung sino si Rhianne. Nalaman namin about sa kanya. Rhianne Yatuko, 4th year - A , ang niligawan ni Richard since summer pa. Napakasakit. Nang malaman ko yan,. Wala akong ibang ginawa kundi tumakbo at pumunta sa cr para umiyak. Sinundan ako ng mga kaibigan ko at pina relax ako. Nag back out ako sa mga pagbibigay nila ng advises at tumakbo takbo sa field kung saan kami nag papractice ng softball. I punished myself. Nag jog ako. 35 Laps na nga. Sinabayan ako ng friends ko sa pag kog, Biglang hinawakan ni Khean ang kamay ko at nagsalita ; " Andito lang kami Sofie" . Natuwa ako at nag group hug kami. Pagkatapos pumunta kami kung san san para magtuwa.. Napag isipan kong kalimutan siya at yun ang pinakahirap....

My High School Love Who Broke My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon