Nag mamaneho ako ng sports car ko papunta sa mga barkada ko para mag inuman kaysa naman manood ng k-pop o k-drama o di kaya mag basa ng wattpad na pinag kakaabalahan ngayon ng mga teenagers katulad ko.
Tinignan ko yung oras sa cellphone ko.Darn!!! 9:30 pm na pala,sigurado ako na naiinip na yung mga kaibigan ko kakaintay sakin.
Kaya tinawagan ko yung isang barkada ko.
"Hell-"
"Nasan kana ba?!"
"Sorry beh na traffic lang"
"Pfft sige bilisan mo lang"
"K."
"Bye ingat ka sa byah-"
Pinatay ko na agad yung tawag bago pa sya matapos baka maaksidente pa ako nito.Malapit na ko sa bahay ng kaibigan ko sabi kase nila dun na lang daw para safe kaysa sa bar baka madisgrasya lang daw kami.
May nadaanan akong isang bahay actually luma na sya katulad sya ng mga bahay nung unang panahon pero maganda pa din naman kung aayusin uli.Mukha na kaseng hunted house sa unang tingin.
Ibabalik ko na sana yung tingin ko sa daan kaso parang may napansin akong lalake na naka tayo sa gate,umiling-iling na lang ako baka dala lang ito ng antok.
Sa wakas ay naka-rating na din ako dahil kanina pa ako nakakaramdam ng kakaiba simula nung nadaan ko yung bahay na yun.Lumabas na ako agad ng kotse kase feeling ko kapag tumagal pa ako sa loob diko na kakayanin.
"Oh andyan kana pala" nagulat ako sa pag sulpot ni jarah kaya tinarayan ko sya agad.Kita nya naman kailangan itanong pa.
"Pfft bat parang dika mapakali dyan?"
tanong nya habang tumitingin sa paligid.Hinila ko na lang sya papasok sa loob"Tara na nga baka inaantay na nila tayo sa loob"papasok na sana kami ng biglang nag salita sya"Beh una kana sa loob bibili pa pala ako ng yosi"tumango na lang ako at na una na sa loob.Pag ka pasok ko pa lang naabutan ko na agad silang mga tulog na halatang kakatapos lang uminom tsk mabilis kase silang tamaan kahit dalawang shots lang tumba agad yang mga yan.Umupo na lang ako at kumuha ng chips habang nanonood.
Halos 30 minutes na akong ganun pero hindi pa din dumadating si jarah kaya napag pasyahang ko ng tumatayo at sundan sya ng biglang bumukas yung pinto.
"Oh beh bat ang tagal mo naman?"tanong ko sa kanya "Eh kase yung tindera nakipag chismisan pa sakin"di na lang ako umimik at ipinag patuloy ko na lang ang panonood.
11:00 na pala diko na malayan uminom kase ako pero konti lang naman habang yung mga kaibigan ko ayun tulog na tulog pa din kaya na pag pasyahan ko muna lumabas para pumunta sa garden.
Naka upo ako sa swing habang pinag mamasdan ko ang langit 5 minutes akong nakatulala sa langit.
Kumuha ako ng sigarilyo at lighter para manigarilyo minsan lang naman ako manigarilyo kapag stress.
Sisindihan ko na sana yung lighter ng biglang nahulog kaya yumuko ako para kunin kaso biglang dumuyan yung upuan ko at napaka lamig na hangin ang sumalubong sa mukha ko, kaya napatayo ako agad at tumingin sa paligid wala namang ibang tao kaya siguro hangin nga lang talaga yun.
Bumalik ulit ako sa swing at umupo ipinag patuloy ko yung pag sisindi ng lighter kaso ayaw na mag sindi.
"Damn! Sumindi ka! " sigaw ko sa lighter, kakabili ko lang nyun kanina sa mall tapos ayaw na sumindi tsk ayoko na bumili sa mall mga peke paninda.Kaya inihagis ko na lang yung lighter at ibinalik ulit sa bulsa yung sigarilyo.Kinuha ko na lang yung cellphone ko para mag fb kaso low battery na ang pag kakaalam ko 50% percent pa to kanina nung nag mamaneho ako tapos ngayon lowbat na.
"Bwiset na araw to badtrip"pa dabog akong tumayo at nag lakad na papasok sa bahay para matulog, di muna ako uuwi dahil naka inum ako baka maaksidente pa ako sa kalsada.
A/N
Please Vote and comment.
YOU ARE READING
The Second Chance
DragosteSi Lizanne Delaquin ay hindi na niniwala sa mga kaluluwa o multo dahil para sa kanya isa lamang iyong ka sinungalingan na panakot sa mga bata. Paano kaya kapag nakilala nya si Jahris Mofelco? Isang binatang kaluluwa. Ano kayang mangyayare sa kanilan...