CHAPTER 8: FORGIVENESS
“hindi ka totoong nagpatawad kung sa tuwing makikita mo siya naiinis, nagagalit at naasar ka pa din sa kanya.. paghindi mo pa siya kayang harapin face to face hindi ka pa nagpapatawd”
*sabi yan nun pastor namin.. natamaan naman ako. Dahil oo nga sinabi ko nga sa isip ko na
wala na yon. Okay na ko. Napatawad ko na siya.hindi pala ganun yon..
dahil...
sa tuwing makikita ko siya..
o maririnig ang panggalan niya..
bumabalik ang sakit at naiinis pa din ako sa kanya..
kaya naman ngayon..
gusto ko na talaga makaalis sa burden ko ng to..
kaya nagpasya na ako na kausapin siya..
*pagkatops kong ihatid sila MAMA at PAPA sa bahay. Nagpaalam muna ko na aalis..
eto ko naghihintay sa MACDO. Haha. Endorse talaga ng macdo e. dapat binabayaran na ko ng mga yon. Haha biru lang..
“uie. Sorry. Kanina ka pa?”
*lumapit si dylan..
“hindi babago lang ako dating”
“ah”
“dylan. Pinapatawd na kita”
“totoo?”
“oo nga ayaw mo?”
“salamat candies”
“wala yon.. para na din sa inner peace ko at para na din makalimutan ko na talaga ang lahat. At isa pa para makamove on na talaga ko. Alam kong ito ang pipigil sa akin para hindi ako maggrow sa Christian kaya. I want to end this na”
“ah. Tama ka. Salamat. Napakabait mo talaga”
“wala yon. I'm just doing the right thing”
“salamat. Sorry talaga”
“siya sige Una na ko haa. Sila MAMA at PAPA kasi naghihintay pa sa akin. May dinner kami e”
“ah. Sige. Bye ingat ka. Alam ko makakahanap ka din ng right man”
*wow siya patalaga nagsabi nun haa..
“i know. Salamat.
Uhm pero tigin ko di ko naman kailagan maghanap..
masaya na ko ng ganito muna..
nagfocus muna ko sa ministry ko.
Mas makakabuti yon sa akin e”
“sige.”
*umalis na ko
at umuwi..
masaya ko kasi okay na ko okay na ang lahat..
mahirap naman talaga kalimutan yon lahat..
dahil matagal din ang pinagsamahan namin..
at minahal ko naman talaga siya ng totoo..
pero sabi nga diba unti unti.. magiging okay din yan..
sa bahay
“anak. Salamat at napatawad mo kami ng PAPA mo sa nagawa namin sayo haa”
“MAMA nmn okay lang po yon.. kung si DYLAN nga napatawad ko na. Kayo pa e magulang ko kaya kayo.. mahal na mahal ko kayo. Saka may kasalanan din naman po ako. Sorry po”
“matagal ka nanamin na patawad. Saka siguro kung hindi mo din nasabi ang mga bagay na yon. Maaring ngayon nagmamatigas pa din ang mga puso namin ng MAMA mo”
“PAPA talaga. Ang mahalaga okay na tayo. At alam kong masaya si ISY sa ngyari sa atin.. alam kong ito ang gusto niya noon pa”
“oo nga e. buti nga at. Marami pa tayong oras. Pd pa natin itama ang mga maling nagawa natin”
*tama si PAPA.
Maari na naming simulan yong bagong buhay namin
ITAMA ang mga MALI..
MAG let go sa mga taong
NAKASAKIT
NANAKIT SA AMIN...
mahirap magpatawad pero kung ang DIYOS nga nagpapatawad ako pa kaya..
talagang mas maganda na yon para wala ng samaan ng loob o kung ano pa man..
ANG PAGPAPATAWAD NA SIGURO ANG ISA SA BEST SOLUTION PARA MALIMUTAN LAHAT NG SAKIT NG PAST MO
BINABASA MO ANG
FAITH OR LOVE
Short Storya short story.. on how can you move on truly in your past relationship and encountering JESUS:)