Prolouge

4.9K 94 6
                                    

"Mommy!!!"

Napatakbo ang bata papunta sa mommy niya habang hawak hawak ang isang bagay.

"Baby careful." Suway nito sa bata at agad na kinarga.

"Mommy look!"

At pinakita niya ang isang coin.

"Wow, do you want to make use of it?"

Tumango naman ito.

"I want to go back in the fountain Mommy."

"Why? Where already here in the parking lot."

"Please..." he beg.

Wala siyang nagawa kundi sundin ito. How can she resist with those charm na tanging nagpapaalala sakanya ng nakaraan.

"Alright. But it will be quick. Tita Alice will meet us in the coffee shop."

"Okay."

Bumaba ito sa pagkarga at tumakbo pabalik sa fountain na sinasabi niya. Nakasunod lang ito sakanya na nakangiti.

Its been 5 years.

Dale is already 4 years old.

Simula ng pumunta siya sa Florida ay hindi na ito nagparamdam sakanya.

Ang huling balita na narinig niya dito ay kinasal ito 3 years ago. Palagi siyang ninabalitaan ng dating In law lalo na kapag bumibisita ito sakanila.

She still communicates with them without his Ex-husband knowing it.

Kahut nung lumipat sila dito sa New York ay hindi nawala ang communication nito sakanila.

Nakilala ng mag asawang Marx ang apo at napalapit sa kanila ang bata.

But they still didnt told him about his father na palagi nitong tinatanong sakanila kapag bumisita.

"What do you want to wish baby?"

"Hmm... what i wished to santa last year."

"What is it?"

"To see daddy!!"

Natigilan siya sa narinig sa anak.

Iyon kasi ang palagi nitong hiling sa kahit anong paraan. Even seeing upon the shooting stars ito ang palaging bulong ng anak.

At minsan ay sinisisi niya ang sarili sa pagtatago ng anak kay Daryl.

But her Ex husband is now happy with his new family.

Wala na silang puwang ng anak sa buhay nito.

"Mommy.."

Sandaling napatingin ito sa anak habang nagmamaneho.

"When will i see daddy?" He ask.

Ngumiti ito mg peke at bumalik sa daan ang tingin..

"Baby i already told you Daddy is busy.."

"But... i still dont see him. Doesnt he love me??"

"Babe you know that not true. Mahal ka ng daddy mo. He is just busy with work para mabili lahat ng toys mo."

Minsan ay nakokonsensya na siya sa pagsisinungaling sa anak. Hindi naman pwedeng sabihin niya na may ibang pamilya na ito. It will break her son's heart.

"But i dont want toys. I want daddy."

Napabuntong hininga na lang siya.

"Soon baby.."

EPITHYMÌA (Book 2): Love and DesiresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon