"Hayyy!!! Umaga na naman" singhal ko habang kinukusot ang aking mga mata.
Kagigising ko lang at mukhang tinatamad pakong pumasok. Pano ba naman kasi? di ako nakatulog ng maayos kagabi kaiisip dun sa mga kaibigan ni lorie na magtatransfer sa X.U huhuhu.
As usual naligo ako at nagbihis, nag-almusal at pagkatapos ay dumiretso sa terminal ng jeep. sumakay na ako at pagbaba ay dumiretso ako sa bretz café na kung saan kitang kita ko si myka na nag-antay sakin.
"Myka! Uy!" Pangugulat ko sakanya.
"Oh! You're there already, have a seat" pangyayaya niya sakin. Tinawag niya ang waiter at umorder na kami ng kape.
"Ah... Myka ano bang pag-uusapan natin?"
"Oh! tungkol lang ito sa friends ni lorie, here's want i want you to do sabihin mo sakin kung inaapi ka nila at akong bahala sayo."
"Myka, kasi.. >_< baka sabihin nila umaasa lang ako sayo eh. Baka isipin nila duwag ako.
"No, Allison i insist! You should be with me all the time. baka kung anong gawin nila sayo." Pagpupumilit ni myka na biglang hinawakan ang kamay ko.
"Ah... Sisi-Sige!" Sagot ko sakanya habang nakangiti. Ang bait overload ni myka! Nagpapasalamat ako kay lord na may kaibigan ako na katulad niya ^_^
Nag-usap kami ng ilang oras ng di namin namamalayan magpapasukan na pala. Nagmadali kaming lumabas ng café at dumiretso sa school. Pagpasok namin ay pumunta na kami sa kanya kanya naming room.
"See you later Allison!"
"Sayo din Myka! ^_^" pagkatapos kong magpaalam ay dumiretso nako sa room. Laking gulat ko na nandito na ang mga friends ni lorie T_T ang mas masaklap dito pa talaga sila nagtransfer sa room.
Mukhang pinagplanuhan talaga nila to ah. Tss! Akala talaga nila magpapaapi ako. Hindi kaya magpapatalo to! Hahaha. Tuluyang pumasok na ako ng room at umupo sa upuan ko. Dahil wala pa si ang Prof namin tumambay muna sila sa likod at sinimulang pagusapan ako.
"Is that the bitch you we're talking about?"
"Pangit na nga ambisyosa pa! Hahaha"
"Eww she looks so low class. Ang baduy Kadiri!"
Tanong ng mga bruhang kaibigan ni lorie hmmp! Akala nila Masasaktan overload ako? No way! highway! Sabihin na nila kung anong gusto nilang sabihin pero di ako Masasaktan. Hallerr?? Batongbuhay kaya to.
Nagpatuloy lang sila magtawanan at walang sawang pag-usapan ako. Maya maya ay dumating na si prof at bumalik na sila sa kanya kanya nilang upuan at tumabi na saakin si lorie.
"Oh! Poor girl, you must be bery scared." bulong ni lorie na para bang natatakot ako.
"Talaga Lorie? N-A-K-A-K-A-T-A-K-O-T" agarang sabat ko sakanya. Ewan ko ba kung saan ako kumuha ng lakas ng loob. Lalo akong tumapang ng sandaling iyon.
"Hahaha. Matapang kana ah! let's see what will happen to you. Nagkamali ka ng binangga" panimula niya saakin habang nanlilisik ang mga mata niya.
Ewan ko ba nagulat nalang ako nang nasabi ko sakanya yon. Pumasok ako sa gera ng walang bala! Allison di ka talaga nag-iisip >_<
Dismissal na dali dali akong pumunta ng cr. ihing-ihi na kayo ako noh! Pero pagkapasok ko ng cr nahimasmasan ako ng may bumuhos sa ulo ko ng shake! Ang lagkit at ang lamig. Hindi pako lumilingon ay alam kong si lorie ang gumawa nito sakin kasama ang mga bruha niyang kaibigan.
YOU ARE READING
Beauty and the Geek
FanfictionAno ang gagawin mo kung nagkapalit kayo ng buhay ng iyong arch-enemy? Matutuwa kaba o malulungkot ka kaya? Tunghayan ang kwento ni Lorie Zyrielle V.Del Valle the "Beauty" and Allison Batongbuhay the "Geek" sa isa na namang kwentong inyong susubaybay...