PART XIII

3.8K 85 1
                                    


MY EX-BOYFRIEND GOT ME PREGNANT.
.
.
.

.
.
.
.

GRACE POV.

Nababaliw ako sa halik niya,
Bawat dampi ng labi niya sa labi ko,
Napakasarap, napakasarap sa pakiramdam.

Pero,
Hindi ito tama, Ayokong bumigay agad. Ayokong magmadali. Kailangan niya pang paghirapan ang tiwala ko. Kailangan ko pa siyang pahirapan.

Pero isang halik niya palang nanghihina na ako,
Gusto ko siyang itulak pero hindi ko magawa.

Ano bang meron sayo sic?
Mahal parin ba kita?

Narinig ko ang pagsara niya ng pinto.
Bigla siyang huminto.

"Grace" sabi ni sic habang kumukuha ng hininga.

Hindi ako makasagot pinapakiramdaman ko ang sarili ko. Kung mahal pa ba kita o hindi na.

"Grace, 5 years ago" sabi ni sic nakita ko yung mga lungkot sa mga mata niya.

"Amira is my childhood bestfriend and also jayce. Si jayce may gusto kay amira si amira may gusto sakin , ako may gusto sayo" sabi pa ni sic habang nakatingen sakin.

"Yung mga panahong libro yung syota mo. Gusto na kita non, kaso naduduwag ako. Pero yung time na naging mag kakilala kayo ni jayce niligawan kita, minahal hanggang ngayon mahal parin kita" sabi pa niya.

"Lahat ng bagay na meron ako, kontento nako. Kasi kaya kong tustusan ang sarili ko. At meron akong ikaw, pero gumuho lang lahat ng yun" sabi ni sic hinawakan ako sa pisnge.

"Nang mamatay si dad" nakita ko yung lungkot pagsisisi sa kanyang mga mata.

Nakaramdam ako ng awa sa kanya.

"Hindi ko naman kasi alam na meron pala akong stepmom, hindi pinaalam sakin ni dad, lahat ng ari-arian ni dad napunta sakanya. At walang natira sakin kahit centavos"

"Kaya nag trabaho ako, para may pangregalo ako sayo para sa anniversary naten, pero sumuko ako. Ako mismo ang sumuko" dahil sa sinabi niyang yun
Umiyak nako.

Madali ba talaga akong sukuan? Sobrang dali ba talaga?

"Niligawan ko si amira" sabi ni
sic

Tuloy tuloy ang pag agos ng luha ko dahil sa sinasabi niya.
Ang sakit sakit.
Ayokong marining lahat. Dahil ang sakit sakit na.

"Niligawan ko si amira para lumayo ka" sabi pa ni sic.

Nakita kong lumuluha nadin siya.

Bakit? Bakit kailangan saktan ako ng paulit-ulit sic? Hindi pa ba sapat na sinaktan mo na ako nung una?

'Ba-bakit mo ginagawa yun *sniff* saakin?" Sabi ko.

"Dahil ayokong masaktan ka" sabi ni sic.

"Pero sinaktan moko, mas masakit yun sa inakala mo" sabi ko

"Nung makita kitang nasa labas ng condo ko, Na may masayang ngiti sa mga labi. Nagsisi ako, kasi nung nakita kita gumaan pakiramdam ko, Sa isip ko ikaw lang pala talaga yung sagot sa mga problema ko, yang ngiti mo. Pero mag eexplain na sana ako, nakita mo si amira sa likod ko" sabi ni sic habang pinupunasan yung luha ko.

"Nakita ko ang bawat pag patak ng luha mo, ang bawat pag hikbi mo, ang pagpipigil mo ng luha, mas nasaktan ako ng kasi kahit ganun na ginawa ko sayo. Nagawa mo paring ngumiti at binati ako para sa anniversary naten"

Pareho na kaming luhaan,
Ang sakit sakit pala.
Mas masakit yung ngayon. Sobrang sakit.

