Chapter 3
Matapos kong gawin lahat ng gusto niya ay kasalukuyan na siyang natutulog ngayon habang nakatagilid at nakatalikod sa akin, habang ako ay nakasandal sa backrest ng kama at pigil na humihikbi.
'I will love you until death. I will protect you no matter what. Sa hirap at ginhawa, Zendery, ay sasamahan kita.'
Mga salitang binitawan niya noong mga panahong lumuhod siya sa harapan ko at sabihin ko ang matamis kong 'Oo.' Mga salitang pinanghahawakan ko hanggang ngayon kaya hangga't kaya ko ay hindi ako bibitiw.
Humiga ako at tumagilid atsaka dahan dahan kong niyakap si Kiefer.
''Till death do us part. I will love you 'till death do us part.'
Hinigpitan ko ang yakap ko kay Kiefer habang ito ay mahimbing na natutulog, atsaka dahan dahan kong ipinikit ang mata ko hanggang sa dapuan na ako ng antok.
Kinaumagahan ay isang malakas na sipa ang gumising sa akin kaya ay napadaing ako.
"Hey, bitch! Wake up!"
Napabangon ako habang hawak ko ang parte ng katawan ko na sinipa ng kung sinoman. Fvck!
"Wake up little maid."
Muling sabi nito. Tiningnan ko kung sino iyon at isang babae ang naaaninagan ng mata ko. Si Micca.
Bwiset na babaeng 'to. Tuwing umaga na lang.
"Babe, is she awake?" Tanong na nanggagaling sa cr, tanong na nanggaling sa asawa ko.
"Yeah. Pero hindi pa rin siya tumatayo so ako na lang ang magpapatayo sa kanya." Sabi naman nitong si Micca kasabay ng biglaan niyang paghila sa buhok ko.
"Ouch! Damn it! Bitawan mo nga ako! You bitch!" Sigaw ko dito atsaka akmang hahawakan ang buhok niya but someone pushed me away from this bitch.
"Don't you dare touch her Zendery." Seryosong sabi sa akin ni Kiefer, na siyang kalalabas lang ng banyo at nakatapis lang.
Muli na namang pumatak ang mga luha ko.
"So ok lang na hawakan niya ako? Ok lang sayo na saktan niya ako? Damn it, Kiefer! Ako ang asawa mo pero siya pa rin ang kinakampihan mo! Araw-araw na lang! Araw-araw mo akong pinahihirapan! I don't even understand why you always brought your mistress here while you're stupid wife watching you do your stupid stuff and cleaned it after! Tatlong buwan pa lang simula ng ikasal tayo pero parang taon na ang binibilang ko! Bakit Kiefer?! Bakit?!" I shouted kasabay ng pag-iyak ko.
Nakita ko ang pagngisi ni Micca habang si Kiefer ay seryoso lang na nakatingin sa akin.
"You asked a million times about that and I answered you a million times, too. Isn't it enough for you?" Sabi nitong si Kiefer.
Natahimik naman ako sa sinabi niya.
"You are really stupid." Rinig kong sabi ni Micca.
Yeah. I asked him a million times and he answered me a million times, too.
'It's none of your business. Just do your duties as my wife. Understand?'
We always arguing about me, Micca, and him. We always arguing about my pain. We always do. Kaya bakit pa nga ba ako nagtatanong?! Stupid, Zendery.
Pinunasan ko ang mga luha ko at naglakad na papunta sa closet atsaka nagbihis. I'm still naked because of that bitch. Nakalimutan ko.
Habang nagbibihis ay sinagot ko si Kiefer.
"Yeah, ofcourse. We are always arguing about that. And you know what always happen after this argument? Your stupid wife will clean all the parts of this house while watching you and your mistress leave this damn hell." Sabi ko dito at pinipigilan ko ang pag-iyak.
"Ano pa nga ba? Yun lang naman talaga ang dapat mong gawin." Rinig kong sabi naman ni Micca.
