XXII

Third Person POV

Nagmadaling binuhat niya ang walang malay na babaeng karga niya sa kanyang bisig.

"Who's that?"

"Call Mother, kiddo. Tell her that I've found Clio."

She carefully laid the girl on the sofa. She mentally cursed a million times seeing her beloved in this state.

"Paparating na ang chopper. What happened to her?"

"Get some basin and warm water. Get some clothes too." Tumalima naman ang kapatid niya.

She inhaled sharply as she watched the girl sleeping. Hindi maikakailang kahit puro pasa ang mukha nito, lumilitaw pa rin ang ang anking kagandahan nitong taglay.

If I was just there, she whispered inside her head.

"Is she raped?"

"Shut up, Rj." She hissed. "Give me that."

She sat on the floor facing Clio. Dinampian niya ng maaligamgam na towel ang mukha nito. Umungol siya pero hindi dumilat. Pinunasan niya ang mga braso nito.

"Where's the chopper?"

As if on cue, they heard the sounds of the propeller.

"Asan na ang mga damit?" Her sister handed her the clothes. "Go back to what you are doing." Utos niya dito.

"Seriously, Raj? I think I can help."

"Turn around." Binihisan niya si Clio. She was about to zip her pants nang gumising ito at nagsisigaw.

"Aaahhhhh!!! D-don't touch m-me! D-don't touch m-me!" Hindi naman magkandaugaga ang magkapatid na pakalmahin siya. "P-please.. P-parang a-awa n-niyo na... P-parang a-awa niyo n-na..." Her voice cracked and started screaming again.

"Clio. Sshh.. Calm d-down." Pati ang boses niya ay nag-crack na din. She can't stand this scene.

"M-mommy! D-daddy!! H-help m-me!!" She removes Raj's tight grip and slapped her. "T-tama n-na!! M-masakit!"

Tumiim ang bagang niya. She tighten her grip in Clio's arms.

"Clio! Hey!" Inalog niya ito. "It's me. It's me. R-raj.. Raj A-arezmendez.."

Tumigil naman sa pagpupumiglas si Clio and tumingin sa kanya.

"I-I'ts me.. It's me, C-clio.." Nahihirapan siyang bigkasin ang pangalam nito dahil aa nakikita niyang takot, sakit at poot sa mga mata ng kanyang minamahal.

"R-raj?" Tila di makapaniwalang sambit nito. She nodded her head and smiled weakly at her. "R-raj.. R-raj.." Yumakap siya sa kaibigan. "R-raj.. H-help me.. Help m-me!"

She hugged her back. "I will, baby.. Ssshh. You're safe now, okay?" she rubbed her back and kissed her forehead.

"Young Master. Nandito na po ang chopper." Anunsiyo ng kanilang family butler.

She felt Clio's body tensed. Lalong sumiksik ito sa kanya.

"Jim, ready the chopper. Rj," She looked at her sister. "Come with me."

Humigpit ang yakap ni Clio sa kanya. "Don't worry. I'm here. Babalik na tayo sa Gibraltar.." She slowly carried her. "Tara na. Manang Dy, kayo na po ang bahala dito. I'll be back tomorrow." Binalingan niya ang kanyang kapatid. "Let's go."

They rode on their chopper. Yakap-yakap niya pa rin si Clio habang nag-iisip ng malalim.

"Sleep, love.." Mahinang sabi niya kay Clio. "No one will harm you while I'm here.."