Ms. Kath: mukhang ang aga ko yata ditto sa faculty. Ang tagal naman ng mga kasama ko.
Ms. Xean: (registrar ng school at kumara ni Ms. Kath) Marz! Kamusta sobrang busy sa faculty eh kaya ngaun lang kita nabisita. Balita ko may bago daw teacman ugali nun diher ahhh at close mo na daw.
Ms. Kath: sino nanaman nagsabi sayo nyan marz? Si Mr. Villanueva? Naku napakachismoso naman nun ahahaha di man lang hinintay na ako ang magkwento sayo.
Ms. Xean: hahaha kilala mo nun di ba? Dapat lagi syang bida. Hahah any way nasan na si papa boylet mo?
Ms. Kath: Si Mr. Chad kaibigan ko yun tsaka bago lang yung tao no? issue agad? Wag ka nga nagpapaniwala sa mga naririnig mo sa paligid naku! Alam mo naman ang chismis. Si Mr. Chad mabait yun, friendly at Masaya kasama. Yaan mo mamaya ipapakilala ko sayo.
Ms. Xean: gwapo? (kinikilig na tanong nito)
Ms. Kath: naku choosy sa baka di mo type.
Chad: (pumasok ng faculty) Good morning! Nakangiting bati nito.
Ms. Kath: oh ayan na Mr. Chad si Ms. Xean nga pala school registrar natin dito.
Ms. Xean: (bumulong kay Ms. Kath) oo nga mukang mabait. Kaso di pogi.
Ms. Kath: (pabulong) ano ka ba umayos ka nga nakakahiya ka.
Chad: (naiilang) nag almusal naba kayo? Kaen tayo sa 7 eleven?
Ms. Xean: ayyy ok na ko pabalik na din ako may kinuha lang akong files kay Ms. Kath.
Chad: ahhh ganun ba? Cge sana next time sabay ka sa amin.
Ms. Xean: cge alis na muna ako.
Ms. Kath: cge na marz ingat.
Chad: matagal na kayo magkaibigan nun?
Ms. Kath: oo simula nung dumating ako ditto, sya una kong nagging kaibigan.
Chad: ahh kaya pala marz na kayo kasi super close na kayo parang ganto. ( nagcross finger)
Ms. Kath: oo parang ganun na nga.
Chad: sana tayo din no ganto ( nagcross finger) sabay smile.
Ms. Kath: hay naku gutom ka ba Mr. Chad?
Chad: hindi naman naiinitan lang ako mukang summer na pero October palang naman.
Ms. Kath: Tara ice cream tayo sa 7 eleven.
Chad: ayyyiiieee gusto ko yan (masayang Masaya na kinikilig)
BINABASA MO ANG
"Akin ka nalang "
Romanceisang cute na Romantic Comedy na story para sa mga readers :) Written by: Mhine Magno