Prologue

14 2 0
                                    

Haluu world!! My name is Nathalie Briar Avery. 17 years old na ako at ako ang presidente ng samahang walang boyfriend since birth. Kasi naman sino bang mag babalak man ligaw sa isang nerd na walang ginawa kundi mag basa. Yeah tama kayo. Nerd ako. Ang trabaho ng mama ko is Pedia-nueron at si papa naman? Err. Business Man yata? Ewan ko ba. Only child ako kaya medyo boring ang buhay. May bestfriend ako pero nag ibang bansa. Kundi ba naman mang iiwan

(Author's Note: Oy! Briar! Masyado mo nang ineenjoy ang pag kwekwento may bukas pa.)

Hahahah o siya² matutulog nako.

Cring~~ Cring~~

Ugh!! First day.


"Briar! You're going to be late for your first day of school!" sigaw ni mama

I sighed, muli akong tumakbo at kinuha ang aking salamin, one last look in the mirror before I grabbed my bag and rushed down the stairs. Pagbaba ko agad kong kinuha ang aking sapatos. Kneeling down and I quickly tied my shoe at sinuri ang isa, making sure that it was also tied.

"Briar!" my mom called again from the garage.

'You're going to-' she stopped mid-sentence as she saw me in front of her..

"All set?" she asked

I sighed, "Ready as I'll ever be." determinado kong sabi at suminghap ng malalim

"Sige na, go ahead" sabi ni mama at pinagbuksan niya ako ng pintuan ng sasakyan. Bye mom! Bye dad! I'm going. At tuluyan na kaming nakaalis

»BRIAR'S P.O.V«

As we got near the gate of my new school, yesh beshy new school huhu tranferee ako galing 'Circle of Light Academy'. At binasa ko ang malaking sulat sa labas. "Soularidad Mateo Academy / Soulmate Academy.

Pagkababa ko ng sasakyan, mas nakaramdam ako ng takot. Huhu kayo daw naman ang hindi matatakot ang isang nerd na walang ka alam alam sa kaniyang bagong eskwelahan.

***
As I walked through the halls of SMA / Soulmate Academy, swerte nga naman may nakita akong isang babae na nakaupo sa bench. Mga beshy kakapalan ko na talaga ang aking fes makapag tanong nga..

Hi! I'm Briar pwede bang magtanong? - I asked the girl

"Yeah." Sabi niya then she smile at me

"Saan nga pala yung room ng Sansrival?" tanong ko

"Dun sa Bldg. B room 105, then akyat ka sa second floor at sa first room makikita mo sa labas may nakasulat na Sansrival sa pintuan."
She said then smile. Nag pasalamat ako sakanya at umalis na. Daming satsat malalate na nga ako, pwede naman niyang diretsuhin Hehe sorry naman kasi nagmamadali ako.

Maingat kong tinakbuhan ang daanan papuntang bldg.B

Tinignan ko ang aking orasan at jusq. 7:50 na mga beshy malalate na ako. Tumakbo ako ng tumakbo hangggang sa...

*Bogshh* Aray naman mga beshy ang sakit lang sa ulo. Ang tigas naman ng pader na toh. "Watch it nerd!" sabi ng pader ay este tao pala. Pero ano yung matigas. Tiningnan ko yung nabangga ko. Ayayay! Abs mga beshy bakat na bakat sa uniform niya yung abs niya. Wait may atraso siya saakin! Aalis na sana si Abs ay este yung gunggong na yun pero binato ko sakanya yung notebook ko at--

Holyy mother of trekkies!!! He pinned me on the wall. Myghadd amoy mint yung hininga niya! Nasa tenga ko ang bibig niya napapikit ako sa takot. Lord sorry na po.. Eh kasi naman hindi siya marunong mag sorry. Sorry lang yung gusto kong marinig galing sakanya. Ganun ba talaga yun kahirap ibigay?! Ahhh!!! Papalapit ng papalapit siya mga bish! Lord sabihin niyo po sa papa ko na napapatawad ko na po siya sa pag tapon saakin dito sa school na toh. Huhuhu. He was about to kissed when I slapped him 360 degrees. Hinawakan niya yung panga niya. At yung labi niya dumudugo.

"You'll pay for this, nerd!" nanigas ako sa kinatatayuan ko. Yumuyuko lang ako kasi natatakot ako sa tao. *BOGSH* srsly? Trademark ko na ba mang bangga? Pero ngayon sure ako na pader na toh. Kawawa naman yung glasses ko baka basag na toh.

After decades of walking finally nakarating narin ako sa sansrival room.

I entered the room and then I saw the beast.

I'll wait for you, BriarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon