kabanata 1

112 5 0
                                    

Dakong alas diyes ng umaga ay tapos ng mag ayus ang lahat at nkahnda ng pmunta sa simbahan, kung saan gaganapin ang kasalang Gabriel at kearra.

Excited Na nkatingen si kearra sa refleksyon nya sa salamin,suot ang putting damit pang kasal,simple lamang ang tabas ngunit lutang ang kanyang angking ganda,hapit n hapit Ito sa kurba ng kanyang katawan at pahaba ang laylayan ng damet,at tenernuhan ito ng hikaw Na bigay ng kanyang ina, pmana daw Ito ng yumao nyang Lola dito at ngayun ay ipinamana naman  nito  sakanya.

Naramdaman nya ang kanyang ina sa kanyang likoran Na masyang nakamasid,ng lingunin nya Ito ay msayang lumapit saknya.

Nak,Ito ba tlaga ang gusto m? sigurado kanba talaga,sabay hawak sa balikat nya at tinengnan sya mula sa salamin.

Msayang ginagap ni kearra ang kamay ng ina.

Nay,bkit parang pinipigilan nyo po ako,sigurado po ako sa disesyon ko, dpo ako pinilit bagkos nagkukumahog panga po ako eh,masayang sagot ni kearra.

Ikaw nman,gusto kolang masigurado na buo ang loob mong pakasalan si Gabriel nak,alam mo naman ang klagayan nia diba? Madamdaming sabi ng kanyang ina.

Ngumite sya sa ina sabay yakap dito,ngayon PA po ba ako aayaw nay? Mahal kupo si gab at para po
Sakin sapat na po yung dhilan para pakasalan ko sya nay.

Sige anak,total naman nasa tamang edad kana akam mo na yang pinag gagawao sa buhay mo, ako bilang ina mo,kung anu makakapag pasaya sayo syempre dun ako,nakngite nitong sabi.

Nay,maraming salamat poh,at niyakap nya ang kanyang ina

Ok na,Sya tama na drama at baka mahuli Na tayo sa simbahn .natatawa nitong sabi habang pinupunasan ang luha.

********@_@*****enjoy reading**********

My Run Away Wife.Where stories live. Discover now