Chapter 2

49 6 1
                                    

Sabia POV

Kinuha ko na agad ang sweldo ko ngayong gabi kay mamang at agad umalis dahil kailangan ko ng umuwi sa bahay. Sa bahay namin ng mga kaibigan ko. Mga kaibigan kong walang kaalam-alam na ganito ang trabaho ko. Mahal ko sila pero hindi nila dapat ito malaman. At hindi rin dapat sila maghinala.

Pumasok ako sa bahay ng dahan-dahan habang nakatingkayad. Feeling ko para akong magnanakaw. Muntik pa akong hindi makapasok kanina dahil naiwan ko na naman 'yong susi ko. Kaya dumaan pa ako sa likod ng bahay kung nasaan ang kusina. Nagba-baka sakaling bukas ang pinto. Buti na lang talaga bukas iyon pero mali pa din. Paank kung magnanakaw nga talaga ako at pinasok ko itong bahay na 'to.

"Sam? Is that you?" Napatalon pa ako sa gulat.

"H-hi?" Hindi ko na kailangan pang lingunin dahil boses pa lang kilala ko na.

That's Madz, one of my best friends. Apat kaming magkakaibigan. Those two were France and Tia. We're all the owners of this house I called home.

"It's late. Bakit ngayon ka lang Sam?"

My friends used to call me Sam. Tulog na siguro 'yong dalawa.

"A-ah," I don't know what to say.

"Bar?" Tanung nya. Kinabahan naman ako sa pagkasabi niya ng 'bar'. Alam niya ba na nagtatrabaho ako dun? Ohmyghad!

"H-huh?" Kinakabahan ako. Wala akong maisagot.

"I said, nag bar ka ba? Are you okay sam?" Nag-aalalang tanong nya.

Phew! Pinagpawisan ako doon ah. Buti na lang! Dito lang ako hindi magaling, ang magpalusot sa mga kaibigan ko. Ang alam nila kaya palagi akong late umuuwi dahil mahilig akong magpunta sa bar. Ang hindi nila alam ako ang pinupuntahan sa bar.

"Ah y-yes. Napasarap kasi sa kwentuhan kanina doon kaya ayan, na-late na ako ng uwi. By the way, ba't gising ka pa?" Pag-iiba ko ng usapan.

"I just went down to get a glass of water. Wait! Did you forget your key again?" Tanong niya.

"Yes! And you also forgot to lock all the doors. You should double check it next time." Bago pa niya ako sermunan ay umalis na ako at umakyat sa hagdan papuntang kwarto ko.

Sari-sarili kaming kwarto dito sa bahay. Kung tutuusin malaki ang bahay na ito para sa aming apat. Paano ba kami nakabili ng ganito kalaking bahay? Kaming magkakaibigan ay may ibubuga naman sa buhay, dahil galing kami sa mayayamang pamilya. At isa pa may magagandang trabaho sila. Ako naman kaya ako napunta sa sitwasyon na magtrabaho sa bar dahil tinakwil na ako ng parents ko. I mean ng daddy ko. I've never been a good daughter to him.

"Allison! What's wrong with you?!"  Bulyaw ng daddy ko sakin pagkapasok niya ng bahay galing trabaho.

Psh! Eto agad bungad niya? Ayos ah!

My true and whole name is Sabia Allison Medina. Allison ang tawag sakin ng parents ko. At only child ako.

"What's wrong again dad?" Iritable kong sumbat sa kanya. Ano na naman ba 'to? Buti na lang wala si mama dito kaya masasagot sagot ko si daddy ngayon. She's out of the town doing charity works.

"What did you do to Mr. Wang!?"

Sinong Wang na naman?! Oh! That stupid jerk! Kumulo agad iyong dugo ko ng maalala ko ang hinayupak na 'yon.

"I punch him." Kalamado at parang normal kong sagot.

"My God, Allison! I know that you are a hard headed but I can't believe that you can do that to Mr. Wang!"

Nakakabingi talaga! Yes! Hard headed ako ever since. I even do whatever I want kahit ayaw ng parents ko. Especially my dad. I always bring troubles when I'm at school before. Palaging laman ng guidance office ang mom ko. My dad won't come because he a shame of me. I'm ashamed of my own family.

Sexpedient CarrierTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon