Shaniah's POV
sabi na e DATE ..
Hays. Bakit ko pa ba iniisip yun!E alam ko naman na may girlfriend siya,may sarili na siyang mahal at kami? Lets say may anak kaming dalawa but yun lang yun hanggang dun lang yun wala ng iba..
Yun ay ang siya ang daddy ng baby ko
hanggang dun lang para lang kay jayle.😞
Pero bakit tong puso nato wala man lang ibang nagustuhan at minahal kundi siya lang!😞 I hate myself when it comes to him until now siya padin sa kabila ng nangyaring yun na nagawa niya hayyyyy..
Shaniah tama na ang pagiisip ng ganyan basta para kay jayle go for it!😊
Ilang linggo nadin simula nung nangyare yung kemeng date na pinuntahan niyang yun pero hanggang ngayon nasa punyemas na utak ko padin yun..
at araw araw halos napunta dito ang lalaking yun..
pinayagan ko lang na pwede siyang dumalaw pero inaraw araw na nakakapailing nalang..
tulad ngayon paniguradong siya nanaman itong nadoorbell ang agap agap anung oras palang oh! Its 10:30am only ..
hays buti nalang ang class ko ngayon 12:30 pa atleast mababantayan ko pa yung baby ko ..
baka naman makikita at masusulyapan mo ang mahal mo!
punyemas na utak to!Pati ba naman ikaw tsss..
pagbukas ko ng pinto ay siya nga na nakangirit at sayang saya pa pagbati ng goodmorning..
"Goodmorning! 😊😊
napairap nalang ako habang napapailing at napabuntong hininga sarap kase makaluko nito ih at may pagngirit pa..
"Jayle is there,naglalaro siya ng toys niya..
pagkasabi ko nun dire-diretso ang loko pagpasok at parang walang narinig..
Watdapak!Walang ugali ang loko!
Kahit kailan talaga ang ugali nito walang pinagbago ..
napailing nalang ako at isinara ang gate namin..
pagpasok ko nakita ko agad sila na naglalaro..
nakakatuwa na kahit ngayon ngayon lang nakilala ni jayle yung daddy niya ay close agad sila at nakikita kong talaga na parehas sila ng galaw,pagtawa at yung kakulitan parehas na parehas talaga..
Ang swerte ata ng lalaki na yun at hindi man lamang siya nahirapan para makuha ang loob ng anak niya may iba kase na months or years natagal bago makuha ang loob ng anak nila e etong lalaki nato ilang araw palang close na agad ..
Nagpunta nalang ako ng kitchen at hinayaan silang maglaro ..
nakita ko naman si yaya na nagaabyad ng para sa lunch ..
"O ya, kamusta na anak mo ok na ba?
nung time kase na nagpunta dito nun si Cedrick umuwi nun si yaya kase may sakit ang anak..
"Ay opo sa awa ng diyos..
buti naman nakakahagas kase pag nasa ganun sitwasyon ang anak mo..
"Mabuti naman ya, e ito nga si jayle muntikan din kase magkalagnat buti nalang naagapan ko ..
"kaya nga po, ayun nga po at malikot nanaman..
napatawa naman ako kase kahit talaga may sakit tong baby ko makulit at malikot talaga..
"Naku sinabi mo pa, Ahm ya, nga pala baka late ako makauwi ha dderetso ako sa trabaho ko ih. pakiabyad nalang si jayle ha.
"Ay oo naman po..
"Sige tyaka yu-"
di ko natapos yung sasabihin ko ng biglang may nagsalita sa likuran ko ..
"Nagwowork ka? Ahihi naglalaro si jayle sa sala ..
pagtingin ko si Cedrick..
"Oo kelangan ih hehe.
parang nagaalinlangan kong sabi..
"Saan?Ok ba dun?Anung trabaho mo?
sunod sunod na tanong niya..
"Ah dun sa may restaurant na open hanggang 12 sa may malapit sa seaside yung magandang restaurant dun..
"Oh!Yes. I know that place ang ganda dun,E anung work mo dun?Waitress?Cook?or what?
sunod sunod na tanong nanaman niya..
"Nakanta ako dun.. sa totoo lang matagal na sana kaya lang nung una ayaw ko pero nung kailangan ko na talaga ng work buti nalang tinanggap ako agad kahit na sobrang tagal na nun na nagkakanta ako dun 😁
"Bakit ayaw mo nung una?
ibinigay ko muna kay yaya yung ginagayat ko..
"Ah ya,tapos na to oh..
pagkabigay ko nun nagstart na ulit ako magsalita..
"Umayaw ako nung una gawa kase nung walang magbabantay kay jayle kase hindi naman siya pwede kila mommy kase busy din sila kaya umayaw ako ..
tumalikod lang ako saglit sa kanya para maghugas ng kamay..
"and then?What's next?
chismokers!
"so ayun na nga nung time na nagkadengue si jayle nagdecide ako na magpart time job kase nahiya naman ako kila mommy na umasa sa kanila.. but that time naman pagaling na nun si jayle so yun na nga I talk to my mom and I decided na magttrabaho ako at first againts si mommy but in the end napapayag ko din siya basta daw yung maid niya sa bahay nila ang magaalaga kay jayle .. kaya ayun bumalik ako dun sa restaurant at sinwerte na tanggap ako agad nila..
pagkatapos ko magsalita kita yung pagaalala sa mata niya..
"Hindi kaba nahihirapan?I mean si jayle buti nalang gumaling siya agad..
"kaya nga sobrang takot ko nun ih..
"By the way panu ka nila nadiscover?Eh diba nga dati kahit sakin nahihiya ka na kumanta?narinig ko nga lang yung boses mo nung time pa na magkaaway tayo may dala ka pa nga nung gitara tapos nakita kita na nakapikit habang nagsstrum at nakanta akala ko kaya ka may dala nun ng gitara para magkabati tayo kase akala ko kakantahan mo ako hahaha ..
naalala ko naman yun kaya naman nagulat ako .. kaya naman pala ang kulit niya na pinipilit ako pakantahin kase narinig niya ko nun..
asar talaga..
"so panu nga?
"Ah kase yun ay nung nagpunta ako dun sa restaurant hindi lang kase yun basta restau. may mini bar din siya tapos may stage na malapit dun at may banda dun, eh ayun naginom ako nun that time di ko naman alam na sa sobrang kalasingan ko pala e ang lakas ng loob kong kumanta dun sobrang nakakahiya nga ay. tapos nun nga di ko alam na nandun pala yung may ari nung restau. di nako tinigilan hanggang sa ayun kaya ...
"Ah buti naman di ka nahirapan..e bakit ka nga naman pala naglasing?
at talaga nagtanong pa ng nagtanong itong loko na to. tsk tsk..
bago pa ako malaman nito ang nangyare pa nun magpapaalam nako sa hinayupak nato..
"Alam mo Cedrick?Ang daldal mo puro ka tanong!Sige na nga maiwan na muna kita diyan ikaw na muna bahala kay jayle ha,liligo lang ako..
"Ah-h w-wait teka lang oy!
pahabol naman na sabi niya..
ako naman dire-diretso nalang at umakyat na.. iniwan ko na yung madaldal na yun haha ..
BINABASA MO ANG
His baby (Completed)
Short StoryIsang pangyayare na pinagsisihan mo nung una... Yung akala mo hindi mo na muling maibabalik yung dati mong saya.. Yung akala mo na nung dahil sa pangyayaring yun hindi ka na makakabangon.. Masakit na makita mo nung araw na yun masaya siya pero hind...