CHAPTER 2 "THE PAST"

23 3 0
                                    


Habang naliligo si Chad.

Chad: 3 years na kami ni Thine, uuwi na sya galing Palawan sa wakas tapos na din ang OJT nya dun, ano kayang magandang surprise? Hehehe madaming gwapo sa paligid pero kahit anong ganda nya ako pa din ang pinili nya ngayon ko lang narealized napaka gwapo ko talaga... ayyy hindi bulag lang talaga si Thine heheheh.

Phone Ring....

Mama ni Thine: hello Chad, mamayang gabi ang dating ni Thine sa bahay if you want stay kana sa bahay para kasabay ka naming mag dinner.

Chad: Tita, bukas nalang po ng umaga ako pupunta para makapagpahing si Thine ng maayos. Tsaka bukas po ang anniversary namin aagahan ko nalang po para maipagluto ko sya ng almusal.

Mama ni Thine: ok anak, may susi ka naman ng bahay diba? Maaga kasi ako aalis dahil may meeting ako sa office.

Chad: yes tita ako na pong bahala, see you tomorrow tita.

Mama ni Thine: ok anak bye.

Chad: ang swerte ko naman sa panget kong to maganda na girlfriend ko mahal pa ko ng nanay nya. AMAZING! Di naman ako nakasalo ng kagwapuhan nung nagpasabog ng kagwapuhan ang paninoon madaming swerte naman ang nasalo ko wahahah,.. mas gwapo pa din ako ( sabay tingin sa salamin at nagpapacute ng todo)

KINABUKASAN

Excited na namili si Chad ng mga Ingredients para sa lulutuin nyang handa para maiclebrate ang 3rd anniversary nila ni Thine. Pumasok sya sa bahay nila Thine at dumiretcho ng kusina. After nya magluto inayos nya ang iseserve na food sa kwarto ni Thine. Maganda ang pagkakaPlating nya. In love ng todo ang lolo mo. (heheh)

Bitbit ni Chad ang tray na puno ng niluto nyang food. Habang papaakyat ng hagdan papuntang kwarto ni Thine ay nakaramdam ng kaba si Chad. Malapit na sya sa pintuan ng kwarto dahan dahan nyang binuksan ang pinto, pagbukas nya ng pinto sya ay nagulat sa kanyang nakita. (si Thine nakikipagsex sa kanyang Ex.) nabitawan ni Chad yung tray na bitbit nya sobrang nagulat at nanlumo sya sa kanyang nakita. Nagulat si Thine ngunit si Chad ay nagmadaling umalis ng bahay nila Thine.

Lumipas ang isang lingo si Chad nagmumukmok pa rin sa kanyang kwarto.

Chad: (nakatingin sa salamin habang lasing) Chad ang panget mo na nga lalo ka pang pumangit sino na magkakagusto sayo nyan. Lalaki ka babae lang yun madami pang iba dyan na magmamahal sayo bakit ka susuko? Dahil lang sa isang babaeng Makati buong mundo mo Chad sisirain mo na? maligo ka Chad ( sabay amoy sa sarili) ang baho mo na kaya! Mag ahit ka para mas lalo kang gwapo! Magpagupit ka para mass lalo kang mukang fresh! Di yung ganyan ka (sabay turo ng sarili sa salamin)

Sa Café naki-usap si Thine na makipag kita si Chad sa kanya at Muling nagharap si Chad at Thine.

Thine: Chad, im so sorry! Ikaw naman kasi ayaw mo pa ko pagbigyan bago ako mag-ojt.

Chad: malaki respeto ko sa mama mo lalo na sayo bakit ko gagawin yun sayo ng wala ako maipagmamalaki pa? Yun nga lang paghinuhusgahan nila ako na bakit pumatol yung tulad mong maganda sa tulad kong panget nasasaktan na ko yun pa kayang sabihin ng iba na maganda kana mayaman ka pa tapos pagsasamantalhan ko yung kahinaan mo malamang hinusgahan na nila akong abusado ako. Pero bakit ganun ang hindi ko maintindihan yung kailangan saktan mo ko ng ganito.( umiyak) ang hindi ko maintindihan isang beses ko lang nakita yung maling nagawa mo pero sa tuwing naaalala ko yun bakit paulit ulit ako dinudurog ng sakit na nararamdaman ko. Thine kung mahal mo talaga ako di mo hinayaang masagtan ako ng ganito. Hindi mo hinayaang madurog ako ng ganto. Pinipilit kong bumangon dhil yun yung tama para sa akin. Pinipilit kong bumangon dahil alam kong kahit panget ako may magmamahal sa akin ng totoo may rerespeto sa akin na kahit panget ako may karapatan din akong irespeto ako lalo na ung feelings ko. Tapos na tayo Thine maghanap ka ng gwapong irerespeto ka at hindi lang katawan ang gagamitin sayo.(tumalikod si Chad habang naiyak at maya maya naman ay umalis din sa café)

Thine: (habang naiyak) Chad bigyan mo ko ng chance please wag mo ko iwan.

"Akin ka nalang "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon