CHAPTER TWO;

45 1 0
                                    

 Kamusta ka na, lawrence? nagmula sa likod ni lawrence ang tinig ng isang babae.

Andrea?? walang pagkakaiba ang reaksyon nya sa reaksyon ng madrasta ng makita nito si andrea,

matagal na napatitg si lawrence sa dating kasintahan..

Ngumiti ito.. "Well...? hindi ka ba natutuwang nagkita tayong muli , Lawrence?"

kumunot ang kanyang noo.."

i dont know how to react. i mean, three years ago basta kana lang naglaho ng san jose na walang paalam sa akin. at ngayon naman ay bigla kang susulpot rito. with... your child, i suppose,"

 nag baba ng paningin si lawrence sa bata. pamilyar sa kanya ang features nito. ngunit bago pa nya maisatinig ang napuna ay nag salita ito.

" mommy, sya po ba ang daddy ko?" tiningala ni paul si lawrence pagkuway inilipat ang tingin sa ina."

" yes, honey, he's you dad!"

"what are you---"

" we will talk later, lawrence." putol ni andrea sa pagpoprotesta ng binata.

" can i play with him?" muling sabi ni paul na tila natatakot na kausapin si lawrence.

" yea, but not now, paul, kailangan mo nang matulog. isa pa galing sa office si daddy kay kailangan nyang mag pahinga. tomorrow na lang pwede?"

" nawala ang excitement sa mukha ng bata. sige po. can i kiss him goodnight na lang??

"sure," sumulyap sa kanya si andrea. nakikiusap ang nga mata nito.

 walang nagawa si lawrence kundi ang yumukod para mag pantay ang mukha nila ni paul.

" Goodnight daddy! isang halik at mahigpit na yakap ang binigay sa kanya ng bata. ginantihan naman ni lawrence ang ginawa nito.

" good night paul!"

 ipinahatid ni andrea  ang bata sa katulong na binilinan ni elena na mag-asikaso sa mag-ina. sa guestroom ng malaking bahay nina lawrence matutulog ngayon ang mag-ina.

" what's your game andrea?? bakit kailangan mong sabihin sa bata na ako ang ama nya??

 dapat galit ang nararamdaman ngayon no lawrence pero kabaliktaran iyon sa inaasahan ng binata. magaan ang dugo nya kay paul.

" dahil yun ang totoo, lawrence?"

maang na napatingin ang binata sa payat na mukha ni andrea. nang titigan ni lawrence sa mga mata ang dating nobya ay wala na ang dating kinang nito.

tila may nagtatagong problema sa abuhing mga mata ni andrea.

maputla ang kulay ng babaena dating mamula-mula . hindi na makita ni lawrence ang dating andrea na nakilala nya.

"hindi kita maintindihan andrea. pero handa akong makinig sa kung anong paliwanag mo sa akin lahat.

humugot ng hininga si andrea, i-i was pregnat nang umalis ako rito sa san jose. nagbunga ang isang beses nating pagtatalik.

nanlaki ang mga mata ni lawrence. ibig bulyawan ng binata si andrea. wala na bang ibibigay sa kanya ang babae kundi nag guluhin ang kanyang isip?

i-i dont believe you!"

 inaasahan ko na ang ganyang reaksyon mo lawrence sa oras na ipakilala ko sayo si paul, kaya nga naghanda na ako ng mga papeles  bilang patunay na anak mo nga si paul. pareho kayo ng blood type ng bata."

 at siguro naman hindi maikakaila sa itsura ni paul na magka mukha kayo. dugtong pa nito.

matamang tinitigan ni lawrence ang babae. hindi kinukwestyon ng binata angpagiging matinong babae ni andrea, nagmula ito sa isang respetadong pamilya.

Sundin Ang Tibok Ng Puso..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon