Mr.seron pinatawag daw ho ninyo ako? aniya habang nakasungaw sa pinto ng opisina ng big boss ng company."Devon,hija,come in,nakangiting wika nito sa kanya.marahang lumapit sya saa matandang lalaki na may maaliwalas na mukha..kung plano nyang ipa annilate ang buong lahi ni adan,,si mr.seron ay d kabilang ito sa kanyang mga listahan.He was a good man.parang anak na ang turing nito sa kanya.mabait at hindi strikto sa nasasakupan nito, he was just fair and listened to everyone.No wonder,iginagalang sya at nirerespeto ito ng husto ng lahat ng epleyado sa company nila.
Kampon ng lagim ang turing nito sa kalalakihan pero si mr.seron ay sobrang kakaiba sa lahat ng mga lalaking nakilala nya...She may not owe evrything to him,but she owed him a lot,especiallly when it comes to business,dahil kung hindi ito nagtiwala sa kanya kakayahan,,wala sya ngayon sa posisyon nya.............
Have a seat,iminuwestra nito ang visitors chair;kamusa ka na nga pala hija?tanong nito nang makaupo na ito,,mukhang masyado kang busy ahh,,
Ah medyo sir.marami kasi tayong mga kliyente na kailangan kong i meet.medyo mataas din ang demand at supply ng ating mga gadgets at automated machine natin sa market kaya kailanagan kong tutukan ng mabuti......
I see ,tumango tango pa ito,pero hindi man lang ba nahihirapan sa work mo?mukhang isinusubsob mo ang sarili mo ng husto sa trabaho iha,,,
Hindi naman po sir.is just that i enjoy my work very much,,at isa pa ho ayoko po kayong biguin sa expectation nyo sakin,,ang tangi ko lng hong maigaganti para sa tiwalaang pinagkaloob nyo sakin is to work harder.......................
Hij,you've already proven your value in this company,you are one of this company's assets bear that in your mind.hindi mawawala ang kumpanyang ito kung magpapahinga ka kahit minsan...........
She looked at the old mans face"he really looked worried because of her........................................nabalitaan kong panay panay ang oover time mo nitong nakaraang linggo,,patuloy nito i think you need to take your vocation,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,
Hooooooo?.................................gulat na wika nito,,hindi nya inaasahang iyon ang dahilan kung bat cya nito pinatawag.........................
Nang nagdaang araw ay pinatawag din sya nito..pero saglit lang silang nagkausap dahil inform lang sya nito sa pagdating ng anak nito.then he dismissed her.but now.....he sure liked like he was in the mood for a conversation........
At ano ang iniisip ni mr.seron at bigla na lang naisipan nitong pagbakasyunin sya...Don't give me that look,,devon;malumanay na na ngumiti ito sa kanya habang pinagsalikop nito ang mga kamay nito sa ibabaw ng narra desk nito...like i've said ,you are one of this companys assets,we could'nt afford to lose you,,and in this case,,you work to hard and you need a break hija,,don;t abuse yourself to much...
Napakamot naman sya sa baba nya.ahhh sri.i do apprecite your concern for me,,pero im fine promise,,and one more thing po is i didn't abuse my self...of course you do hija,,no more buts devon i am giving you a 2 weeks vocation he said firmly,,,two weeks vocatin my goodness ano ang gagawin ko sa weeks tutunga na lang ako for that two weeks parang d ko ata kaya.............i have saturdays and sundays off,,,,,,,,,,,,
Ano ba ang nangyayari sa big boss nya at naisipang pagbakasyunin sya ng ora orada?Ahhmmmmm sir.kung hindi nyo mamasamain ,,gusto ko lang malaman sana kung bakit naisipan nyo akong pagbakasyunin,,,well that one?ngumiti uli ito,i've heard it to that u don't socialized that much,bihira ka ding lumabas ,trabaho lang ang laging nasa isip mo at wala ng iba pa?you see hija all works and no play makes you a dull girl.
Now she was wondering here he gets all the information about her....hindi magandang sa trabaho lang umiikot ang mundo mo hija,yuo have to socialized.at isa pa baka magtampo na sayo ang boy friend mo hija dahil wala kang gaanong panahon sa kanya?take this vocation so both of you will enjoy it together,,he said smiling and then winked at her,,
Gusto na naman nyang mapailing.she was still wondering what had gotten into hom..he was eager and persistent about her taking vocation...ahhh sir.wala pa ho kasi akong nobyo,anya rito hindi nya maipaliwanag kung pagkabigla ang nakita nya sa anyo nito o expresion lang ng boss nya ung nakikita nya................................