Chapter 4.2

16 2 0
                                    

-4.2-

 Spring's POV 

 Ang sarap talaga 'pag libre. Nakakaganang kumain. Kung pwede ko lang ubusin lahat ng nasa atm card, ginawa ko na. Kaso baka 'di na 'ko makatikim ni cinco'ng duling kay tanda kapag nagkataon. Tsk! Tsk! Tsk! 

 "Ikaw ba si Spring?" maangas na sabi nung dumating na lalake kaya nag-angat ako ng tingin sakanya. Problema nito? 

 Napatigil tuloy ako sa pagsubo ng pagkain ko at itinuloy ang naudlot na pagsubo. "Oo, ako nga si Spring. Anong kailangan mo?" tanong ko sakanya nang malunok ko na ang kinakain ko.

 Hindi sya sumagot. Nakatitig lang sya sakin. Nang nalaman nyang nakatingin ako sakainya ay napaigtad sya dahil sa gulat.

Ramdam ko na nawala yung pagka-maangas nyang awra. Hmmm. 

"A-ano, pinapatawag ka ni Principal Spencer. Pumunta ka daw sa office nya." Nauutal na sabi nya sakin. At mukhang hindi sya makatingin ng diretsyo sakin. 

 "Sige, susunod nalang ako duon." Sabi ko atsaka tinuloy ang pagkain. Nako, ano na naman kaya ang problema ni Tanda? Tsk!

 Natapos na akong kumain lahat lahat, pero yung lalake 'di pa rin umaalis sa kinakatatayuan nya. Nakatulalang nakatingin lang ito sakin. Problema nito? 

 "May kailangan ka pa ba?" tanong ko sakanya na nagpabalik sa kanyang katinuan. Tumakbo nalang ito bigla-bigla. Anyare dun? Nakita ko pang namula yung tenga. Tsk! Tsk! Nababaliw na siguro yun? Hay, makalayas na nga dito. 

 -- 

 "Tanda, pinapatawag nyo daw ako?" bungad ko nang makadating ako sa office nya. Napansin ko din na nandito parin yung mga kulugo kong kaklase. Di pa rin sila tapos? Masamang tingin ang ibinato sakin nang mga yun. Ginantihan ko lang nang ngisi. Pampainis lang sakanila. HAHAHAH! 

 "Ms. Sanchez, hindi ka ba tinuruan ng mga magulang mo na rumespeto sa matatanda? And you call Mr. Spencer, Tanda? Tama ba yun ha, Ms. Sanchez?" saway sakin nung teacher namin. Hindi ko naman sya kilala. Tsaka 'mga magulang' ba kamo? Napataas ang isang kilay ko duon a ? 'Respeto'? Tsk! 

 "Enough Mrs. Go, wag mong pag-initan ang bata nang dahil sa nangyari sainyo. Hindi pa natin alam ang nangyari." Saway sakanya ni Tanda. Bleeeh! Buti nga sayo. 

 "And you Spring, you may sit down here." tinuro ni tanada yung bakanteng upuan. Bale magkaharapan kaming mga kaklase ko. Them vs me, myself and I. Kasama din nila si Maam pati yung tatlo na nabasa. Bago ako umupo, inabot ko muna kay Tanda yung ATM nya. Pasalamat sya hindi ko inubos yung laman nyan. 

 "Explain now kung bakit may timba sa taas ng pintuan na may lamang maruming tubig at mga bulate?!" galit na tanong ni maam saamin. Pero saakin nakatingin si maam habang sinasabi yon. At syempre ako na naman ang lalabas na kontrabida. Sosko. 

 "Amethyst's Co., first. Explain." sabi ni Tanda."Ma'am

"Si Spring ang naglagay ng timba sa pinto." umpisa nung nerd.  

Wow! Ang galing naman. Let's clap guys. 