Bakit ba pagkabet ay palaging malakas ang loob? Is that the effect of being blessed by a million of semen coming from a hundreds of men? Tsk.
Habang sinusuot ko ang damit ko ay ang siyang pagkuha ni Kiefer ng damit niya kaya halos magkatabi lang kami.
"Should I cook for breakfast or not?" Tanong ko dito sa mababang boses.
"Eat by yourself. Sa labas na lang kami kakain ni Micca." He answered.
Another sentences that truly breaks my heart. Why does Micca need to be lucky like this if she is only a damn mistress?
I nodded atsaka na ako lumabas ng kwartong 'yon. I felt my cheeks is getting colder and colder. Gaano ba karami ang tubig na nasa katawan ko at parang hindi ako nauubusan ng luha?
"Damn this life. Damn it." I cursed.
I cooked for my own and eat on my own.
Narinig ko na ang pagbaba nina Micca at Kiefer galing sa taas while talking about what happened a while ago. I closed my fist. That bitch!
Maya-maya lang ay narinig ko na ang pag-alis nila. Kasabay nun ang muling pagpatak ng mga luha ko sa mata. Napahagulgol ako. Halo halo ang nararamdaman ko. Lungkot, galit, pagkadismaya, and named it all.
Why do I need to suffer like this?
"B-bakit ako pa?! Bakit ako?!" Singhal ko sa sarili ko at namalayan ko na lang ang biglaang pagbagsak ng plato at baso ko sa sahig. Nagkalat ang mga bubog nito.
"Why me?! Tell me, Lord! Why me?! Bakit ako ang pinahihirapan mo ng ganito! Bakit ako pa!"
Lahat ng mga gamit na nakita ko ay pinaghahagis ko kung saan. Babasagin man o hindi.
"Bakit ako pa..... Bakit ako...."
I almost laid down on the floor when someone stopped me.
"My God, Zen! Ano bang ginagawa mo?! Maraming bubog diyan! Ano ka ba?!" Jaimy exclaimed.
"I told you. Nakakabaliw talaga ang magkaroon ng asawa." Leoninn said.
Inalalayan ako ni Jaimy and Leoninn papuntang couch while Jessica and Angel are still nagging me about what I did. And they also cleaning my mess.
"Look what you've done girl! You are insane!" Angel muttered.
Maybe I am.
"Matagal na yang insane. Wag mo ng pagtakhan." Leoninn said.
"Hayop lang ang ginagamot ko but now pati tao. Or.... Tao ka pa nga ba? Base on how Kiefer treated you..... oh! Maybe I am still a veteranarian from this moment." Leoninn said sarcastically.
Hiniga ko na lang ang sarili ko. Wala akong time para i-sink sa utak ko lahat ng sinasabi nila because I'm still in pain. Physically, emotionally, mentally, and spiritually.
"Too much wounds. No doubt kung mamaya lang, ubos na yang dugo mo sa katawan." Leoninn.
"Bakit ka pa kasi nagpapakamartyr? Tama na, Zen. Hirap na hirap na rin kami sayo, emotionally." Jaimy.
"I'm sorry." Yan lang ang tangi kong masasabi sa kanila ngayon.
Ipinikit ko ang mata ko 'coz I feel something inside me. Parang bumabaligtad ang mga lamang-loob ko. Rinig ko ang mga sermon nila pero mas natutuon ang atensyon ko sa kung anong meron sa loob ko. Maya maya lang ay parang nasusuka na ako kaya dali dali akong tumakbo sa cr na malapit sa amin.
"Hey, Zen! What's happening?! Are you p-pregnant??" Jaimy.
Nang makapasok ako sa loob ng cr ay itinapat ko ang mukha ko sa bowl at duon sumuka ng sumuka.
"WHAT. THE. FUCK." Rinig kong sabi ni Jessica na sa tingin ko ay gulat na gulat sa nakikita niya.
"O-oh my God." Leoninn gasped.