Okey class so nakapili na ako kung sino ang makaka-grupo niyo for the singing activity." sabi ng teacher namin ng MAPeH. Yey! Nasiglahan ang katawan ko ng narinig kong may singing activity. Buti nalang at hindi dance activity kundi sabog na ang katawan at utak ko. I dont really know how to dance! Kahit baligtaran niyo pa ang mundo. Mas gusto ko nga ang singing eh kasi boses lang ang ginagamit samantala ang dancing ay katawan ang ginagamit. Tsss.
Knock knock knock
"Ma'am excuse. May I excuse your for a while?" sabi ng babae na nasa lower section ata?! I think nasa section 2.
"Oh, okay" sabi ng teacher namin saka pinuntahan yung babae.
In a few minutes umalis na yung babae at bumalik na si ma'am.
"Okay class, may kunting magbabago about sa ating singing activity. Uhmm! Bale maghahalo-halo kayong section 1 at section 2. So, there will be only 4 groups. Yung ibang natitira ay magiging organizer and sponsors. " sabi ni ma'am.
"WHAT?" Sabay sabay na tanong ng mga classmates ko. Bakit?! Anong nakakagulat dun?! Tsss. Anong big deal kung makikihalo ang section 2!? Pasalamat nga sila at hindi section 5. Tsss. Mga b*bo talaga.
"Bakit may problema ba?" naka kunot noong tanong ng teacher namin.
"Wa-wala ma'am" sabi ng isang classmate namin.
"Wala naman pala eh, kung makapag react daig pa si superman. Tsss" pagpaparinig ko.
Natahimik ang lahat sa sinabi ko.
"Ay, ang sungit talaga!" bulong ng isang kaklase ko sa katabi niya na rinig na rinig ko naman.
"I heard that b/tch." sabi ko kaya yumuko siya. Wala ni isa ang nag lakas loob na nagsalita pa.
"Ok. That's enough. All of you please proceed to Function Hall now. Dun namin ih aanounce kung sino ang magkakagrupo"
Habang naglalakad kami may mga nakita akong nag di-ditch. Mag ditch nalang kaya ako? Ay erase! Gagawa ka nanaman ng record Ms. Sungit. Tsaka dapat kong malaman kong sino ang ka grupo ko nu!
Tahimik lang kami ni Teyan na naglalakad papunta sa function hall.
"Dab dito tayo oh" - Teyan
Umupo naman ako sa tabi niya.
******
So ganito yung groupings.
G1
Gian
Clein Shin
Six
Arriane
Jein
Andrea
JadeG2
Teyan
Green
Hallie
Laykah Mae
Bea
Androu
Jimmy JowG3
Olive Ian
Benni
Kitty
Phillip John
Aladin
Jean
TheaG4
Allein
Dhaebri
Ashley
Lester
Eliza Beth
Justine
Vish NeilAt yung iba ay ang mga organizer ng activity at mayroong ding donors o sponsors.
Buti naman at may friends ako sa group namin. Si Allein. Nalaman ko rin na singer din pala siya. Edi maganda diba? Magaling pa akong kumanta, PERFECT. ! May angal?! May angal!? May angal!? Upakan ko kayo dyan eh. Yung mga iba? Tss. Pake ko sa mga yun. WAIT WAIT WAIT. Vish Neil yung huli diba? Parang kilala ko to eh. Uhmmm. San ko nga ba nakita to.
Ahhhh... Alam ko na. Si Mr. Nerd, yung saksakan ng lampa. Hahahah. Natawa nalang akong sa mga pinagsasabi ko.
"Para kang tanga!" - Teyan.
Tanga?! Sinong tanga.
"HUY!" (sigaw)
"Ay palaka!" tsss. "Bat ka ba nang gugulat jan. Sipain ko yang mukha mo eh. Kita na ngang nag-iisip yung tao eh." bulyaw ko. Sinigawan ba naman ako!!
"Nag de-daydream ka kasi eh!" sarkastiko niyang sabi.
"Tss. Ako?! Nag de-daydream?! Baka ikaw!" inis na sabi ko.
