Chapter 9:Pagtatapat/part1 reunion

8 0 0
                                    

Adrian Clyde Lawrence

"Ma,pwede po ba akong pumunta sa bahay nila Rafraf?"tanong ko Kay mommy habang nagbabasa siya ng magazine. Naiinip na kasi ako eh. Wala akong kalaro kasi Wala naman akong kapated.

Sa Hindi pa nakakakilala saakin ako Nga pala si Adrian Clyde Lawrence. Kapag binabanggit ng ibang tao ang apelyedo Kong Lawrence, di ko maiwasang maisip ang tatay komg nangibang bahay. Oo,nangibang BAHAY ang tatay ko. Sumama siya sa iba. Kahit anong pilit Ni mama na magfile ng annulment, ayaw pirmahan Ni papa yon. At pilit paring Sumama sa babaeng yon. Kaya ngayon? Wala na Yung tatay ko. Kaya si mama nalang Yung naghahadle ng kumpanyang naiwan ng tatay ko.

"Sige anak pero promise me na Hindi ka magiging makulit sa mga Tito at Tita mo dun ha!"

"Opo mama!"tapos tinaas ko pa Yung right hand ko tanda ng promise ko. Sabay takbo palabas papunta sa bahay ng lokoloko Kong kaibigan na si Rafraf parang aso diba? Hahahha!

Pagdating Ko sa tapat nila pinagbuksan agad ako ng guard nila kahit Hindi pa ako ngsasalita. Pagpasok ko,bungad Yung garden nila Kaya nakita ko agad si Rafraf at si Rherhe.

"Mga Pre!" Pitong taon palang Kami pero malawak na ang pagiisip namin tungkol sa mga panahon ngayon. Kasi sa totoo Lang ayaw ko talagang maging *rich kid* ikanga

Naglaro ang naman Kami ng langit lupa, tayatayaan at secubase. Kung Hindi niyo alam Yung secubase, ISA yon sa mga tanda ng pagiging batang labas.

"Kamusta na Kaya sila Keana noh?"tanong Ni Rherhe habang umiinom ng tubig.

"Sana Nga OK Lang sila at Naalala pa nila tayo"malungkot na sagot ko.

"Mommg said to me na  magkikita daw Kami Ni Keana pagdating ng grade 5 eh."- Rherhe

"Ano? Paano naman nangyare yon? Ediba di Nga natin alam kung nasaan sila nakatira at di Rin natin alam kung naalala pa nila tayo!"bigla nalang nagsalita tong si Rafraf ng pagalit

"HOY ADRIAN CLYDE LAWRENCE! GUMISING KA NA!" napabalikwas ako sa kama ko ng may marinig akong sumigaw. Si Rherhe Lang pala tsaka si Dominic Lang pala.

Nagkitakita ulit Kami Ni Dominic simula nung grade 5 din Kami. Di ko Nga alam noon na magkikita din Kami eh. Basta kinaibigan ko Lang siya at pilit Kong pinapaalala sakanya ang mga nangyare noon. Salamat naman kasi meron siyang naalala kahit konte.

"Problema niyo ba ha!?"iritakong tanong

"Malelate KA na po kasi!"-Rherhe

"Ayokong pumasok"tipid kong Sabi tapos nagtakip ng kumot na bigla naman nilang inalis

"KYAAHHHH!"biglang tili Ni Rherhe

"Bakit?!"sabay naming tanong Ni Dominic

"BAKIT NAKA BRIEF KA LANG?!"saka Lang ako natauhan sa sinabi Ni Ulan Kaya bigla akong nagtakip ng kumot.

"Bakit ba kasi?!"-ako

"Magbihis KA nadali!! Magrereunion tayo!"

"Ano?! Bakit?! Dumating na ba si Rafraf?!"sunud-sunod Kong tanong

"Oo Nga! Hindi naman dadating si Mahal ko pero-"naputol Yung sasabihin Ni Rherhe

"MaHal!?"sabay Kami Ni Dominic

"Oo Mahal. Kami na Ni Jason. Ang ibig sabihin kong reunion ay...tatlo tayo pero si Mahal,Naka video call"

"Ahhh OK. Hintayin niyo ako sa baba at aalis na at papasok na tayo"tumango Lang sila at umalis na. Kaya tumakbo ako sa banyo para maligo. Nagbihis na ako at nagpapogi.

"Oh Ano Tara na?"Sabi ko pagkababa ko at umalis na Kami sa bahay namin at pumasok na sa school

School;

Ilang minuto Lang nakarating na Kami sa school ng ninong Kong si ninong Peter, Yung mayari ng school na toh malamang. Tapos bigla nalang sumulpot sI Rherhe na kasama si Keana. Matagal ko naring nakita tong babaeng toh. At masasabi ko ngang lalo siyang gumanda. Pero si Rherhe Lang Yung laman Neto eh. Kaya kahit sila na Ni Rafael,titiisin ko nlang.

"Oh nandito kana pala Rherhe eh! Kamusta na Nene?" Tanong ko ng makadating sila

"Ahh eh OK Lang naman Adrian. Sasanayin ko narin Yung tawag Mo saaking Nene"nahihiya pa toh!

"Ahh akala ko magrereklamo ka tungkol sa tawag ko Saiyo eh"

"Ahh Hindi. Pumunta kasi ako sa bahay nila Ulan kahapon Kaya nakausap ko si Jason at sinabi niya Yung mga tawag niyi saakin dati" ahhh Kaya pala

"Oh! Tama na ang paguusap Pumunta na tayo sa classroom Baka malate pa tayo" biglang pagsasalita Ni Rherhe. Kahit kailan talaga siya

Dumiretso Lang Kami Ni Dominic papuntang classroom. Kanina pa Hindi nagsasalita toh eh. Nakaupo na Kami ng bigla siyang nagsalita

"Ibang iba na si Keana ngayon Noh?"biglang nagsalit Yung multo Kanina hahaha!

"Oo Nga eh. Mas lalo siyang gumanda"sagot ko

"Naalala ko na Nga pala lahat Dre, Kaya gusto Kong ligawan si Keana"di ko alam Yung gagawin nong sabihin niyayon.

"Dre,OK lamg naman saakin yon eh. Pero humanap ka ng tamang timing para sa gagawin Mo. Hindi basta bastang babae si Keana tandaan Mo Yan. Wag Mo siyang itulad sa ex Mo"

"Sinong ex?"

"Nako! Tigilan Mo ko Dominic! Eh ano si Joshel?"

"Ahh yun ba? Clingy kasi eh Kaya iniwan ko nakkairita Pre"

"Nakailang buwan Nga kayo?"

"Ahhhmm mga 7 months Lang Dre"

"Buti na Lang nakatagal ka dun. Eh si
Aleck?"

"Ha? Tama na Nga Yan tsaka wag mo nang tanungin pa masaya na ako. dami mong daldal eh. ALKAB AHAHAHAHAHAHA!"biglang Sabi niya

"HOY HINDI AKO ALKAB!" sabay takbo niya Kaya hinabol ko siya. Di ko alam kung saan niya ako dadalhin sa kakahabol ko sakanya Pero hinabol konalang siya ng hinabol. Tsaka wala nang studyante sa hallway kasi nasa classroom na sila. Kami OK Lang eh haha!. Nang bigla kaming tumigil sa likod ng school kung saan Kami Lang Ni Dominic ang nakakaalam.

"HAPPY REUNION!" natuwa ako nung nakita ko silang lahat kasama si Rafraf na nasa iPod Ni Ulan yata yun.

Man Of My Dreams |on Going|Where stories live. Discover now