Chapter 1

53 4 0
                                    

Santi POV:

Papalit-palit ang tingin ko kay Blake at Blythe, hindi ko alam kung sino sa kanila ang titignan ko. Hindi ko nalang masyadong pinapakinggan sinasabi nila kasi kahit anong saway pa gawin nila hindi pa rin ako natatauhan.

"Ano ba Santi?! You're not a kid anymore! Grow up! Sinabi ko na sayo na tigilan mo na pagiging basagulero mo! Ang kulit mo rin ano?!" sigaw sakin ni Blythe. Sinulyapan ko lang sya at tinuloy ko ang pagche-check ko sa mga social medias ko.

"Hindi ka ba makikinig samin ng ate mo? Look! Tayo tayo nalang dito sa bahay! Mom and Dad is not around dahil busy sila with their works sa ibang bansa! Don't treat us like strangers! Hindi ko alam kung saan mo natutunan yung mga ganyang bagay!" ani Blake. Hindi ko alam kung bat naiba na ang pakikitungo ko sakanila. I'm not interested with their life, kahit sa mga magulang ko. Ang laki ng pinagbago ng buhay ko simula nung pumasok ako sa gang. Oo, kababae kong tao pero pag kumilos ako parang lalaki. Hindi ko naman sinasabing tomboy ako, hind ki rin alam kung ano talaga ako.

Magulo nga kasi buhay ko, sobrang gulo! Tch!

Hindi pa rin ako kumikibo dahil nga parang wala lang sakin mga sinasabi nila.

Nagkatinginan si Blake at Blythe sa isa't isa at sabay silang suminghal. "Tapos na ba kayo magsalita? May pupuntahan pa ko" sabi ko at tumayo sa kinauupuan ko ngunit hinila ni Blake yung braso ko at pinaupo ako sa kinauupuan ko kanina.

"Aray! Ano--"

"You're not going anywhere! Dito ka lang! Wag kang bastos!" turo sakin ni Blake at halatang inis na inis na sya sakin. Psh!

"Sino ka ba para ganyanin ako?" sabi ko at binigyan ko sya na nakakainis na sulyap na lalong nagpasalubong ng kilay nya.

"Santi! Kailan ka ba titino ha?! Ate't Kuya mo kami pero di mo kami magawang pakinggan?!" inis na sabi ni Blythe at mas matindi ang galit nya sakin. Lintek na buhay naman kasi ito!

Pinakalma muna ni Blake ang sarili nya bago nya ko pagsabihan ulet. "Ok, dahil sa sobrang tigas ng ulo mo! You're going back to school ngayong pasukan! Whether you like it or not, papasok at papasok ka rin!"

O_O

WHAT?! HELL NO!!! NO!!! AYOKONG BUMALIK SA SCHOOL! I HATE IT!

"WHAT?!"

"Anong what-what!? Santi! Ano ba talagang nangyari sayo ha?! Ang tali-talino mo naman dati ah! Punyeta kasi yang ex mo--"

"Dont you ever dare na isama sya sa usapang 'to!" malamig na tugon ko. Hindi ko alam bat lagi nilang sinisisi si Derex. Nakita na nilang patay na yung tao, siya pa rin ang may sala?! Hindi ba't dapat ako?! Kasi ako ang may gusto nito! Ako ang pumasok sa gulo na ito!

"Diba siya naman may kasalanan kung bat naging ganyan ka?!" turo nya sakin "At nung namatay sya lalo kang nagbago!"

Pinakalma ko muna sarili ko dahil hindi ko gusto yung sinabi niya. Walang kasalanan si Derex dito. Ako ang may dahilan kung bakit siya namatay. Ako ang may kasalanan kung bakit nag-iba ako. Wag naman sana silang mandamay!

"Stop it Ate. Wa-"

"Ano?!" sigaw nya kay Blake at ibinalik sakin ang tingin nya "May kasalanan ka rin kung bakit naging ganto si Bliss!" turo nya sakin "Kung hindi mo pinakilala sakanya yung mga lintek mong mga kaibigan, eh sana wala siya sa sitwasyong 'to!"

"Parang siya hindi nya naging kaibigan sila Hanz, tch! Kung di lang dahil sa lintek mong katropa, di sana namatay si Derex!" mahinang sabi ko.

Get Real, Play Safe (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon