"Haaaaaaay"Ako. Nag-yawn. Bagong gising ako eh.
"abdebjeuhwnksdhdjsfwndjwqijiwhdlakkdiwhdwuhenf" Anebeyen!Ang aga-aga pa ang iingay nanaman sa labas?Mga batang to talaga.
"Percyyyyyy!!!" O.O Huh?! Si Kuya Dino? Yinakap niya ako.Woah.Na-miss ko siya!
"Kuyaaa!Mabuti naman at naisipan niyong umuwi!"
"Ahh.Oo naman siyempre."
"ATEEEEEE!" Ayun tumakbo na ako papunta ki Ate Precious.Yinakap ko na rin siya.
"Percyyy!"Ate.
"Ate!Saang lupalop ka ba pumunta!Nakakainis kanaman eh!Huhu" Ayun nagdrama na ako. Kasi naman eh!Di namin alam kung saan siya pumunta.
"Sephone!" Waaaaah!Pati si Kuya Demetre nandito na rin! Huhuhu.Syempre yakapan moments nanaman.Nagdrama nanaman ako.Siyempre na-miss ko sila masyado.
Yung mga bata naman parang hindi sila masaya.Bakit kaya?Pati naman sila Mom and Dad iba din ang aura?Why oh why?Hindi ba sila masaya na kumpleto na ulit kami?Kasi ako ang saya saya ko eh!The best day ever!^_^
"Mga anak,ba't parang hindi kayo masaya na nandito na mga magulang niyo?"Ako.Nagtataka lang ako eh.
"*sniff* kasi Mama *sniff* *sniff*" Si Chila,Hala.bakit siya umiiyak?
"Mga apo,pumunta na muna kayo sa kwarto niyo."Sabi ni Mommy Demmy.Hala bakit?I smell something bad.Bakit?
Tapos umupo na kaming mga matatanda sa sofa.
"Pers,kaya kami umuwi ni Lilian dito kasi kukunin na namin sila Chila at Chisa.Dadalhin na namin sila sa Saudi at doon na ipagpatuloy ang pag-aaral nila."Sabi ni Kuya Dino.
"Huh?" Naguguluhan ako.Ay hindi ako naguguluhan.Ayokong isipin ang sinabi ni kuya. Hindi pwede.Parang gumuho ang mundo ko.
*BLAG* (Tunog ng malakas na pagbukas ng pintuan)
"Mama!Mama!HUHUHU!"Si Chila,tumakbo papunta sakin tapos yinakap ako.Naku naiiyak na rin ako.Please huwag niyong kunin ang mga anak ko!Tsk.Anak niyo pala.Sabagay wala naman akong karapatan sa mga bata dahil auntie lang naman nila ako at hindi nila ina.
"Mama!Ayokong umalis.Mama gusto kitang kasama forever!HUHU" Si Chisa,yumakap na rin sakin.
Yinakap ko na rin sila.Naiiyak na rin ako.
Matapos ang isang madramang araw.Umiiyak na ako sa kwarto ko.Wala akong magagawa.Wala akong karapatan sa mga bata.Kukunin na talaga nila.TTT________________________TTT
Tapos na ang araw pero parang walang katapusan ang pag-iyak ko.
*Ring* *Ring* John calling..
Mabuti naman at may nakakaalala sakin kailangan ko talaga ng makakausap ngayon.
"Hello?"
"Pers *cough cough* p-pwede bang pumunta ka sa condo ko?" Hala.Bat kaya umuubo siya?
"May sakit ka ba John?"
"*cough cough* *BLAG!*"
"Hey John!John!Okay ka lang ba?!" Tumakbo na ako pababa at dumiretso sa kotse ko.Hala!Baka kung napano na si John!Siyempre concern naman ako sakanya kasi may pinagsamahan din kami saka kaibigan ko naman siya.
Nandito na ako sa tapat ng building.Siyempre pinapasok naman ako nung guard kasi kilala naman ako dito.Pumupunta rin naman kasi ako dito noong kami pa ni John.Wala kaming ginagawang masama dito.Share lang.
