"Oh bakit hindi pa natutulog ang baby ko?" I asked when i finished reading him a story.
"Mommy i want you to sleep beside me.." sabi nito at niyakap ako.
Napangiti naman ako.
"Naku mukhang napapalambing ang baby ko ah."
"Mommy sabi ni Teacher Jean big boy na ko so dont call me baby anymore."
"Aih ganoon? But youre still Mommy's baby."
"Mommy naman.. please.."
Natawa naman ako. Mukhang lumalaki na talaga ang anak ko. Baka nga sa susunod eh may girlfriend na to.
"Okay hindi ka na baby. Youre mommy's big boy na."
Hinaplos ko ang buhok niya to amke him sleep at nakatulog nga siya.
Mataman kong pinagmasdan ang anak ko. He really looks like his father. Palagi kong naalala sakanya ang ama niya. Kaya rin siguro hindi ako maka move on. Dale is alwags there to make me remember of him.
"I love you baby.. promise sayo ni Mommy kahit tayo lang dalawa magiging masaya tayo. Without him."
Then i kissed his forehead.
"Good morning ate!" Bati sakin ni alice na nagluluto ng breakfast.
"Morning.."
"May lakad ka ate?" She asked.
"Oo eh. May duty ka ba ngayon?" Umiling ito.
"Ikaw na muna bahala kay Dale ha. Magmemeet kasi kami ng attorney ni Mr. Guidoti para sa land ownership."
"Ganoon ba, ibig sabihin sayo na niya talaga ibibigay?"
"Not yet. May mga conditions pa siya. And i hope i meet all of it."
"Atty. Guevarra?"
"Yes.. are you Ms. Adriano?" He asked.
Medyo may katandaan na si Atty. at halatang may pagkastricto ito.
"I am sir."
"Please take a seat. We have a lot of things to talk to Ms. Adriano."
"I see."
Nag order muna kami ng pagkain actually siya lang. I just order some juice.
"Basically Mr. Guidoti wants you to meet his buyer. Its also in his conditions that you will stay in the mansion until he gets to choose his decision."
"How long will that be atty?"
Ayoko kasing mawalay kay Dale ng matagal.
"It will be until his wife's death anniversary which is 3 weeks from this day. He will organize a party and there he will announce the winner."
Medyo kinabahan ako sa mga condition ni Mr. Guidoti. Paano kung kulang yung effort ko? Ayaw ko namang basta basta lang mapunta yung lupa sa kung sino at patayuan ang building. It will break the old man's heart.
"Uhmm attorney may i ask who will be the buyer?"
"Mr. Guidoti cleared that i will not tell you. He wants to be the one who will introduce the buyer to you once you arrive in his place."
Napatango na lamang ako.
I guess he will remain as a mystery to me.
>hello.. tasha?<
>Scarlet! Walang hiya kang babae ka! Ano tong pinadala mo ha?! Akala ko naman ikaw yung lamang nung box. Bwiset ka miss na kita!!<
Natawa na lang ako sa reaksyon niya.
>Sorry Tash. Busy kasi ako ngayon eh. I just open another branch of my coffee shop.<
>Hmp! Ang dami mong utang sakin!<
>I know. Anyways how are you?<
>Still breathing i guess. Ikaw ang kamusta? Yung inaanak ko kamusta?<
>Ayun lumalaki na. Big boy na daw siya eh.<
>Naku lagot ka diyan Scar. Baka mamaya may girlfriend na yan ah. Mana pa naman sa ama-- oops!<
Mapait akong napangiti.
>Kahit naman ideny ko, talagang siya ang ama ni Dale. I cant just take that away.<
>But you already did Scarlet. Hiding them from each other is enough. Hanggang kailan ka ba magtatago. Hanggang kailan mo itatago si Dale sa ama niya?<
Napakagat labi na lang ako sa sinabi ni Tasha.
>Anyways, i really hope you can come. Hindi man sa binyag, kahit sa birthday na lang. Atleast yun months away pa.<
>Ill try Tash. Namimiss ko rin namam ang pilipinas.<
>Sabi mo yan ha. Im expecting to see you soon!<
"Mommy tabi ka po sakin." Malambing na sabi ni Dale habang nagpapa antok.
Hinaplos ko ang ulo niya habang kinakantahan siya hanggang sa tuluyan na itong nakatulog.
Napaisip ako sa sinabi kanina ni Tasha. Tama ba talagang itago ko na lang si Dale kay Daryl? Halong limang taon na ang nakalipas at alam kong nakalimutan na niya ako. He is happy now. Magiging balakid lang kami ni Dale sa pamilya niya. And i dont want to complicate things especially if my son is involve. Ayokong masaktan siya.
I sighed.
"Baby, im sorry kung hindi mo makikilala ang daddy mo." I blurted kahit alam kong hindi niya naririnig.
"But i know if your dad knows you exist mamahalin ka rin niya. But right now tayo lang munang dalawa ha. Promise sayo ni mommy that even we are not complete you will still be happy and contented."
"Im sorry anak." Then a tear fell on my eye.
Hinalikan ko siya sa noo atsaka na tumabi sakanya sa pagtulog.
The following day ay naghanda na ako para sa pagstay ko sa Farmland ni Mr. Guidoti. Ayaw ko mang iwan ang anak ko but i need to do this. Alice is right. Malaki ang maitutulong ng farmland sa buhay namin. We can live there in peace.
"Baby, Mommy will just be gone for a few days okay? You promise me that you will behave and please no more fights." Paalaala ko kay Dale habang karga siya.
"But mommy ill miss you." Nakapout nitong sabi na anytime ay para tutulo na ang luha.
Ang cute talaga ng baby ko!
"Ill miss you too baby. Basta when i get back we will go to the park again and play. I promise!"
At medyo lumiwanag naman ang mukha niya.
"Okay mommy and mom dont call me baby im big boy na! I love you po!" And he hugged me. Hinalikan ko naman siya sa noo.
Yeah right lumalaki na nga siya.
"Alice ikaw na ang bahala kay dale ha. Agad mo kong tawagan pag may kailangan kayo." Baling ko kay alice.
"Sus chill ka lang ate at ako na ang bahala. Basta enjoy ka dun sa farm ni Mr. Guidoti." Ngiting sabi nito.
"Oh siya alis na ko ha." At tumingin ako kay dale. "Big boy aalis na si mommy ha. Bye! I love you!" At sa huling pagkakataon ay hinalikan ko ulit siya at pumasok na sa kotse ko.
It will be a three drive from the city kaya medyo mahaba haba ang byahe ko. Kaya sana naman pagkarating ko roon ay worth it ang lahat ng to.
BINABASA MO ANG
EPITHYMÌA (Book 2): Love and Desires
RomansaIts been years pero alam kong siya pa rin ang nasa puso ko. But faith was never fair. And now he is happy. Without me. Can still love bring us back together?