SchoolStephanie's point of view
"Steph.. gumising kana.. iiwanan kita."
What?!! Si kuya? Isasabay ako? Wow..
Bumangon ako para pagbuksan sya ng pinto sa kwarto ko.
"Wow kuya.. isasabay mo ko? May sakit ka ba?" Biro ko.
"Malamang wala! Edi sana di ako naka bihis ngayon! Babysis, 6am na po. Pasok mo 7 o'clock. Mabagal ka pa naman kumilos. And parehas tayo ng schedule, 7 din pasok ko kaya naisipan kong isabay ka." Sabi nya.
Wahh! Malelate ako nito! Shet! Pssh! Kaya pala. Where study at the same school pero iba lang campus ko sa campus nya because college na sya, high school ako. Pero iisang gate lang pinapasukan namin at iisang parking lot malawak at malaki yung space.
"Pssh! But kailangan sa uwian isabay mo din ako kasi di ko dadalhin kotse ko dahil sabi mo sasabay ako sayo kaya kailangan mo kong antayin. And tinatamad din ako mag- drive ngayon kaya papayag a--"
"Oo na! Dami mo pang satsat eh! I'll give you 30mins para mag ayos. Bilis bilisan ko kilos mo!" Sabay sara ng pinto sa kwarto ko. Pssh! -.-
Sinunod ko na lang yung utos ni kuya. First day namin ngayon. Orientation ang naganap last week kaya alam na namin schedule namin pero section.. hindi pa.
Pagkatapos ko mag ayos ay bumaba na ko para salubungin sila.
"Oh, anak kumain muna kayo ng kuya mo bago kayo umalis." Sabi ni mama. Si papa ayun. Nasa trabaho nya na. Mga 6 o'clock sharp umaalis na sya dito.
"Wag na ma. Baka malate pa kami sa class namin, first day pa naman." Sabi ni kuya.
Nagmano na lang ako kay mama at lumabas na papunta sa sasakyan ni kuya. Yeah, may kanya kanya kaming sasakyan. Tatlong sasakyan naka park dito sa garahe namin. Isa sa mga yun ay akin, yung color white, yung kay kuya black, at kay mama at papa ay gray. Pero si papa lang gumagamit. Si mama kasi sa bahay lang nag ta-trabaho.
Sumakay na ako sa kotse ni kuya. At nag earphones. Sumakay na din naman sya. Mga 10 mins lang ang byahe papunta sa school.
Nang makarating kami sa school sinabihan ko lang si kuya na antayin ako mamayang uwian dahil wala akong kotse, at nilayasan ko na sya.
Nag-lalakad ako sa campus namin ng makasalubong ko si Aenna. Ex-bestfriend namin. Pssh.
"Hi, Steph. Nice to see you again." Sabi nya
"Hey. Haha." Pilit na tawa ko. Pssh lalayasan ko sana kaso pinigilan nya ko,
"Hey naguusap pa tayo wag kang bastos, bes." Sinusubukan ata ako nito eh. Humarap ako sa kanya at tinaasan sya ng kilay. Wag ka! Natural beauty toh! Hindi ako nagkikilay, makapal lang talaga kilay ko.
"Tapos na pakakaibigan natin, right? And ako bastos? Huh! Sino kaya mas bastos satin? Ikaw na nang-iwan sa ere at ipagpalit kami kay Skye o ako na tatalikod lang para hanapin ang room ko?!" Mataray kong sabi. -.-
"Bitch!"
"Call me a bitch one more time and I'll show you what a real one is." Mataray kong sabi. I'm being a bitch again! Ugh! -.-
"Tsk!" Sabi nya at nilayasan ako.
Ako naman maglalakad na sana ng biglang may nambatok sakin!
Hinarap ko kung sino yun. Si Ivan. -.-
"Hey, ano ba kailangan mo?" Inis kong sabi.
"Good job, Steph." Sabi nya.
Nakita ko naman na may ibang estudyanteng nakamasid samin ni Ivan. Pssh! Oo nga pala sabi ni Ericka sikat sya dito. -.-
YOU ARE READING
MAYBE HE'S THE ONE (on going)
Novela Juvenil(Pirstaym ko lang po gumawa ng story..) Sya na nga ba? Sya na nga ba nakatadhana sakin? Kung hindi, bakit kami pinagtagpo? Ayoko ng masaktan. Kahit marami na kong minahal dati, pero sya... sya na minahal ko ng sobra sobra.. higit pa sa sobra.. na ha...