So ayun pagkalabas ko ng elevator pumunta na agad ako sa unit niya.
*Knock* *Knock* Walang bumubukas ng pinto.
Pinihit ko yung doorknob. Bukas naman kaya pumasok na ako.
"John?" Walang sumasagot.
"John?Nasan ka?" Pumunta ako sa sala. Hala?Bat andaming bote ng alak/beer dito?Naglasing siya?
"Oh my gosh!" Si John! Nakadapa sa sahig!
"John!John!" Tinatapik-tapik ko siya sa pisngi.
"Pers.." Kinapa ko yung noo and leeg niya.
"Oh my gosh!Ang taas ng lagnat mo John." Tapos ni-try kong alalayan siyang tumayo para mahiga sa sofa niya.
"Sandali lang John,nasan ba ang medicine kabinet mo?"
"Bathroom.."
Naku naku John.Ano ba kasing pinag-gagagawa mo sa buhay mo?Eh kung love life yan,naku ligawan mo nalang kasi ako.Wag yang magpapakalasing ka at magkakalagnat.
Naghahanap na ako ng gamot sa medicine cabinet niya.
"Paracetamol paracetamol nasaan ka???...Ayun." Tapos kumuha na ako ng tubig sa kusina.
Natutulog si John.Hay naku John.Wag kang mamatay.Lol.lagnat lang naman patay agad?
Pinatong ko yung ulo niya sa lap ko then hinahaplos-haplos ko yung buhok niya.Guys,parang naiinlove ulit ako kay John.Pwede naman siguro kasi sinabi na sakin ni Justine yung tungkol sa secret niya.Tanda niyo pa yung secret niya?About dun sa secret relationship nila ng bf niya.Okay.
"John..gising..inom ka muna ng gamot."
Umupo naman siya then sumandal sa shoulder ko.Pero nakapikit pa rin mga mata niya.Wah ang gwapo lang.Tss.Magtigil ka Pers,hindi ito ang right time para lumandi.Tsk.
Sinubo ko naman sakanya yung gamot then pina-inom ko na siya ng tubig.Oh diba ang sweet lang?Duh bakit naman ako mag-aalala ng over over?Lagnat lang naman yan.Psh.
Tapos humiga na ulit siya then siyempre yung ulo niya sa lap ko.
Hinahaplos-haplos ko ulit yung buhok niya.
Ang gwapo talaga ni John kahit natutulog.Siguro kung hindi kami naghiwalay eh kasal na kami no?
Hinawakan ko yung mukha niya.Hay wala talagang pinagbago si John.Gwapo pa rin siya.Mabait pa rin.
Ang init talaga ng pisngi ni John.Hehe.Rosy cheeks.
Ohmygosh.Pwede kiligin?Tss.Para naman akong teenager-.-
Kasi naman eh.Hinawakan niya yung kamay kong humahaplos haplos sa mukha at buhok niya then tinapat niya sa chest niya.wah.Para tuloy akong nakayakap na hindi naman.ngee gets niyo?
"Ahm.John?Hatid na kita sa kwarto mo para makatulog ka ng maayos." Kasi naman lampas na yung paa niya sa sofa.
Siyempre inalalayan ko siyang tumayo.Waah ang bigat niya.
*BLAG!*
Na-out balance kami.Sabi na sainyo ang bigat niya eh kaya yan tuloy natumba kami.
Shemay pwede na ba talagang kiligin?Eh pano naman kasi nasa ibabaw ako ni John.
Tatayo na sana ako nang hilahin niya ako pabalik.Edi nasubsob nanaman ako sakanya.
Omo. Then naramdaman ko na yinakap niya ako and he whispered something.....
"Please come back to me."
BINABASA MO ANG
Ang Nanay ng Lahat
HumorMakakayanan mo kaya kung ikaw ang magiging Ina ng lahat? kung ikaw ang breadwinner ng pamilya? kung ang mga batang inaasikaso mo ay hindi mo naman talaga mga anak? at ang masaklap pa ay WALA KANG LOVELIFE?