Chapter 3 :

34 3 1
                                    

EILEITHYA's POV :

Ng magising ako sa malakas na tugtug galing sa baba ay bumangon na ako at kailangan ko pang humanap ng trabaho para mabuhay at ng hindi ako maging pabigat sa pinsan ko. Naligo na ako at naghanap ng masusout. Ng maka hanap ako ng dark dress at medyo fit sa katawan ko ay nag sout nalang ako ng black heels.

"Magandang umaga. Saan punta mo?" Tanong niya, kagabi pag-uwi niya ikwenento ko ka agad sa kanya yung sinabi ng CEO ng HDIII.

"Maghahanap ng trabaho , ng hindi ako maging pabigat sayo" sabi ko at umupo na , kumuha na ako ng pagkaing niluto niya.

Araw-araw siya palagi ang nagluluto pero ako naman ang nag huhugas ng mga plato at mga gamit na ginamit niya.

"Lyera maona na ako." Paalam ko sa kanya bago nag kiss sa cheeks niya.

"Cge-cge, mag ingat ka. Maliligo lang ako at aalis narin ako pagkatapos." Sabi niya habang hawak-hawak ang door knob ng pinto.

"Ingat" tumango nalang ako at umalis na rin.

Ng makalabas ako ng subdivision ay nag hanap ako ng taxi na pweding masakyan patungo sa sinabi ni Lyera na hiring daw na company. Ng nasa labas na ako ng Building ay pumasok na agad ako.

"Excuse me sir pwede pong magtanong?" Tanong ko don sa lalaking guard.

"Yes ma'am?" Tanong ni manong guard na malapad ang ngiti. Kuya alam ko pong maganda ako pero sorry hindi po kita type, yung mas bata nga sayo nireject ko ikaw pa kaya?

"Saan po ba dito ang mga mag aaplay?" I asked in a serious way.

"Sa 3rd floor maam . Makikita niyo po yung Office of the Manager" sabi ni kuya.

"Salamat po" at umalis na ako.

Nang nasa 3rd floor na ako, hindi ko inaasahang ganito karami ang mga aplikanteng mag-aaplay dito. Parang sakop na ng halos aplikante ang boung 3rd floor. Nag lunch break na at lahat-lahat andami pading tao.

Ala una na ng hapon ng biglang tumunog ang cellphone ko. Hindi ko na tinignan ang tumawag dahil si Lyera lang naman ang tumatawag sa akin.

"Hello?" I asked. But she didn't say a word.

"Hoy Lyera!" I asked again but she didn't answer me. Tinignan ko kung sino ang tumawag pero si Lyera talaga ang tumatawag.

"Ibababa ko nato bahala ka sa buhay mo!" I said in annoying voice.

Ng ibababa ko na ang tawag ay mag nagsalita sa kabilang linya.

"You're so impatient babe" I heard a man chuckles in the other line.

"Who the fuck are you!? Bakit nasayo ang cellphone ng pinsan ko?" Ng bigla akong kinabahan sa naiisip ko.

"If you wan't to know me then find me, and I will tell you where your cousin" he chuckled again. And that irritates me so much.

"Bwesit ka kung sino kaman! Pagmay nangyari sa pinsan ko mamatay na ang lahat wag lang siya. Kahit kayo nalang ang mamatay wag lang siya." Pagalit kung sabi.

"See you in a bit babe" Then he end up the call. Later on I recive a message that telling me where they are.

Love Couz 💘

HDIII 18th floor. CEO's Office see you in a bit.

I reply to his message.

Me :

Loved By A Cosa NostraWhere stories live. Discover now