Chapter 13
One and Only You ..
One year and 2 months na kami. Malapit na ang graduation at ang birthday niya , monthsary pa namin yun. Naku namens. Syempre nagplano nanaman ako ngsomething worth remembering with the help of our barkada.
“Hmm. This is it baby. Graduate na tayo mamaya.” Nasa gym kami galing di ba wala pang balak pumunta ng auditorium. Di manlang excited sa graduation. Oh well sino nga ba naman ang ma eexcite. Nakaupo siya habang ako nakahiga sa lap niya.
“Oo nga. Parang kailan lang. Mamimiss ko ‘tong gym. Mamimiss ko ang mga memories ditto sa gym.”
“Ako di mo mamimiss?”
“Psh. Para naman ang layo na natin di ba? Pero syempre mamimiss kita sa classroom. Mamimiss ko ang every lunch break ee pumupunta tayo dito at naglalaro. Yung paghintay mo saakin pag may practice ako. Pag drive saakin kahit alam kong pagod kana dahil sa practice. Mamimiss ko ang mga simpleng bagay na ginagawa mo saakin..”
“Ako din naman. Kahit sabihin natin na sa iisang school tayo papasok syempre may mga conflict din sa schedule natin.”
“Hay” napabuntong hininga nalang siya.
“To all seniors and their parents and family please proceed to the auditorium the graduation will start in a couple of minute.”
“Tara na? “ pag-aaya niya saakin.
“Ayoko nga. Dito nalang tayo? Haha.”
“Takte ka. Tara na” at tumakbo na kami papuntang auditorium. Nagsimula na ang pagtawag sa mga graduates buti nalang nasa likod kami. Wuahaha. Ay antagal naman oh. Ay thank you top 10 na. Di pa ako natatawag di ba? Haha. Sus kala niyo saakin kahit pa petiks-petiks to oy! May achievements din ako sa academics no.
“RAMOS , JEFFREY S. Class salutatorian” oh diba? Naka salutatorian pa ako. Talino ko no? Pero dapat 1st honourable lang ako , mas lamang nga lang ako sa extra curricular .
“SY , ALEX T. Class valedictorian” Opo. Siya ang valedictorian naming ang one and only love ko. Inspired na inspired saakin ee. Hahaha.
Natapos na din ang graduation. Hinugot ko na si Alex para pumunta ng open field para sa surprise ko.
“Ano gagawin natin dito?”
“Maglalaro. Haha. Joke lang. Basta abangan mo.”
[ALEX POV]
Pagkatapos at pagkatapos ng graduation bigla akong hinugot ni Jeff at dinala sa open field. Ano nanaman kaya balak nito? Alam niyo ba birthday ko ngayon at monthsary naming ni Jeff pero ni isa wala pang nag gregreet saakin kahit sila Mama at Papa , lalo na ang pangit kong Kuya.
“Happy Birthday to you , Happy Birthday to you , happy birthday , happy birthday , Happy Birthday to you” shoot talaga naman oh. Buong school buddy kumakanta ng happy birthday. Si Jeff nawala? Loko talaga yun e daming pakulo.
Now playing : One and Only You
Biglang nagpave ng way ang mga students then nakita ko ang barkada tumutugtog ng one and only you? Seriously? Si Clint nagdrudrums? Actually saamin magbabarkada ako lang marunong mag drums. Tinuruan ko ba yun?
“It took one look and forever laid out in front of me one smile and I died only to be revived by you” si Jeff! Siya ang kumakanta? My talent pala ‘to.
“I take on step away .. “ naging instrumental na .. “Baby , Happy Happy Birthday!” lumapit na ako papuntang stage .. “Sorry kung nadelay ang pagbati , special naman ang presentation di ba?” My tears! They’re starting to fell from my eyes. I was stucked in front of him. “Happy 15 monthsary baby. I love you so much.” I hugged him tight and kissed him on his cheeks. Grabe this is worth remembering.
“Thank you baby for everything. I love you so much.” Then nag celebrate na kaming dalawa. He never fail to surprise me.
BINABASA MO ANG
It takes time to call you "MINE" ..
RomansaA volleyball player and a basketball player started out as friends and ended up having a mutual feeling. If the ball is their HEART would they spike to kill , and shoot it to the ring and just let their feelings fade or will the commit the violation...