CHAPTER 5

1 0 0
                                    

SIBLINGS

Naramdaman kong may humaplos sa mukha ko pero di ko pa din minulat ang mga mata ko.

"Wake up now miss conceited" he whisper into my ears.Na para bang iniingatan nya ko.Na parang ayaw nya kong isturbohin sa pagtulog.I open my eyes slowly.And there I saw his face with his poker face on.

Did he just caress my cheeks?Or was it just my imagination.Ahh wake up faunne napakaimposible namang hawakan nya ang maganda mong mukha.Right.

"Hey!Ilayo-layo mo nga yang panget mong mukha sa maganda kong mukha.Baka mahawa ako sa kapangitan mo!" then I pushed him slight.Kung anong sinasabi ng isip ko kabaliktaran ng bunganga ko.Well gwapo sya.Pero hindi sya yung tipo ko.

"Nagiinarte ka na naman conceited.Anong akala mo sakin?Hahalikan ka?Nakakadiri kahit anong mangyari di kita hahalikan tss baba na nandito na tayo"

Nagulat naman ako.Wow naman may sinabi ba kong hahalikan nya ko?defensive much eh?Hahaha panget nung Mr. Huffy na yun.

Bumaba na ko bitbit yung camera ko na nakasabit lang sa leeg ko.And my guitar,which is ako talaga yung nagdadala kasi ungentleman yung lalaking yun.Tapos may backpack pa ako.Oh diba?Nagfe-feeling strong woman ang ateng nyo.Sinundan ko lang si Mr. Huffy papasok sa loob.His house was pretty cool.Hindi naman yung oa na akala mo milyonaryo yung nakatira.

Two-story building lang naman tong bahay nila pero malawak ng konti.Maganda yung sala.Lobby pa lang parang kwarto ko na.Gosh pwedeng dito na lang ako matulog?Kung pwede lang eh why not?.Nilapag ko muna yung gitara ko sa sofa pati yung backpack ko.Nandun pa naman yung tripad.Nakakita ako ng mga picture frames ng mga bata.I guess so Daryll to nung maliit pa sya.

I took lots of picture using my camera.May pangblockmail na ko.Why?Ni hindi ko pa nga yan nakitaan ng picture nya nung bata pa eh.How?Okay,I'll admit it.Inistalk ko sya isang beses.Nacurious lang naman ako pero promis di ako stalker.Nagcheck lang.

[Defensive!!]

Nilingon ko si Daryll na nakikipagusap sa isang kasambahay.

Tiningnan ko yung cam at dineactivate yung flash.Pipicturan ko kasi sya.Hahaha nakakunot kasi yung ulo nya habang nakasapo yung kanang kamay nya sa noo nya.Mukhang problemado.

*Click*

Tiningnan ko yung photo.Nice back of yours Mr. Huffy.Maya maya pa ay tinawag ako ni Daryll para pumunta sa kusina.

"Anong gagawin ko dito?" tanong ko sakanya.

"Just sit on that stool wil you?" he commanded.Pero ayoko pa ding sundin yun.No freakin way.He's just my partner and not my commander.

"Why?" I asked again. "Kumain ka muna" sagot nya.

"Kanina pa lo kumain sa bahay"

"Don't be brat Faunne.Sinabi sakin ni Manang na di ka pa daw kumakain.So you better eat.Para may laman yang sikmura mo" he explained.Wala na akong ibang nagawa kundi umupo at hintayin yung niluluto nyang hmmmm ramen.Ramen?!Alam nya kaya?

"Why ramen?It's not my thing." I lied.

"I love ramen.You must try this one" sabi nya.nakakapanlumo.He loves eating ramen?Maybe I don't know him that much pero may mga similarities pala kami.Nagkibit balikat na lang ako.

Nagserve sya ng para sakin.Yup, sya pa mismo ang nagserve.Ano kayang nakain ng lalaking to?Biglang bumait.

"Ubusin mo yan.Sa ayaw o sa gusto mo.Bago mo yan sayangin isipin mo ang mga taong nagugutom sa kalye.Arte mo kasi.I'll wait for you.Nasa sofa lang ako" then he leaved.

