EILEITHYA's POV :
Hindi ko alam kong saan ako papunta, kaya napag disisyonan kong pumunta ng mall para maka pag WiFi.
"What is your order ma'am?" The waiter asked me.
"One black forest and one chocolate shake pls."
"Okay ma'am, it's 280 pesos ma'am" I gave 500 pesos to the waitress. And then umalis na siya para siguro ihanda yung inorder ko.
I connect my phone to the WiFi and I started surfing net. Suddenly my messenger pop up.
Lyera Mendel : Hey? Why are u online? Diba nasa work ka?
Me : No, I don't wan't to go there. I wan't to find another job.
Lyera Mendel : What? Is there a problem? Where are u?
Me : I will tell you later couz, Nasa mall ako.
Lyera Mendel : okay see you later. I need to off my phone because my boss is already here.
Me : okay, see you later then.
When suddenly my messenger pop up again, I thought it was lyera but she's not.
HDIII Company : So it's a yes or no?
Me : Ano ba!? Lahit ba dito mangungulit ka? Diba sabi ko sa'yo na ayaw ko! Kahit gwapo ka ayaw ko!
HDIII Company : You don't have a work right? So what is the problem? Just agree with my offer Ms. Del Franco.
"Here's your order ma'am and here's your change. Enjoy youf food ma'am" I just nod to her, and then she leave.
Me : Maghahanap ako ng ibang mapag aaplyan, bsta malayo sa inyo mga baliw!!
HDIII Company : Watch your words lady. You'll never find a job Ms. Del Franco, Try me.
Me : wateber paker!
I logged out my messenger and then I turned off the WiFi, so that I can't read his reply.
When I finish eat my food I decided to window shop. It's already 5o'clock in the afternoon so decided to go home.
When I'm in the taxi ng biglang tumonog ang cellphone ko and I expected that Lyera was calling but it's a unregister number , but sinagot ko parin.
"Sino to?" I asked to the caller.
"Where are you?" Takang napatingin naman ako sa screen ng aking cellphone at baka namamalik mata lang ako na baka hindi talaga unregistered number yung tumawag, pero unregistered talaga.
"Huh? Who u po? Why are you calling me? Do I know you? Or you know me?" sunod-sunod n tanong ko "ANO SAGOT!?" Galit na sigaw ko sa tumatawag.
"Calm down baby, it's just me" I heard him chuckle.
"Don't call me baby co'z I'm not baby anymore! Maliit lang ako pero 22 na ko letche ka! Wag kanang tumawag bwesit ka!" And I end the call.
"Letche! Wala na nga ako sa mood , may nanglalait pa sayo. Bwesit" I said in prostration.
"Ma'am andito napo tayo" sabi nung driver.
"ALAM KO!" sabay bigay nong 500 at lumabas na kaagad. Narinig ko pang tinawag ako ng driver para sa sukli ko but hindi ko na siya nilingon.
Ng makarating ako sa bahay ay pumasok na ako at dumeretso na sa aking kwarto. Nag half bath nalang ako at natulog nalang.
HENDRIC's POV :
"Don't call me baby co'z I'm not baby anymore! Maliit lang ako pero 22 na ko letche ka! Wag kanang tumawag bwesit ka!" Pagalit niyang sagot.
"Hello?" tanong ko ng biglang tunahimik.
"Toot.. Toot.. Toot .." At binabaan niya ako.
What's the problem of that girl? I just ask her to marry me and this is how he treat me? Like what the hell?
"I can kill you right now , young girl but I can't do that to you. Pasalamat ka kailangan kita kundi hindi kana sinikatan ng araw." I said and I put my cellphone in my desk here in the office
"Oh? Anong sabi boss? Pumayag ba?" Tanong ni Wrezley, isa sa mga pinag kakatiwalaan ko. Umiling ako at hinilot ang aking sintido.
"Ayyy boss inayawan kaba?" Tanong naman ni Angelo. Hindi ko siya pinansin.
"Hahahha lakas ng loob na ayawan si boss ah. Maganda bayon Benedict?" Wrezley
"Ou , maganda, makinis" napatingin naman ako kay Benedict, na naka ngisi na ngayon sa akin.
"Talaga? Sayang hindi ko naabutan nung nag aplay siya kahapon. Hindi ko tuloy siya nabigyang porsyento" nanghihinayang na sabi ni Wrezley.
Nong narinig nila ang pagkasa ko ng baril ay natahimik silang tatlo.
"Najo-joke lang kami boss uy, ang s-seryoso niyo naman ngayon ha-ha-haha" kabadong sabi Benedict. Pero hindi ko sila pinansin.
"Huwag kasi tayong maingay alam niyo namang apiktado siya sa ginawang pag tanggi ni Eileithya" Angelo.
"Oo, nga ang ingay-ingay mo kasi wrezley eh" Dinig na dinig ko ang mga bulong bulongan nilang tatlo kaya ipinutok ko ang baril ko malapit sa kanila.
"Ha-haha-ha oh bo-ss? Ano-ng pla-no na-tin?" kabadong tanong ni Benedict bg sakanya ko itinutok ang baril.
"Kidnapped her couzin Lyera and then try to convince her to marry me at kung pumayag papakawalan natin ang couzin niya" I said in serious tone.
"E pano kung hindi pumayag boss?" Tanong naman ni Angelo. Sa kanilang tatlo si Angelo lang minsan ang makaka-usap mo ng serioso.
"Then we don't have any choice but to kill her couzin. " I answer his question.
"Kailan po natin gagawin boss?" seryosong tanong ni wrezley.
"Bukas agad." Tumango lang sila sa naging plano na gagawin ko.
How dare you to reject my proposal? And this is your punishment for rejecting me.
YOU ARE READING
Loved By A Cosa Nostra
JugendliteraturMarriage ? "Hindi mo nga ako niligawan tapos , papakasalan kita? Are you okay? Kahit gwapong'gwapo ako sayo hindi parin ako papayag. There's no way in hell" she said. What will happen to her? To them?