"Grace, alam kong huli na yung paghingi ko ng sorry, hinabol kita pero nakita kitang kasama si jayce. Basa kayong pareho sa ulan. Nakayakap ka sa kanya"

Gulat akong napatingen sakanya.

"Sinundan ko kita. Kasi gusto kong mag explain. Hindi kita kayang mawala, pagkakita ko sainyo ni jayce umalis agad ako, babalik nalang ako bukas" sabi pa ni sic.

"Pero pagkabalik ko, wala nakong naabutan. Wala ng grace . wala na yung taong mahal ko. Wala na yung babaeng kailangan ko" sic said.

"Hinanap kita, nagmakaawa ako kila syra at ameeyah na sabihin kong nasaan ka, pero nabigo ako"

"Limang taon, Limang taon kitang hinanap. Limang taon akong nagpupumilit sa mga kaibigan mo, pero hindi talaga nila sinasabi sakin"

"Limang taong kong pinaghirapan , itong penthouse nato, para pag balik mo dito tayo titira, Dito tayo bubuo ng pamilya"

"Alam mo ba? 5 years ago. Winish ko na sana nabuntis kita. Para bumalik ka sakin. Pero bumalik ka nga saakin, may anak kana pero hindi mo kilala kong sino ang ama."

Nagtagumpay ka, Nabuntis moko, pero hindi ako bumalik para sayo. Anak mo sila, pero dahil sa nalaman ko ngayon parang naudlot ulit lahat. -sabi ko sa isip ko.

"Grace, sa mga nalaman mo? May pag asa pa bang mapasakin ka?"

"Grace, sa limang taon, mahal mo parin ba ako? May puwang pa ba ako diyan sa puso mo?"

"Grace, Mahal na mahal kita" sic said at lumuhod sa harapan ko.

Nagulat ako sa ginawa niya.

Kaya lumuhod din ako para magkapantay kami..

Kahit anong sakit na ang dinulot mo sakin, ayoko parin makitang nahihirapan ka. -sabi ko sa isip ko.

Pinunasan ko ang luha niya niya.

"Lahat ng nangyayari sa buhay naten ay may rason" sabi ko

Nagtitigan kaming dalawa.
Nginitian ko siya.

"Pero pagsubok lang yan e kaya, Wag mong pakawalan yung taong hindi mo naman pala kayang mawala" sabi ko pa.

"Kasi pag hindi mo hinarap yung pagsubok na binigay sayo, yung pagsubok na yun ang hahabol habol sayo"

"Hindi nawala ang pagmamahal ko sayo sic, hindi nawala kahit kelan. Hanggang ngayon ikaw parin naman talaga" kailangan ko ng magpakatotoo sa sarili ko.
Dahil pareho lang kaming mahihirapan kong hindi ako magpapakatotoo.

"Pero, sa ngayon hindi mo mararamdaman yung pagmamahal na yun hanggat hindi pa buo ang tiwala ko sayo"

"Mahal kita hindi ka mahihirapang buohin yon. Tiwala ko lang ang paghihirapan mo" sabi ko pa at ngumiti sakanya.

"Let's go?" Sabi ko at tumayo.

Tumayo na din siya.
Niyakap niya ako.

" thankyou " sabi ni sic.

"For what?" Sabi ko.

"For giving me a chance" sabi ni sic.

"Hindi pa kita binibigyan" sabi ko.

"Bibigyan lang kita pag naramdaman mong pinagkakatiwalaan na kita ulit" sabi ko at lumabas ng kwarto.

Baba na ako.

"Grace I LOVE YOU" rinig kong sigaw ni sic.

Napahinto ako sa pag baba at tumingen sa kanya.

Nakita ko ang malapad niyang ngiti.

"YIEEEEEE si mommy kilig" rinig ko sabi ni fyra.

Mana ka talaga sa tatay mo. Mag sama kayong dalawa. T_T sabi ko sa isip ko.

Buohin mo lang ulit ang tiwala ko, Ano mang pagsubok ang meron tayo, hindi ako bibitaw sayo sic.

To be continued.

,

My Ex-Boyfriend Got me Pregnant #Wattys2018Where stories live. Discover now