DARYLL's POV

Hi.I'm Daryll Hernandez.Your virtual handsome boyfriend haha ;)

Talaga tong babaeng to di man lang makaramdam ng gutom.Pano na lang kung mahimatay to kargo ko pa?Ako pa yung mapapasama.Tss ayoko sa lahat yung pabigat.

I cooked ramen for her.Sya yung pangalawang babaeng pinaglutuan ko.First was....never mind.Di ko alam pero sya yung tipo ng babaeng nakakaasar at the same time di mo mareresist.

Pumunta ako sa sala.Hintayin ko na lang sya dito.Nakita ko naman si Josh kapatid ko.

"Oh Kuya nandito ka na pala.Sayo ba tong gitara?Ang cool.San mo binili?" tanong nya.Daming dada ng lalaking to.Lalaki pa ba to?Kingina.Lumapit ako sakanya.

"Di yan akin.Tsaka anong cool?Eto?Cool, eh ang panget nga eh.Kamukha nung may ari.Panget.Hahaha" humagalpak ako sa tawa.I sat near him.

"Huh?Sino ba may ari neto?Aarborin ko sana.Tsk.And kuya wala ka bang taste sa gitara.Ang cool ng isang to pwedeng pang electric." saad nya.

"Alam mo ang daldal mo.Dami pang sat sat."

Nakatingin lang ako sa kapatid ko ng mapansin kong may katabi syang bag.Bag na pink na may blue.Tapos may nakainbroidered pang Taeyang at Chanyeol.

"Sayo ba yan tol? " sabay turo ko sa bag na katabi nya.Tumawa naman to.

"Ano ka ba Ryll di ako mag gaganyang bag.Sa tana ng buhay ko kingina ano ako bading?HAHAHAHA"

"Aba malay  ko ba.Panget ng bag eh.Maukhang ewan hahahaha" Totoo naman talaga panget hahaha pwe!

"So kung di sayo yan kanino?mukhang pambabae tol.Nagdala ka ba ng magandang babae dito?Naks naman" humagalpak ito sa tawa.

"Babae lang pero di maganda." Bitch pa.Gusto ko sanang idagdag kaso wag na.Malay mo magustuhan ng kapatid ko hahaha maturn off pa to eh haha.

"Babae mo ba?" tanong nya. I am about to answer ng may narinig akong sumigaw.

"Yah!!Ang gitara ko!" sigaw ni concieted habang papalapit samin.Sabay agaw kay Josh ng gitara.Kala mo naman kagandahan yung gitara sarap namang basagin.

"Wahh!My baby guitar.Huhu bat mo pinakealaman ha?" saka nya pinagpagan yung gitara nya without looking at Josh's face.

"Sus kala mo naman maganda yang gitara mo.Bilhan pa kita ng bago dyan eh!" Josh said.

Tiningnan nya si Josh.

"Aba-----" she stopped for a moment and breath heavily. "IKAW?!Tingnan mo nga naman.Ikaw na naman yung nakita ko of all people na pwede kong makita.Ikaw pa!Tell me are you my stalker?Aren't you?" dirediretso nyang tanong.I laugh out loud.Same as Josh.

"HAHAHAHHAHAHAHA you're----hahahahahaha wait I can't take it anymore!Hahahaha!" sabi ni Josh habang tumatawa tapos nakahawak sya tyan.

"Kapatid ko nga pala miss conceited" I said trying not to scoff.

I looked at her face.Her face was like 0_0

"Kapatid mo tong lalaking to?" pointing her cure finger at Josh's position.

"You heard it right.Ulitin pa ba ni Kuya?Tanga ka ba?Ha?Hahahahhaha" singit ni Josh.He is so mean at all times.Ganyan yan sa taong di nya gusto.Parehas kaming nagiging harsh sa babaeng di namin tipo.

"Omayghad" she said.

Why?Bat biglang nacurious ako?Bakit kilala nya si Josh?Bat naiinis sya kay Josh?Is there any affection between them?Tss.Why ask?I don't care anyways.

The Self-Conceited DamselTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon