Simula

56 4 1
                                    

"Eileithya naman paki bilisan naman yang ginagawa mo, mali-late na tayo oh!" Gosh! Why is she so loud?

"Ano ba!? Matagal kapa ba dyan? Mag aalas otso na oh!" I hear my door open and then my annoying cousin/best friend show her self in the door.

"Manahimik ka nga dyan! Nag me-make up pa nga ako oh!" Sigaw ko naman sakanya.

"Dyosko lord!" She rolled her eyes to me "I'll give you another 5minutes to finish your fucking business Eileithya sinasabi ko sayo. Ayaw kong malate tayo sa 1st interview natin, kaya please lang bilis-bilisan mo ang mga kaartehan mo dyan. Hihintayin kita sa baba" I just nod my head , to make her stop. "Bilisan mo dyan sinasabi ko sayo, iiwan talaga kita dito. Bahala ka sa buhay mong mag commute" sabi niya tsaka lumabas na ng aking kwarto.

Wala pang 5minutes ay bumaba na ako ayaw ko na ulit masigawan. Mawawala lang ako sa mood, sa kakasigaw nitong babaeng taga bundok!

"Alis na tayo Lyera." I said and pumaona na sa sasakyan niya.

20 minutes ng pag da-drive ay natanaw ko na agad ang kompanya na aming pinag aplayan ni Lyra. Pumasok na kami agad sa gusali para sa job interview namin.

"Ms.  Lyera Medel Mendez?" Tawag nong babaeng naka dungaw sa pintuan.

"Ako po yan miss. Ako po " Sabi naman ni Lyera sa aking tabi.

"Please come inside Ms.Mendez the manager is waiting" Lyera nod her head immediately.

"Good luck couz" I said to her.

"Yeah, Good luck talaga sa akin" In just one blink , I never see her.

Ng nabagot ako ay pumunta akong cr para maka ihi.

"Ano ba! Hindi ka ba marunong tumingin sa dinadaanan mo?!" Sigaw ko dun sa lalaking naka bangga ko. Bwesit nabasa pa tuloy ang dress ko.

He just stare at me like he's not interested for what I'm talking.

"Bwesit ka!! Ugghhh! May interview pako, tapos ganito na itsura ko, bwesit talaga" I said while I'm wiping my dress.

"Ano hindi ka mag so-sorry?" Baling ko don sa lalaking naka bangga ko. Pero imbis na sa akin siya tumingin ay dibdib ko siya tumitingin.

"Hoy! Hindi kalang pala bulag, manyakis kapa!" Sigaw ko sa kanya tapos tinabunan ang aking dibdib gamit ang aking mahahabang buhok.

"Ano namang makikita ko sa dibdib mo? e wala namang kamanyak-manyak sayo" he smile a sarcastic smile.

"Hoy! Ang bastos mo ah! Ikaw na nga tong naka bangga ikaw pa nanlalait bwesit ka!" Atsaka ko siya tinalikuran, narinig ko pa siyang tumawa.

"Ang bastos bastos ng kumag nayon akala mo kung sino bwesit!" Sabi ko habang nag lalakad pabalik don sa waiting area.

"Hoy! Anong problema mo? Busangot mukha mo ah, san ka galing?" Hindi ko namalayan na nandito na pala ako.

"Wala! May bwesit lang na ng lait sa akin. Bwesit siya!" Sabi ko sa kanya, peru tinawanan lang ako. Magsama kayong dalawa mga bwesit!.

"Ms. Eileithya Dein Del Franco?" narinig kong tinawag na ako kaya nag ayos na ako.

"Ako po yan miss" the girl just nod her head.

"Fighting eilei" lyera said, but I ignore her.

Pumasok na ako sa opisina at may nakita akong lalaking nakatalikod sa amin.

"Sir, Ms. Del Franco is already here sir." The man just nod he's head.

"Ahmm. Good morning sir I'm Eileithya Dein Del Franco" I introduce my self to him. Ng humarap na ang upuan ay hindi ako maka pa niwala sa nakita ko.

"Ikaw!?" Tanong ko sa kanya. He smile in evil way.

"The one and only" bwesit na kumag nato! Ugghh! Ang malas malas ko ngayong araw!!!

"Hey fucker, what are you doing?" A cold voice appear in the room. Ng tumalikod ako para makita kung sino ang nagsalita ay parang na slow motion lahat.

"Hahahah boss. Bakit pumasok kana agad? hihihi" Bumalik lang ako sa realidad ng marinig ko na nag salita si kumag.

"What do you expect? This is my fucking office Benidect" Nalilito na ako pero hindi ko kayang makisingit sa kanila dahil hinihila ng presinsya nitong lalaki ang aking paningin.

"Hahaha wala naman po akong sinabi na akin hahaha boss mauna na ako, bye miss Del Franco" he smile before he run to the door.

Mr. Hendrics Del Forte III

So he's the CEO of this company.

"Good morning sir." Bati ko sa lalaki

"Good morning" he replied but he never give me a glimpse even just one. He started reading my resume, while i'm here staring at his handsome face.

"Stop staring I don't like it" he said and he face me, there's no emotion in his face.

"Sorry sir" I just bow my haid to stop myself  to stare at him.

"You can go out now" He said.

"Bakit sir?" Parang tanga'ng tanong ko.

"My Secretary will call you if your hired" Oo nga naman. Suus! Katangahan mo talaga Eileithya.

"A-ahh cge cge po." And then I leave his office.

Loved By A Cosa NostraWhere stories live. Discover now