Clade Shin's POV
Hmmm..ang bango naman nun.Ano ba ang amoy na iyon? Nagising ako sa isang mabangong.. kung ano man yun.Nag unat unat ako ng katawan at dumeritso sa banyo.Naghilamos ako at nag toothbrush.Tinignan ko ang mukha ko sa salamin hmm.. Bakit ba ako pinanganak ng ganito kagwapo? Wahaha..
Di naman sa pagmamayabang totoo naman kasi.Wahaha ulit.
Matapos akong masatisfy sa kagwapuhan ko bumaba na ako.Naabutan ko sa kusina si Sheina.Yung niluluto niya pala ang naaamoy ko kanina.Pinatay nito ang stove.
"Ouy! Gising kana pala!Pasensya na nangialam ako sa kusina mo.."Umiling ako."Okey lang! Atleast may breakfast na ako! Siya nga pala nasan si Lucy? Sabay na tayong kumain!."sabi ko at naupo na sa gitna.
"Sandali..gigisingin ko lang.."saka ito umalis.
First time kung kumain ng lutong bahay dito sa apartment.Pag umaga kasi nagpapadeliver lang ako.Marunong naman akong magluto kaso katamad pag umaga eh.Maya maya pa narinig ko na ang footsteps nila.Magkatabi ng umupo ang magkapatid."Let's eat!"sabi ko.At nag umpisa na kaming kumain.
"Tungkol pala sa usapan natin.."inangat ko ang tingin kay Sheina ng magsalita siya.Hinaya an ko siyang tapusin ang gusto niyang sabihin habang kumakain pa din ako."Di ko na pinaabot pa sa oras na binigay mo sakin..,napag isip isip ko na to kagabi kaya naman napagdesisyonan ko na..na handa na ako para sa plano mo.."Nginuya ko kinakain at saka ito nilunok."Then that's good! Mas maaga mas maganda. Go with me later! You need a make over..ayoko namang humarap ka sa pamilya ko ng gugusgusin."Sabi ko sa kanya at sumubo ng bacon at nginuya ito at nilunok."Magpapakilala tayo as mag boyfriend girlfriend,dapat di sila maka halata na umaacting lang tayo...I recieved a text from my dad.,at sabi niya grandma giving me 3 months to get married!"sabi ko pa sa kanya.Sinalinan ko ng tubig ang baso saka uminom."Tapos na ako! ill go upstairs first! Maliligo lang ako,Kayo din maligo na kayo,Pupunta muna tayo sa ospital to check your mom.!"Tumango si Sheina na nakatoun ang pansin sa pagkain,Tumayo na ako at umaykat sa kwarto ko.Naligo na ako after 30 minutes im done.Lumabas na ako saka nagbihis.Naabutan ko ang magkapatid na nakaupo sa sofa at mukhang katatapos lang nitong mag usap."Oh kanina pa ba kayo?"tanong ko kay sheina na ngayon ay busy sa pagtunganga sa mukha ko.Tinignan ko si Lucy at binalik ang tingin kay Sheina."Masyado na ba akong gwapo sa paningin mo?"May kaliitan si Sheina kaya sinide ko yung ulo ko sa kanya.Mukha namang natauhan siya.At pulang pula ang mukha nito."Pwedi mo namang pagmasdan ang kagwapuhan ko magtira ka nga lang para sa iba!hahahaha.".Napairap naman siya ng mata."Kapal ah!"bubulong bulong pang sabi niya.Tumawa nalang ako at inaya na sila.
Binuksan ni Sheina,sabay na pumasok ang magkapatid,Susunod na sana ako pero biglang nagring ang phone ko..,si Dad...i press the answer button."Bakit dad?.."Narinig ko ang pag buntong hininga ni dad.."Son...Please lang! You need to be married...mamayang gabi pipirmahan na ang testaminto para sa magmamana ng mga ari arian ni mommy,mahal ka namin ng mommy mo..ayaw namin na dumanas ka ng hirap,kung di kapa mag aasawa ibibigay lahat ng ariarian ni mama kay Aries alam mong ganid ang pinsan mong yon mapupunta sa wala ang pinaghirapan ng lola mo.Anak you need to be there later!.."sabi ni dad mababakas ang pag aalala sa boses nito bumuntong hininga ako,mukhang seryoso talaga si grandma sa balak niyang gawin."I'll be there dad!.."I hang up.Nilagay ko ang phone ko sa bulsa,bubuksan ko na sana ang pinto,I heard a voice of wowan hindi naman si Lucy yun mas lalong hindi si Sheina,Nagising na siguro ang mama nila."Anak sabihin mo sakin? Sino ang tumulong sayo? Binenta mo ba ang katawan mo ha?!"narinig kong napasinghap si Sheina."Anak naman! Hinayaan mo nalang sana akong mamatay kung ang magiging kapalit nito ay ang dangal mo!" Ano raw? Dangal? "Mama! Ano kaba! Hindi po ako nagbenta ng katawan! Tinulungan po ako ni Clade!"dire-diretso nitong sabi."Clade? Sino yon? Anong kapalit ha? Imposible namang tulungan tayo nun ng walang kapalit..!ikaw talagang bata ka sino iyon ha?!"nakarinig ako ng pinagpapalo"Aray mama! Aray po!"..Binuksan ko na ang pinto at pumasok.Natigil sa pag palo ang mama ni Sheina sa kanya,Napatingin silang tatlo sa akin lumapit ako sa mama ni sheina na nagtatakang nakatingin sakin.."Im Clade Shin Lee,Sheina's
Boyfriend,Its nice meeting you maam.."sabi ko at kinuha ang kamay nito at nagmano.Tinignan ko si Sheina at pinandidilatan niya ako ng mata.Nagtatakang tinignan si Sheina ng mama niya.Bigla namang nawala ang pandidilat nito at ngumiti ng pagkatamis tamis."Kaawan ka ng diyos..,naku wag na maam Shona ang pangalan ko"Binitawan ko ang kamay ng mama ni Sheinna at ngumiti."Its nice meeting you again tita."ngumiti ako ng todo na halos mapunit na yung mukha ko."Sheinna totoo ba ito?"..hindi malaman kung tatango ba ito o iiling."Ah hin--"Its my time para pandilatan siya at binigyan ko siya ng tandaan-mo-ang-usapan-natin-look.Tumawa yung babae na parang nasushunga na."Ha.ha.ha.ha tama po yun!..B-oyfriend k-ko siya!.." boyfriend..hmm mukhang masarap pakinggan..stop it Clade! focus kalang sa plano. Chill ka lang!
BINABASA MO ANG
Secretly Married To A Playboy
Storie d'amoreSobrang hirap ng buhay ng pamilya ni Sheinna.Dumating sa point na lumubha ang sakit ng kanyang ina at wala siyang pera pampagamot dito ngunit sa hindi inaasahang pagkakataon nakilala niya si Clade ang lalakeng bastos na tumulong sa kanya..erase it t...