"Punta na nga lang ako sa grupo ko!" pagsusungit niya. "ALL EYES ON ME BITCHES!!" tumingin naman lahat ng studyante sa kanya. "LAHAT NG GROUP 2 PUMUNTA SA PINAKADULO NITONG FUNCTION HALL. DOON TAYONG MAG-MIMEETING, MAHIRAP NA BAKA.... MAY S.P.Y SPY. KUNG AYAW NIYONG MASAKTAN " saka niya tinuro ang direksyon ko "TAKBO IN 5......4......3" agad naman nagsitakbuhan ang mga ka-grupo niya. Natawa nalang ako sa ginawa niya. Natutulad na sa pag-kademonyo ko ay.... No no no. Erase. Pagka A.N.G.E.L ANGEL ko.
"OKEY! NOW ALL EYES ON MY BEAUTIFUL FACE AND SEXY BODY ASSWHOLES... KUNG AYAW NIYONG MAILIBING BUKAS (insert smirk). LAHAT NG GROUP FOUR PUMUNTA DITO IN 3......"
Agad-agad na nagsisitakbuhan ang mga ka-grupo ko. Nagtutulakan correction.
"NOW! THE REST OF YOU KUNG SINO MAN ANG MAGTATANGKANG MAKINIG SA PLANO NAMIN, I WILL SURE YOUR BREATH WILL END IN A MINUTE!"
*******
VISH NEIL POV
"NOW! THE REST OF YOU KUNG SINO MAN ANG MAGTATANGKANG MAKINIG SA PLANO NAMIN, I WILL SURE YOUR BREATH WILL END IN A MINUTE!" habang nakangiti ng nakakaloko. Hay! Nakakatakot talaga siya. Ang swerte ng mga kaibigan niya dahil hindi sila siguro na susungitan.
"Okey! San ba tayo magsisimula?"
Tanong ni Dab? Oo, Dab! Ba-bakit pag hindi siya nagsusungit parang anghel ang boses niya. Now, Im starting to feel devotion! Devotion agad?"Mr. Antonio Im asking you! Do you have any suggestion?" inis na sabi niya. Ngayon kulang napagtanto na napahaba ang pag-iisip ko.
"Wa-wala" matamlay at mahina ko na sambit. Nahihiya tuloy ako kasi pinagtitinginan na ako ng mga ka-grupo ko.
"Tss. Tutunga-tunganga kasi." then she flipped her hair.
Yumuko nalang ako dahil sa kahihiyan.
"Okey so ang napili ko na kanta ay..."
"Ay?" sabay sabay na tanong nila except me. Nerd nga diba!
"Wag niyo ako pangunahan kundi sasapakin ko kaya!" natahimik ang lahat "May a-angal pa?" inis na tanong nito.
"Uhm! Dab may naisip akong kanta." nakangiting sabi ni Allein
"What?" tanong nito kay Allein. Bat pag si Allein maamo siya, pag sa amin ang sungit niya! Hay, ang unfair niya. Dahil ba hindi kami close.
"Despacito. Hihihi"
"The heck! Yan pa talaga ang naisipan mong i-suggest. Sa tingin mo kaya nila, especially Nerdy!" then she smile on me. Grabe naman kung makapanghusga to! Maganda kaya ang boses ko. Bata pa ako nun sumasali na ako sa singing contest, kaya lang pagtunton ko ng highschool, yun nga! Naging MR. NERDY AKO NG ESKWELAHANG KALIPHEAN. Hay!
"Ka-kaya kong kumanta" I murmured.
"Pffftt-hahahhahahaha" tawa nilang lahat.
"Shut your fu/king mouth idiots! Wala na kayong ibang ginawa kundi ang pagtawanan siya. Buti nga at alam niyang kumanta eh kayo ba marunong ba kayo? Mga bwisit buti sana kung may ma-isuggest kayong maganda. Isa pa at sisipain ko na kayo!" galit na sabi nito. I-i-ipinagtanggol niya ako.
*****
Tnx for reading. Vote and comment. Amwah.
YOU ARE READING
Ms. Sungit Likes Mr. Nerdy
Teen FictionShe is Ms. Sungit! Who fall inlove sa isang nerd, na tinaguriang "MR. NERDY OF KALIPHEAN" sa Kaliphean High school. At si Nerdy na fall inlove din kay Ms. Sungit! So, magiging sila ba forever o hanggang dito nalang? Lets find out.