 "Oo nga po maam. Pinigilan nga po namin kaso pinagbantaan nya kami na sasaktan nya kami kapag nangialam daw kami sa ginagaw nya." dugtong pa nung isa.

 Omggg~ Ang galing talaga nila. 'Em so prawd! Note the sarcasm. 

"Hindi nalang po kami nangi-alam, takot lang namin na masaktan." at last, nagsalita din sya. Si Amethyst. Ang pasimuno ng gulong ito. 

 Masamang tingin lang ipinukol sakin ng dalawa sa tatlong nadamay. Yung isa, nakayuko lang. Tila dismayado. 

 Napahalakhak ako ng malakas at sabay palakpak. Whoooo~

 Lahat sila napatingin sakin. Tila naguguluhan at mga nagulat. Nagpunas muna ako ng luha bago magsalita. Naka-kalma na 'ko nang dahil sa galing nila magjoke. 

 "Alam nyo ang galing nyo." malamig at seryoso na sabi ko sakanila. "Ang galing n'yong umarte na parang hindi kayo ang gumawa. Pwede na kayong maging isang tagapagsalasay." Napaayos sila nang upo. Natatakot. Kinakabahan. Iyan ang nakikita ko sa kanila. Matagal-tagal na din simula nang naging ganito ako sakanila. 

 "Bakit nyo naman sakin isinisisi 'yang ginawa nyong kasalanan? At isa pa, may proweba ba kayo na ako talaga ang gumawa?" Tanong ko sakanila. Wala ni isa sa kaning umimik-- 

 "O-oo, may proweba kami na ikaw talaga ang gumawa!" Sabi nung babae. I think, isa sya sa mga kaibigan ni Amethys. 

 "Then show it now, dear. Kasi ako meron din." Ngumiti ako. Ngiting hindi mo dapat na masilayan pa. 

 "Bago nila ipakita, ano bang ginagawa mo sa corridor kanina? Bakit hindi ka kaagad pumasok nang klasrum?" Tanong sakin nung kaibigan nung Winter. Hindi ko sya kilala. Basta masama yung tingin nya sakin kanina. 

 "I'm taking a picture. And are you stupid? Kapag pumasok ako, edi ako yung nabasa? Nasan ang trill no'n?" Sagot ko sa tanong nya. Napatayo sya at tila susugudin ako. Tsk! Boys will still boys. Pride. 

 "Edi sana sinabihan mo kami na meron palang balde na may lamang tubig bago kami makapasok!" Sigaw nya sakin. Pinipigilan parin sya nung mga kaklase namin. 

 "Well, I'm busy." Maikling sagot ko sakanya.

 Napatayo na din yung Winter para sugudin ako. 

 "Bitawan nyo 'ko! Masasapak ko 'yang babae na yan!!"

 "Enough! You two, sit down!" Saway sakanila ni Tanda. Umupo naman sila, pero hindi pa kumakalma.

"And you, Spring." baling sakin ni Tanda. "You can show your evidence first." kaya napatingin sila Amethyst kay Tanda.

"No! We will show it first!" Sigaw nung isa sa mga kaibigan kuno ni Amethyst.

"Tanda, tawagan mo si Kuya guard pati narin ang Security Group. At ipa-check ang cctv at time login ko." Agad namang ginawa iyon ni Tanda. Sa tagal ng pag-uusap nila halata sa mukha ni Tanda ang disappointment. Tsk tsk

"I am very disappointed to you guys. Especially to you Amethyst. Ikaw pa naman ang president nang klase pero ikaw pa ang nanguna dito. Now, go to detention room and reflect to your actions. Dismissed!"

Yes! Tapos nadin ang mahabang session. Makaka-kain na naman ulit ako. 

Palabas na 'ko--- "Sanchez, Ibañez, Li m at Lamsen, maiwan kayo at may pag-uusapan pa tayo."

What!

---

4.5 Updated! 092417

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 24, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

She is Just an Ordinary GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon